Toyota Motor Coporation (โตโยต้า) ได้เปิดตัว Toyota C+pod (โตโยต้า ซีพอด) รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 หลังจากที่มีข่าว CEO Akio Toyoda พูดวิพากษ์วิจารณ์กระแสของรถยนต์ไฟฟ้าไปไม่กี่วัน
Toyota C+pod เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจิ๋ว Ultra-Compact Battery Electric Vehicle ซึ่ง Toyota วางแผนเอาไว้ว่าจะเป็นรถยนต์ที่จะสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง
แน่นอนว่าคันเล็กจิ๋วขนาดนี้ เป้าประสงค์ของการใช้งานก็คงหนีไม่พ้นการไปใช้จ่ายตลาดแถวบ้าน ที่ไกลกว่าที่จะเดินไปได้ แต่ไกลกว่าที่จะขับรถคันใหญ่ไปให้เปลืองน้ำมันเล่น ๆ
ถ้าหากท่านเคยเดินทางไปแถว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านก็อาจจะได้เห็นรถยนต์ขนาดเล็ก พลังงานไฟฟ้า วิ่งอยู่รอบพื้นที่ รถเหล่านี้มีชื่อว่า Toyota Ha:mo (โตโยต้า ฮาโม่) ชื่อนี้ย่อมาจาก Harmonious Mobility Network และทุกท่านสามารถไปเช่าใช้กันได้ในราคา 20 นาที 30 บาท ซึ่ง 20 นาทีก็ขับวนรอบระบบ Ha:mo แล้วละครับ
น่าจะชัดเจนอยู่นะครับว่า Toyota C+pod เป็นรถที่พัฒนาต่อมาจากโครงการ Toyota Coms EV (โตโยต้า คอมส์ อีวี) ซึ่งเป็นต้นแบบของ Toyota Ha:mo นั่นเอง และมีเป้าหมายในการเป็นรถสำหรับการใช้เดินทางในพื้นที่เมือง หรือนอกเมือง ที่มีระยะทางไม่ไกลมาก แต่ไกลเกินกว่าที่จะเดินทางด้วยเท้าได้
แน่นอนครับว่าเป้าหมายของ Toyota ไม่ได้จบที่แค่การสร้างวิธีการเดินทางใหม่ เพราะ Toyota C+pod จะมาพร้อมกับการพัฒนาโครงการหลัก ๆ 2 โครงการ
โครงการแรกคือ Toyota Green Charge อันเป็นการสร้างจุดชาร์จที่ใช้พลังงานสะอาด ร่วมมือกับ Chubu Electric Power Miraiz Co., Inc.
โครงการที่สองคือ Toyota Share ซึ่งจะเป็นการนำ C+pod ไปให้บริการเช่าตามจุดท่องเที่ยว อันเป็นการส่งเสริมการเยี่ยมชมจุดท่องเที่ยวเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเดินไกล เดินลำบาก มีรถขับก็สะดวกขึ้น คนอยากไปเที่ยวมากขึ้น
Toyota C+pod ใช้ตัวถังแบบพลาสติกน้ำหนักเบา มีไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED สวยงามเหมือนรถขนาดใหญ่ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง
Toyota C+pod ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า พ่วงแบตเตอร์รี่ Lithium-Ion สามารถวิ่งได้ 150 กิโลเมตรต่อ 1 การชาร์จ เพราะงั้นถ้าหากใช้เฉพาะในเมือง ชาร์จ 1 ครั้งก็น่าจะวิ่งได้หลายวันอยู่เลยทีเดียว
มอเตอร์ไฟฟ้านั้นอยู่ด้านหลัง แบตเตอร์รี่อยู่ในพื้น และช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ จึงทำให้ Toyota C+pod แท้จริงแล้วก็เหมือนกับรถสปอร์ตในตำนานรุ่นหนึ่งเลย
Toyota C+pod สามารถชาร์จเข้ากับไฟบ้านด้วยปลั๊กทั่วไป และยังสามารถใช้เป็นจุดจ่ายไฟ 100 โวลต์ 1500 วัตต์ได้เมื่อเกิดภัยพิบัติ
ในเรื่องของความปลอดภัย Toyota C+pod มีระบบ Pre-collision Safety System ตรวจจับรถคันอื่น คนเดินถนน และสิ่งของต่าง ๆ แน่นอนว่าฐานลูกค้าของ C+pod ย่อมเป็นประชากรสูงวัยในญี่ปุ่นจำนวนมาก การมีระบบต่าง ๆ เหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญพอสมควร
อาจจะต้องใจเย็นกันเล็กน้อยถ้าอยากได้จริง เพราะ Toyota วางแผนจะจำหน่าย Toyota C+pod ในปี 2022 โดยราคาในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 1,650,000 เยน ถึง 1,716,000 เยน หรือประมาณ 470,000 ถึง 490,000 บาทไทย
ราคาฟังดูบาดใจกันดีไหมครับ? แต่เราต้องไม่ลืมนะครับว่า ขนาดรถไฟฟ้า FOMM ยังมีราคาตั้ง 599,000 บาท แล้ว Toyota C+pod ก็ดูดีกว่าไม่น้อยเลยทีเดียว
อนาคตใหม่แห่งการเดินทางระยะสั้น กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้าครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}