2021 Proton X50 หรือนี่จะเป็น Volvo XC40 ราคา Toyota Corolla Cross?

หลังจากปรากฎภาพสปายชอต Proton X50 (โปรตอน เอกซ์50) ในประเทศไทยไปเมื่อไม่นานนี้ ก็เกิดกระแสฮือฮาขึ้นมาถึงการกลับมาของแบรนด์รถยนต์จากประเทศมาเลเซีย ที่ในตอนนี้อยู่ในมือของบริษัทแม่ Geely (กีลี่) ซึ่งซื้อกิจการของ Volvo (วอลโว่) ไปเมื่อหลายปีก่อน

แน่นอนครับว่าคำถามที่เกิดขึ้นคือ Proton X50 นี้ จะเป็น Volvo XC40 (วอลโว่ เอกซ์ซี40) ที่ราคาใกล้เคียง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส) หรือไม่? คนไทยที่ชอบของดีราคาถูก ควรที่จะพิจารณาและหวังว่ามันจะเข้ามาจำหน่ายในไทยหรือเปล่า?

Geely Volvo Proton ส่วนหนึ่งของบริษัทเดียวกัน ไม่ได้แปลว่ารถจะพัฒนาร่วมกันทั้งหมด!

2020 Proton X50

ต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนว่า Proton X50 นั้น ไม่ใช่การนำเอา Volvo XC40 มาปรับหน้าตาขายในราคาถูกอย่างแน่นอน มันเป็นไปไม่ได้ครับ แม้ว่าทั้งสองจะใช้เครื่องยนต์ที่เหมือนกันก็ตาม 

เริ่มจากส่วนพื้นฐานก่อนเลย ในขณะที่ Volvo XC40 ใช้พื้นฐาน CMA ที่พัฒนาร่วมกันโดย Volvo และ Geely ส่วน Proton X50 นั้นใช้พื้นฐาน BMA ที่พัฒนาโดย Geely แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งใช้ร่วมกับ Geely Binyue (กีลี่ บินยู)

Proton X50 ใช้ช่วงล่างหลังแบบ Torsion Beam

ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดคือ ช่วงล่างหลังของ Volvo XC40 นั้นเป็นแบบอิสระ Multi-Link ในขณะที่ Proton X50 ใช้ช่วงล่างแบบ Torsion Beam และไม่มีตัวเลือกขับเคลื่อน 4 ล้อ

มิติตัวถัง
  Proton X50 Volvo XC40 Toyota Corolla Cross
ความยาว (มม.) 4,330 4,425 4,460
ความกว้าง (มม.) 1,800 1,863 1,825
ความสูง (มม.) 1,609 1,652 1,620
ฐานล้อ (มม.) 2,600 2,702 2,640

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ที่ Proton X50 ใช้เครื่องยนต์ร่วมกับ Volvo XC40

Geely JLH-3G15TD 3 สูบ 1.5 ลิตร

Proton X50 ใช้เครื่องยนต์ที่เหมือนกับ Volvo XC40 Recharge จริง ๆ โดยเป็นเวอร์ชั่นที่ไม่พ่วงระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปด้วย แต่นั่นก็เฉพาะกับรุ่นท๊อปที่ระบุว่าเป็นเครื่องยนต์ T-GDi เท่านั้น

Proton X50 รุ่นล่าง ใช้เครื่องยนต์ชนิดเดียวกัน พื้นฐานเหมือนกัน แต่ระบบหัวฉีดนั้นเป็นแบบธรรมดา ไม่ได้ฉีดตรง จึงสร้างพละกำลังแรงม้าที่น้อยกว่ากันเล็กน้อย และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ไม่ดีเท่า โดยเครื่องยนต์แบบ PFI ซึ่งใช้หัวฉีด Multi-point นี้ถูกใช้เฉพาะกับ Geely และ Proton

เครื่องยนต์ของ Proton X50
  PFi T-GDi
ชนิด 1.5 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ 1.5 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ
แรงม้า 150 แรงม้า 177 แรงม้า
แรงบิด 226 นิวตันเมตร 255 นิวตันเมตร

แต่เราต้องระบุเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยว่า เครื่องยนต์ Proton X50 แม้ว่าจะมีพื้นฐานดีไซน์ที่เหมือนกันกับของ Volvo แต่เป็นการผลิตในประเทศจีน โดยใช้ชิ้นส่วนที่มาจากซัพพลายเออร์คนละเจ้ากัน จึงไม่อาจดูความทนทานน่าเชื่อถือร่วมกันได้ทั้งหมด แต่ในทางเดียวกัน Volvo ก็ไม่ใช่ผู้ผลิตที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานของชิ้นส่วนอยู่แล้ว ก็อาจไม่สร้างข้อครหาขนาดนั้น และชิ้นส่วนจากจีนของ Geely ก็มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดจากผู้ผลิตรถยนต์จีนทั้งหมด

ปล่อยข่าวดูถูกเวลา คู่แข่งสำคัญก็คงหนีไม่พ้น Haval H6 ใช่ไหม?

2020 Proton X50

ใช่ครับ ในมุมมองของเรา ถ้าหาก Proton X50 มาทำตลาดในไทยเมื่อไหร่ ตลาดรถยนต์ SUV ขนาดเล็กจะต้องลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน เนื่องจากตัวเลือกที่น่าสนใจนั้นมีอยู่มากมายแล้วด้วย ทั้ง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) และที่สำคัญที่สุด Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส)

อีกทั้งยังมีผู่เล่นหน้าใหม่ Haval H6 ซึ่งทำให้เราคิดอะไรได้บางอย่าง เมื่อเสียงกระแสตอบรับของ Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ทำให้เราทราบว่า ลูกค้าคนไทยนั้นสามารถยอมรับรถจากประเทศจีนได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าหากรถเหล่านี้มีคุณภาพดี เชื่อถือได้

เราจึงแปลกใจเสียด้วยซ้ำที่ข่าวคราวการมาของ Proton X50 นั้น เจาะจงที่การปั้นแบรนด์ Proton ซึ่งมีชื่อเสียงอันเลื่องลือในมุมมองของตลาดประเทศไทย แทนที่จะเป็นการสร้างแบรนด์ Geely ขึ้นมาแทน

อ่านต่อ: Top 6 เอสยูวีที่น่าซื้อ ถ้าคุณมีเงิน 1 ล้านแต่ไม่อยากรอ Haval H6 รวมสเปคกับราคาครบถ้วน

2005 Proton Savvy

บางที Geely ก็อาจจะรู้อะไรบางอย่างที่เราไม่รู้ รถยนต์ Proton ซึ่งในอดีตถูกนำเข้ามาจำหน่ายโดยบริษัทพระนครยนตรการ ก็ยังมีแฟนคลับจำนวนมากที่ชื่นชอบรถแบรนด์นี้อยู่ สรรหาชิ้นส่วนจากประเทศมาเลเซียเข้ามาบำรุงรักษากันต่อไปอยู่

สรุป

เราคิดว่า การมาของ Proton X50 นั้นจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก เรื่องคุณงามความดีของตัวรถเราไม่ห่วง แม้ว่าจะไม่ได้เป็น Volvo XC40 ราคาถูกอย่างที่เราอาจจะคิด

ที่เราห่วงมากที่สุดคือชื่อเสียงของแบรนด์จากประเทศเพื่อนบ้านนี้ เราคิดว่าคนไทยอาจจะยอมรับแบรนด์แปลก ๆ จากประเทศจีน มากกว่าแบรนด์ที่เสียชื่อเสียงไปแล้วจากประเทศมาเลเซีย แต่ถึงกระนั้น ขนาด Peugeot (เปอร์โย) ซึ่งในอดีต ก็มีชื่อเสียงในทางลบที่มากพอตัว ยังสามารถกลับมาทำตลาด และประสบความสำเร็จในการเรียกคืนความเชื่อมั่นจากลูกค้าได้เลยครับ

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ