2022 Honda BR-V (2022 ฮอนด้า บีอาร์-วี) เจนเนอเรชั่นใหม่ตกเป็นข่าวว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราภายในเดือนสิงหาคมนี้ ใครมองหารถอเนกประสงค์ขนาดเล็กเก็บเงินรอได้เลย
All-New BR-V เจนเนอเรชั่นที่ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดออกลุยตลาดอินโดนีเซียเป็นแห่งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และได้เสียงตอบรับอย่างยอดเยี่ยม ต่อไปเตรียมถึงคิวคอรถยนต์ชาวไทยที่จะได้ใช้รถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้งานตัวถังที่เล็กกว่าและมีราคาย่อมเยากว่า 2022 Honda HR-V ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
Honda จะไม่ขึ้นสายการผลิต BR-V ใหม่ที่โรงงานในอยุธยา แต่หันไปนำเข้ามาจากอินโดนีเซียแทนซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถรุ่นนี้ไปยังกว่า 30 ประเทศทั่วโลก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ล่าสุดมีภาพสปายช็อตของ BR-V ขณะกำลังทดสอบสมรรถนะในบ้านเราหลุดออกมาแล้ว ไปชมกันว่ารถเอสยูวีซิตี้คาร์ 7 ที่นั่งรุ่นใหม่นี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง
ตัวถังใหญ่ขึ้นเล็กน้อย
ยอดขาย BR-V ตลอดหลายปีที่ผ่านมาไม่หวือหวาเท่าใดนัก ดังนั้นการสลับเปลี่ยนจากผลิตในประเทศเป็นนำเข้าถือว่าสมเหตุสมผล คู่แข่งสำคัญในตลาดมีรออยู่เพียบ ไม่ว่าจะเป็น Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 และแบรนด์เจ้าตลาดที่เพิ่งเปิดตัวสด ๆ ร้อน ๆ อย่าง Toyota Veloz
มิติตัวถังของ 2022 Honda BR-V ใหม่มีความยาว 4,490 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,685 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ส่วนระยะห่างจากพื้นอยู่ที่ 220 มม. ถือว่าใหญ่ขึ้นในทุกมิติ
ภายนอกมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ไฟหน้าและไฟตัดหมอก LED การออกแบบเน้นสันเหลี่ยมชัดเจนมากขึ้นแต่ยังแฝงด้วยความสปอร์ตเช่นเดิม ด้านหน้าเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์งานดีไซน์ของ Honda ยุคใหม่
ไฮไลท์ของ BR-V ใหม่ยังรวมถึงระบบความปลอดภัยอัดแน่นเต็มคัน ได้แก่ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบ Honda LaneWatch และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Honda Sensing ซึ่งถ้าดูจากสเปกแดนอิเหนาแล้วถือว่ารองรับการใช้งานได้ดีเยี่ยม
- ระบบควบคุมรถออกนอกช่องทาง Road Departure Mitigation System (RDM)
- ระบบล็อกความเร็วแปรผัน Adaptive Cruise Control (ACC)
- ระบบไฟสูงอัตโนมัติ Auto High Beam (AHB)
- ระบบเตือนการชนพร้อมช่วยเบรก Collision Mitigation Braking System (CMBS)
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง Lane Keeping Assist System (LKAS)
- ระบบแจ้งเตือนเมื่อคันหน้าออกตัว Lead-Car Departure Notification (LCDN)
ขุมพลังขับเคลื่อนยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร รหัส L15ZF DOHC i-VTEC มีพละกำลังสูงสุด 121 แรงม้า แรงบิด 145 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT ขณะที่เกียร์ธรรมดา 6 สปีดที่มีให้เลือกในสเปกอินโดนีเซียจะถูกตัดตอนไม่จำหน่ายในบ้านเรา
ภายในห้องโดยสารจะมีดีไซน์แตกต่างจากทั้ง HR-V และ Civic ใหม่ ด้วยการใช้หน้าจอฝังอยู่บนคอนโซลแบบดั้งเดิม ต่ำลงมาเป็นแผงควบคุมระบบปรับอากาศ ส่วนการบุเก็บเสียงถูกอัพเกรดใหม่ที่มอบความเงียบสงบยิ่งขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน
Honda ยังเคลมด้วยว่า BR-V ใหม่มีพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขวางใหญ่โตที่สุดในระดับเดียวกัน แถมสมรรถนะยังเหนือชั้นกว่าใครด้วย ซึ่งต้องรอการพิสูจน์ต่อไป
สิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดคือราคาจำหน่ายว่าจะปรับขึ้นจากรุ่นเดิมที่เคาะเริ่มต้น 765,000 – 835,000 บาทมากน้อยเพียงใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });