นอร์เวย์ผงาดชาติแรกยอดขายรถพลังไฟฟ้าแซงรถเครื่องยนต์สันดาป – แล้วเมืองไทยล่ะ?

นอร์เวย์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มียอดขายสะสมของรถพลังงานไฟฟ้าสูงกว่ารถเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และไฮบริด ในปี 2020 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป

ยอดขายรถยนต์ทั้งหมดของประเทศนอร์เวย์ในปี 2020 อยู่ที่ 141,412 คัน แบ่งเป็นรถพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ อยู่ที่ 76,789 คันหรือคิดเป็น 54.3% ของยอดขายทั้งหมด และถ้ารวมรถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเข้าไปด้วย ตัวเลขยอดขายรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในนอร์เวย์จะมีสัดส่วนถึง 83% ของยอดขายทั้งหมดในปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 2019 ซึ่งยอดขายรถพลังงานไฟฟ้าในชาติสแกนดิเนเวียนแห่งนี้มีสัดส่วนเพียง 42% และยิ่งถ้าเทียบกับเมื่อปี 2009 จะพบว่ารถพลังไฟฟ้ามีสัดส่วนยอดขายเพียง 1% เท่านั้น

สมาคมยานยนต์แห่งนอร์เวย์ (OFV) ระบุว่ารถพลังไฟฟ้าที่มียอดขายสูงที่สุดในปี 2020 คือ Audi e-tron (ออดี้ อี-ทรอน) ทำได้ที่ 9,227 คันแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ซึ่งทำยอดขายได้ 7,770 คัน อันดับ 3 เป็นของ Volkswagen ID.3 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3) มียอดขาย 7,754 คัน

รัฐบาลนอร์เวย์กระตุ้นการใช้รถพลังไฟฟ้าอย่างไร

กลยุทธ์การส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้งานรถพลังงานไฟฟ้านั้นถูกจัดให้เป็นวาระ “เร่งด่วน” ในนอร์เวย์ โดยมีการดำเนินการที่ตรงไปตรงมา นั่นคือการยกเลิกภาษีนำเข้าและจัดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมกับให้สิทธิพิเศษในด้านส่วนลดการใช้ถนนทางด่วนหรือค่าที่จอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ ผู้ขับขี่รถพลังงานไฟฟ้ายังสามารถใช้ช่องทางของรถบัสได้ซึ่งทำให้เดินทางสัญจรได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

รัฐบาลนอร์เวย์ยังเร่งขยายโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุม โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการเพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้ามากกว่า 10,000 สถานีเลยทีเดียว

นอร์เวย์ยังเตรียมบังคับใช้มาตรการ “แบน” หรือห้ามใช้รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลภายในปี 2025 หรืออีกแค่ 4 ปีข้างหน้าเท่านั้นซึ่งจะทำให้นอร์เวย์เป็นประเทศแรกในโลกที่ห้ามใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน

ออยวินด์ ธอร์เซน ประธานกรรมการ OFV กล่าวว่า “เรากำลังมุ่งสู่เป้าหมายห้ามใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2025 โดยคาดว่ายอดขายรถพลังงานไฟฟ้าจะเติบโตสูงขึ้นเป็น 65% ในปี 2021 และขยายตัวขึ้นอีกในปีต่อ ๆ ไป”

ทั้งนี้ ยอดขายรถเครื่องยนต์ดีเซลในนอร์เวย์ลดลงจาก 75.7% ในปี 2011 เหลือเพียง 8.6% ในปี 2020 ส่วนรถเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริดมีสัดส่วนเพียง 8% และ 9% ตามลำดับในปีที่ผ่านมา

แล้วเมืองไทยเป็นอย่างไร?

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีรถพลังงานไฟฟ้าหลายรุ่นเปิดตัวทำตลาดเมืองไทย อาทิ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) MG EP (เอ็มจี อีพี) MINI Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) และ Audi e-tron โดยมีราคาแตกต่างกัน เริ่มต้นที่ 9 แสนกว่าบาทไปจนถึงทะลุ 5 ล้านบาท

แต่กระนั้น ยอดขายรถพลังไฟฟ้าในบ้านเรายังคงน้อยมาก มีสัดส่วนยอดขายไม่ถึง 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในเมืองไทย สาเหตุหลัก ๆ ก็คือเทคโนโลยีนี้ยังใหม่มากสำหรับผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ การขาดจุดชาร์จไฟฟ้าที่เพียงพอ ระยะทางขับขี่ที่ไม่เอื้อต่อการใช้งานทางไกล และราคาจำหน่ายที่ยังค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีแผนการขับเคลื่อนภารกิจด้านพลังงานเพื่อส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2030

มีการแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายและการสนับสนุนการวิจัยแบตเตอรี่ การเพิ่มจำนวนจุดชาร์จไฟซึ่งสิ้นสุดปี 2020 ไปจนถึงการขยายผลการศึกษา และการคาดหวังว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถเครื่องยนต์สันดาปซึ่งจะดำเนินการช่วงปี 2021 - 2036

ล่าสุด มีรายงานว่ากรมสรรพสามิตได้ส่งจดหมายเชิญบริษัทรถยนต์เกือบทุกรายเข้าร่วมหารือกันเพื่อเริ่มศึกษาปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์รอบใหม่ เนื่องจากโครงสร้างภาษีปัจจุบันที่ยังเป็นแพ็กเกจส่งเสริมรถยนต์ไฮบริดและเก็บภาษีตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะสิ้นสุดลงในปี 2025 ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายจะส่งเสริมรถอีวีมากขึ้นหลังจากปีดังกล่าว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Altis

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ