ทำไมรัฐบาลจีนต้องจับมือสื่อรุมถล่ม Tesla ยับ - เผยการสมรู้ร่วมคิดเขย่าตลาดรถไฟฟ้าโลก

เหตุการณ์การประท้วงของหญิงสาวเจ้าของรถ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ในจีนกลายเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับความยากลำบากแสนสาหัส

ภาพและวีดีโอหญิงสาวสวมเสื้อยืดสกรีน “เบรกเจ๊ง” ขึ้นไปยืนบนหลังคารถ Model 3 พร้อมตะโกนป่าวประกาศคุณภาพของตัวรถที่ต่ำเตี้ยก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยลากตัวออกไปนั้นกลายเป็นคลิปไวรัลที่ถูกส่งต่อไปทั่วโลก

หลังจากนั้นเป็นต้นมา สื่อมวลชนของทางการจีนก็ดาหน้าออกมาถล่ม Tesla ไม่มียั้งจนทำให้ภาพลักษณ์เสียหายหลายแสนชนิดที่ผู้บริหารมิอาจอยู่นิ่งเฉยได้

หญิงสาวประท้วง Tesla ที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์

สื่อทางการจีนอันทรงอิทธิพล

เถ่อ ลี ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าว Sino Auto Insights ในจีน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เขาไม่คิดว่าเสียงร้องเรียนของลูกค้า Tesla ในจีน โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียจะส่งผลต่อยอดขาย เพราะยังมี “ผู้คนมากมาย” ที่ชื่นชอบจนถึงขั้นหลงใหลในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันรายนี้ 

แต่ภายหลัง ลีเล็งเห็นว่าหลายสิ่งหลายอย่างในจีนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลจีนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย สื่อของทางการประสานเสียงกันวิจารณ์ Tesla อย่างรุนแรง และเป็นที่ทราบกันดีว่าสื่อของรัฐบาลแดนมังกรนั้นเสียงดังกระหึ่มเพียงใด

“สำนักข่าว Xinhua และ People's Daily ของจีนตีพิมพ์บทความวิจารณ์ Tesla ว่าเพิกเฉยต่อสิทธิผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง” แอน สตีเวนสัน-หยาง ผู้ก่อตั้งบริษัทลงทุน J Capital Research กล่าว พร้อมกับชี้ว่าสิทธิผู้บริโภคดังกล่าวหมายถึงการกำหนดราคาที่โปร่งใสและการเข้าถึงข้อมูลอุบัติเหตุของลูกค้า

รถ Tesla Model 3 ถูกนำมาประท้วงด้วยการหุ้มป้ายผ้า "เบรกใช้การไม่ได้" 

สตีเวนสัน-หยาง ระบุด้วยว่า บางบทความพาดพิงไปถึงข้อผูกมัดที่ Tesla ไม่อาจทำได้ตามที่สัญญาไว้ในการลงทุนมูลค่า 1.4 หมื่นล้านหยวนและการจ่ายภาษี 2.23 หมื่นล้านหยวนต่อปี นั่นเป็นเพราะยอดขายไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้

“บางความเห็นถึงกับออกปากไล่ Tesla ออกจากจีนไปเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ Google นี่ไม่ใช่บทความธรรมดาแล้ว แต่เป็นแคมเปญที่ทำกันเป็นขบวนการ” สตีเวนสัน-หยาง กล่าวเพิ่มเติม

ขณะที่ลี แห่ง Sino Auto Insights เห็นด้วยว่าการโจมตี Tesla ใกล้เคียงกับคำว่าล่าแม่มด รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งมีอำนาจที่สามารถ “ชี้เป็นชี้ตาย” ได้ และรัฐบาลเลือกที่จะตำหนิค่ายรถไฟฟ้ารายนี้อย่างโจ่งแจ้งถึงแม้พวกเขาจะทำยอดขายในประเทศได้ถึง 30,000 คันต่อเดือนก็ตาม

“การวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียไม่สร้างความเสียหายมากนัก แต่เมื่อสื่อของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก นี่คือสัญญาณเตือนอย่างชัดเจน” ลี กล่าว

ป้ายประท้วง Tesla เขียนว่า "ละเมิดสิทธิผู้บริโภค"

ปัญหาคุณภาพนำมาซึ่งการร้องเรียนหนักขึ้นเรื่อย ๆ

ชาวเน็ตในประเทศจีนมีการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของรถยนต์ Tesla อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ประเด็นที่มีการพูดถึงมีตั้งแต่การปรับราคาจำหน่ายลงดื้อ ๆ หลังจากลูกค้าซื้อรถไปแล้วจนถึงการบริการหลังการขายที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 มีการเรียกคืนรถ Tesla ในจีนมากถึง 85,000 คันด้วยปัญหาช่วงล่างซึ่งเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน อีกปัญหาคือหน้าจอทัชสกรีนที่ใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ

และปัญหาหน้าจอดังกล่าวทำให้ Global Times สื่อยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีนรายงานว่า Tesla แสดงความเคารพต่อตลาดรถยนต์จีนเป็นอย่างดี แต่พวกเขาไม่ให้ความเคารพต่อผู้บริโภคชาวจีนเลย

หลังจากนั้นยังมีวีดีโอรถยนต์ Tesla เกิดอุบัติเหตุแปลก ๆ หลายครั้งถูกส่งต่อเป็นคลิปไวรัลไปทั่วแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะในเดือนเมษายนที่ผ่านมาซึ่งมีอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้ขับขี่ถูกไฟครอกเสียชีวิต แต่ค่ายรถไฟฟ้ารายนี้กลับเลือกที่จะนิ่งเฉยหรือบางครั้งส่งแถลงการณ์ระบุว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะการใช้งานที่ผิดพลาดของผู้ขับขี่เอง

แถลงการณ์ของ Tesla ทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมากเห็นได้จากสื่อของทางการที่พาดหัวว่าพวกเขา “โอหังอย่างยิ่ง” ซึ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก จนทำให้ในท้ายที่สุด Tesla ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษที่รับมือกับสถานการณ์ได้ไม่ดีพอ

ล่าสุด หน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมของจีนยังออกคำสั่งให้ Tesla เรียกคืนรถ Model 3 และ Model Y เกือบ 3 แสนคันเนื่องจากพบปัญหาระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Autopilot ทำงานบกพร่อง ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ตัวรถจะเร่งกะทันหัน

โรงงานกิกะแฟคตอรี่ของ Tesla ในนครเซี่ยงไฮ้

การแข่งขันอันดุเดือดในประเทศจีน

Tesla กับรัฐบาลปักกิ่งต้องทำงานร่วมกัน ฝ่ายแรกต้องการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจโดยเพิ่งสร้างโรงงานกิกะแฟคตอรี่ในนครเซี่ยงไฮ้ ฝ่ายหลังต้องการเม็ดเงินลงทุนจากบริษัทต่างชาติเพื่อนำมาหมุนเวียนในประเทศ พร้อมกับช่วยสร้างความตื่นตัวและกระตุ้นการขยายตัวในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

แต่นักวิเคราะห์มองว่า วาระซ่อนเร้นที่รัฐบาลจีนกำลังทำอยู่ก็คือการสร้างแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนให้เติบโตเหนือกว่า Tesla ในอนาคตอันใกล้

ลี แห่ง Sino Auto Insights เปิดเผยว่า การดำเนินการของรัฐบาลจีนที่ปล่อยให้สื่อในมือโจมตี Tesla พร้อมกับสนับสนุนให้แบรนด์สตาร์ทอัพในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่องคือ “การทำงานแบบคลื่นใต้น้ำ” ที่ได้ผลตามต้องการ

“ถ้าบริษัทรถยนต์อีวีในจีนเริ่มเดินหน้าเต็มตัว ตลาดจะพลิกโฉมอย่างแน่นอน” ลี กล่าว

ปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีผู้นำ “บิ๊กทรี” อย่าง Tesla, SAIC-GM-Wuling Automobile Co. และ BYD ทั้งสามบริษัทมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 55% แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนเพียง 5% ของตลาดรถยนต์นั่งทั้งหมด นั่นหมายถึงยังมีเพดานให้เติบโตอย่างไม่มีขีดจำกัด

นอกจากนี้ จีนยังมีบริษัทสตาร์ทอัพพัฒนารถอีวีพรีเมียมอย่าง Lixiang, Xiaopeng และ Nio ที่กำลังแบ่งเค๊กก่อนใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

สัญญาณอันชัดเจนที่ Tesla กำลังเผชิญศึกรอบด้านก็คือ พวกเขาเพิ่งเสียแชมป์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2020 ให้แก่ Hongguang Mini หรือ Wuling Mini ซึ่งสามารถทำยอดขายได้ถึง 270,000 คันจากการกำหนดราคาค่าตัวเริ่มต้นเพียง 4,500 เหรียญสหรัฐหรือ 1.4 แสนบาทเท่านั้น

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ Tesla ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดโรงงานกิกะแฟคตอรี่ในจีน

การสมคบคิดที่ Tesla ต้องรับมือ

Tesla สร้างการเติบโตในตลาดบ้านเกิดอย่างสหรัฐอเมริกาด้วยวัฒนธรรมการดำเนินงานแบบ “ทำทุกวิถีทางเพื่อการเติบโต” นำมาซึ่งปัญหาด้านคุณภาพและการบริการหลังการขายที่ยังแก้ไม่ตกจนมาถึงปัจจุบัน ผลสำรวจของ JD Power ในปี 2020 พบว่าลูกค้าที่ครอบครองรถไฟฟ้าแบรนด์นี้ต้องพบกับปัญหามากกว่าแบรนด์อื่นในตลาด

สิ่งหนึ่งที่ Tesla ต้องทำก็คือการยกระดับคุณภาพตัวรถและบริการหลังการขาย ซึ่งลี มองว่าการพัฒนาจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปและเชื่องช้าตามแบบฉบับของบริษัทที่มีเทคโนโลยีซอฟต์แวร์สูงลิบ แต่ขาดแคลนความประณีตและคุณภาพในการผลิต

ช่วงเวลาที่ Tesla จะต้องแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงอย่างจริงใจต้องเกิดขึ้นในเวลานี้ทันทีเพราะพวกเขากำลังส่งมอบ Model Y รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในเมืองจีนที่ชื่นชอบรถเอสยูวีขนาดกำลังพอเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

Tesla Model Y

แต่หาก Tesla ไม่ปรับปรุงตัว และแคมเปญของสื่อรัฐจีนได้ผล พวกเขาจะต้องเผชิญกับยอดขายที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อธุรกิจในระยะยาว

Global Times พาดหัวตัวไม้ว่า “Tesla กำลังเดิมพันครั้งใหญ่ในตลาดจีน แต่ภาพลักษณ์ที่เสียหายทำให้พวกเขากำลังเผชิญกับยอดขายที่ตกต่ำลงอย่างมากในไตรมาสที่ 2 และจะส่งผลถึงตัวเลขยอดขายในระดับโลกแน่นอน”

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนและสื่อในมือเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เปราะบางระหว่างชาติตะวันตกและจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในระยะหลัง ปักกิ่งเรียนรู้ที่จะตอบโต้ชาติตะวันตกผ่านการโจมตีบริษัทต่างชาติ

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รถ Tesla ยังถูกแบนห้ามใช้งานในสถานที่ราชการและฐานทัพทางการทหาร เนื่องจากมีความกังวลว่ากล้องในตัวรถจะจับภาพ “ต้องห้าม” ซึ่งทำให้ผู้บริหารของค่ายรถรายนี้ต้องออกมายืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดนั้นจะถูกเก็บไว้ในจีนเท่านั้น

ห้องโดยสาร Tesla Model Y

ทำงานร่วมกันแบบระวังหลัง

ลี มิลเลอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทสำรวจตลาดยานยนต์ China Beige Book ให้ความเห็นว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคที่องค์กรธุรกิจต่างชาติในจีนต้องเผชิญความเสี่ยงที่ไม่เคยมีมาก่อน สิ่งที่บริษัทเอกชนระหว่างประเทศต้องทำหากจะดำเนินธุรกิจในแดนมังกรก็คือการปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด เจียมเนื้อเจียมตัว และออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างจริงใจถ้ามีอะไรผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม มิลเลอร์ยอมรับว่า บางครั้งคำขอโทษก็ไม่เพียงพอ เพราะเมื่อรัฐบาลปักกิ่งต้องการ “ถล่ม” บริษัทใดบริษัทหนึ่ง พวกเขาจะถล่มให้ถึงตาย แบรนด์ที่จะอยู่รอดได้นั้นจะต้องมีความมั่นคงและทำธุรกิจมายาวนานอย่าง Nike หรือ Adidas เท่านั้น

มิลเลอร์ วิเคราะห์ด้วยว่า รัฐบาลจีนยังจำเป็นต้อง “ใช้” Tesla อยู่ในเวลานี้ เพราะพวกเขายังสร้างประโยชน์ให้ “แต่เมื่อใดก็ตามที่หมดค่าแล้ว รัฐบาลก็จะขจัดออกไป”

ยอดขายรถยนต์ Tesla ลดลง 67% ในเดือนเมษายนเพราะได้รับผลกระทบจากข่าวด้านลบมากมาย แต่แล้วก็ฟื้นตัวกลับมาเติบโตถึง 88% ในเดือนพฤษภาคมด้วยตัวเลข 21,936 คัน แต่ถึงแม้จะขยายตัวเช่นนี้ Global Times สื่อของรัฐบาลจีนก็ยังรายงานว่า การเติบโตไม่ได้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจในภาพรวม

"การจะเพิ่มความมั่นใจของลูกค้าต้องใช้เวลาหลังจากเกิดความเสียหายด้านภาพลักษณ์ มีความเป็นไปได้ว่ายอดขายรถยนต์ในจีนกำลังเติบโตขึ้น จึงทำให้ยอดขายรถ Tesla เพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่คงยากที่พวกเขาจะกลับมามียอดขายต่อเดือนมากกว่า 30,000 คันเหมือนที่ผ่านมา" Global Times ระบุ 

ทิศทางการรายงานข่าวของสื่อทางการบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนยังไม่รามือ และยังจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หาก Tesla พลาดพลั้งเมื่อไหร่ก็พร้อมรุมขย้ำทันที 

นั่นหมายความว่า Tesla และรัฐบาลปักกิ่งกำลังทั้งร่วมมือกันและหยั่งเชิงซึ่งกันและกัน ฝ่ายแรกต้องการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างรวดเร็วที่สุดและสร้างความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนฝ่ายหลังก็แสวงหาผลประโยชน์อย่างต่อเนื่องและผลักดันการขยายตัวของตลาดรถไฟฟ้าอย่างเต็มที่

ยากที่จะคาดเดาได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต แต่สิ่งเดียวที่ชัดเจนก็คือ ฝ่ายที่จะตัดสินว่าใครควรอยู่และใครควรไปนั้นไม่ใช่ Tesla แน่นอน 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที