ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง?

Toyota Prius Prime

Toyota (โตโยต้า) เตรียมเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา รองรับการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์จากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้

รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ของ Toyota จะนับเป็นรุ่นที่ 3 ในตลาดแดนมะกัน ต่อจาก Prius Prime (โตโยต้า พริอุส ไพรม์) และ RAV4 PHEV (โตโยต้า ราฟ4 พีเอชอีวี) ถึงแม้จะยังไม่มีการยืนยันว่ารถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ดังกล่าวคือรุ่นใด แต่คาดว่าจะเป็น Highlander PHEV (โตโยต้า ไฮแลนเดอร์ พีเอชอีวี)

ไม่เพียงเท่านั้น มีรายงานด้วยว่ารถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นที่ 4 ของ Toyota อาจคลอดตามมาติด ๆ เพราะยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเล็งเห็นถึงศักยภาพของรถพลังงานทางเลือกประเภทนี้

Toyota RAV4 PHEV

“รถปลั๊กอินไฮบริดไม่เพียงช่วยลดมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมาก แต่ยังมีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมและเหมาะสำหรับการใช้งานในปัจจุบันเมื่อเทียบกับรถไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้า 100% เพราะเมื่อผู้ขับขี่ใช้งานในเมือง ตัวรถจะใช้พลังไฟฟ้า แต่เมื่อออกนอกเมือง ก็สามารถใช้เครื่องยนต์สันดาปช่วยขับเคลื่อนได้” กิลล์ แพรตต์ หัวหน้าทีมนักวิจัยของ Toyota USA กล่าว

แต่ทำไม Toyota ถึงไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในไทย

ในช่วงปลายปีที่แล้ว ตลาดรถพลังงานทางเลือกในบ้านเรามีความคึกคักอย่างมากถึงแม้จะเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม โดยมีการเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริดกระแสหลัก 2 รุ่นออกจำหน่ายในเซกเมนท์เดียวกัน

รถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกคือ 2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) รถเอสยูวี-ซีที่มีค่าตัวถูกเกินคาด 1,359,000 บาท ตามมาด้วย 2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ซึ่งเป็นรถเอสยูวี-ซีเช่นกันแต่เจาะตลาดลูกค้ากระเป๋าหนักด้วยราคาจำหน่าย 1,640,000 – 1,749,000 บาท

กลับมาดูที่ Toyota ถึงแม้ค่ายรถจากแดนปลาดิบจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดรถยนต์เมืองไทยและผู้นำตลาดรถไฮบริดระดับโลก แต่พวกเขานำเสนอเพียงรถไฮบริดเท่านั้นในบ้านเรา อย่าง Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี) และ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ยังไม่มีการทำตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดแต่อย่างใด

สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรายังไม่ตื่นตัวเท่าที่ควร ขณะที่ราคาจำหน่ายรถพีเอชอีวีก็มักมีราคาสูงกว่ารถไฮบริดทั่วไป ซึ่งอุปสรรคนี้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน โดยจำนวนรถปลั๊กอินไฮบริดที่จำหน่ายในเมืองลุงแซมลดลงจาก 47 รุ่นในปี 2019 เหลือ 35 รุ่นในปี 2020

แซม อาบูเอลซามิด นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย Guidehouse Insights กล่าวว่า “ราคาจำหน่ายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเมินเฉยรถปลั๊กอินไฮบริดและเลือกรถไฮบริดมากกว่า เพราะรถปลั๊กอินไฮบริดจะมีราคาแพงกว่ารถไฮบริดพอสมควร เนื่องจากต้องใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า มอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลังมากกว่า และมีระบบอิเลคโทรนิคส์ที่ซับซ้อนกว่า”

ยังไม่มีช่องว่างสำหรับการทำตลาดรถพีเอชอีวีในไทย

ปัจจุบัน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดจำหน่ายรถยนต์ในเกือบทุกเซกเมนท์ ตั้งแต่รถซิตี้คาร์ รถเอสยูวี รถกระบะ รถเอ็มพีวีไปจนถึงรถสปอร์ตสมรรถนะสูง โดยมีการวางกลยุทธ์การทำตลาดรถไฮบริดในบางรุ่นที่พวกเขาเชื่อว่าจะตอบโจทย์ลูกค้าได้

Toyota Levin หรือ Corolla PHEV ในจีน

ขณะที่รถปลั๊กอินไฮบริดของ Toyota ในปัจจุบันมีไม่กี่รุ่นเท่านั้น หากนำ Prius Prime มาขายเมืองไทยก็จะทับซ้อนกับ Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน หรือถ้าจะขาย RAV4 PHEV ก็จะมีราคาสูงกว่าคู่แข่งและอาจมีตำแหน่งการตลาดเหลื่อมล้ำกับ Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) ถึงแม้จะเป็นรถอเนกประสงค์คนละประเภทกันก็ตาม

ในตลาดจีน Toyota เปิดตัว Corolla PHEV ที่งาน 2018 ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ แต่ตามหลักการ รถที่จำหน่ายในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นส่วนมากถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตลาดแดนมังกรโดยเฉพาะและจะไม่ขายในประเทศอื่น

ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรอบด้านแล้ว คงอีกนานกว่าที่เราจะได้สัมผัสรถปลั๊กอินไฮบริดจากยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดอย่าง Toyota เพราะลำพังแค่รถไฮบริดก็ทำงานผลงานได้อย่างน่าพึงพอใจอยู่แล้ว

หรือหากพวกเขาเห็นว่ารถพีเอชอีวีของคู่แข่งทำผลงานได้ดีก็อาจหันมาเดินหน้ารุกบ้างก็เป็นได้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mercedes-Benz E-Class Saloon

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ