Global NCAP ชี้ชัด รถที่ขายในประเทศยากจน ยังปลอดภัยไม่เพียงพอ

หน่วยงานทดสอบความปลอดภัย Global NCAP ได้ออกแถลงถึงความไม่เสมอภาคกันระหว่างความปลอดภัยของรถรุ่นเดียว ที่จำหน่ายในประเทศที่ต่างกัน

หลายท่านน่าจะทราบดีว่า รถยนต์ที่จำหน่ายในแต่ละประเทศอาจจะมีสเปคของอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ไม่เหมือนกัน เช่นของ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) ที่อ็อปชั่นหลายอย่างยังไม่มีให้ในประเทศไทย

เพื่อรถที่ปลอดภัยมากขึ้น (และไม่ใช่แค่ในยุโรป)

แต่ Global NCAP ได้รายงานถึงความแตกต่างที่มากกว่าเพียงอุปกรณ์ความปลอดภัย เพราะมีตัวอย่างจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างของรถก็ไม่เหมือนกันเช่นกัน หรือถ้าจะให้บอกในแบบที่คนอาจจะเข้าใจง่ายก็คือ ความแข็งแรงของเหล็กตัวถังในแต่ละชาติก็ไม่เท่ากัน

#SAFERCARFORINDIA #SAFERCARFORAFRICA แคมเปญรณรงค์ที่มาจากตะวันตก

New Car Assessment Program หรือ NCAP มีต้นกำเนิดมาจากในทวีปยุโรป ในชื่อของ Euro NCAP ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการทดสอบความปลอดภัยรถยนต์ เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1996 ก่อนที่จะขยายอาณาเขตไปดูแลในยังพื้นที่ต่าง ๆ เช่น Latin NCAP Australasian NCAP ASEAN NCAP และ China NCAP

1997 Volvo S40 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ทดสอบ Euro NCAP ได้จำนวน 4 ดาว (สูงสุดในขณะนั้น)

ทั้งหมดนี้ เป็นการตั้งศูนย์ทดสอบในภูมิภาค และเพื่อเป็นการทดสอบให้กับพื้นที่ที่ไม่มีศูนย์ทดสอบ จึงได้มีการก่อตั้ง Global NCAP ที่ทดสอบรถจากทุกภูมิภาคเอาไว้ด้วย

และผลการทดสอบก็เป็นไปตามที่เราคาดคิดกันแน่นอนครับ เพราะรถที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศซึ่งมีความยากจน เช่น อินเดีย และในภูมิภาคแอฟริกา มีความปลอดภัยที่สู้ประเทศที่มีความร่ำรวยมากกว่าไม่ได้เลย

รถอย่าง Great Wall Steed (เกรท วอลล์ สตีด) มีผลการทดสอบที่แย่มากจนเราอาจคิดว่านี่เป็นรถเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ทั้งที่มันเป็นรถที่ยังมีจำหน่ายในแอฟริกาอย่างแพร่หลาย น่าแปลกใจไหมครับ เพราะมันมาจากบริษัทเดียวกับที่ผลิตรถ Haval H6 (ฮาวาล เอช 6) ซึ่งได้รับผลทดสอบดีเยี่ยมจาก C-NCAP (แม้ว่าจะเกิดปัญหาระหว่างทดสอบก็ตาม)

โดยปัญหาของ Great Wall Steed อยู่ที่การขาดระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานไปแล้วจำนวนมาก อย่าง ถุงลมนิรภัย อีกทั้งยังมีโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงพอที่จะรับแรงกระแทกอีกด้วย

ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่หายไปเท่านั้น

โครงสร้างของรถยนต์ที่จำหน่ายในแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเช่น Suzuki Swift (ซูซุกิ สวิฟท์) ที่จำหน่ายในตลาดยุโรป กับตลาดอินเดีย ก็ใช้โครงสร้างที่แข็งแรงไม่เท่ากัน

อาจจะคิดว่าดูไม่ต่างกันมาก แต่ผลทดสอบนั้นไม่หลอกใคร

แต่บางครั้ง การทดสอบความปลอดภัยก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้ เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่รัฐบาลแต่ละชาติกำหนดมานั้นก็ไม่ได้เท่าเทียมกัน และบริษัทรถก็ใช้ข้ออ้างนี้เป็นคำตอบของประเด็นที่ถูกจุดขึ้นมา

ในอีกมุมมองหนึ่ง ประเทศอย่างอินเดีย เช่นเดียวกับประเทศไทย ก็อาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีโครงสร้างรถที่แข็งแรงและปลอดภัยก็ได้ เนื่องจากสาเหตุการเสียชีวิตบนท้องถนนส่วนมากไม่ได้เกิดจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่เกิดจากมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีการทดสอบความปลอดภัย

ระบบควบคุมการทรงตัว เป็นมาตรฐานมากจน Euro NCAP ไม่ให้ดาวเพิ่มตั้งแต่ปี 2016

ด้วยเหตุนี้ หลายท่านก็มีความเห็นว่า ควรจะให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยที่ช่วยไม่ให้เกิดการชน มากกว่าการทดสอบโครงสร้างที่ช่วยปกป้องเมื่อเกิดการชนมากกว่า

จริงหรือไม่ที่รถยนต์ที่ประกอบในไทย มีโครงสร้างที่ไม่เหมือนกับชาติที่เจริญแล้ว?

ขอตอบไว้ตรงนี้เลยนะครับว่า แม้ว่าหลายท่านอาจจะมองโลกในแง่ร้าย โดยเฉพาะหลังจากอ่านข่าวนี้ แต่ถ้ายกตัวอย่างที่เป็นที่นิยมกันอย่าง Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) เราพบว่าโครงสร้างของรถสเปคไทยกับต่างชาตินั้นไม่ต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญครับ

รูปบนมาจาก Press Release ของอเมริกา ส่วนรูปล่างนั้นมาจากของไทย

ยุคสมัยที่รถประกอบไทยนั้นมีความแตกต่างกับต่างชาติมาก ไม่เคยมีอยู่จริงด้วยซ้ำครับ เราต้องยอมรับว่า คนไทยค่อนข้างจะจับอาการเก่ง และถ้าหากรถยนต์เหล่านี้มีโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงเท่าต่างชาติจริง มันไม่ได้ส่งผลแต่แค่ความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการขับขี่อย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

แต่ก็แน่นอนว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ ก็ยังขาดตกบกพร่อง ควรจะมีมากกว่าเดิมอย่างชัดเจน

สรุป แล้ว Global NCAP จะทำอะไรกับกรณีดังกล่าวนี้?

หน่วยงานแม่ของ Global NCAP ซึ่งมีชื่อว่า International Organisation of Motor Vehicle Manufacturers ได้ระบุว่า ควรจะมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ใช้กันทั่วโลกได้แล้ว โดยวางพื้นฐานจากการทดสอบที่ใช้ในยุโรป ซึ่งเราก็เห็นด้วยว่าควรจะมี

คำถามที่จะเกิดขึ้นถัดไปคือ แล้วการตั้งมาตรฐานที่เข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม โดยหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐนี้ แล้วจะสามารถบังคับควบคุมได้แค่ไหน? หลายประเทศไม่ได้มีทรัพยากรที่จะทำตามนโยบายที่ถูกกำหนดมาได้ขนาดนั้น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Triton

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ