เผยความจริงของ 2021 MG5 กับตัวเลขน้ำหนักรถ และอัตราการใช้น้ำมัน ที่โบรชัวร์ไม่เคยบอกคุณ

2021 MG5 (เอ็มจี5) เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นรถสปอร์ตซีดานเช่นเดียวกับโฉมเดิม เพิ่มเติมคือการออกแบบเร้าใจใหม่หมดทั้งคัน พร้อมมากับ 3 รุ่นย่อยในราคาคุ้มกว่าเดิม เริ่มต้นที่ 559,000 บาท ทำให้หลายคนที่กางสเปคเทียบอีโค่คาร์แล้วเกิดอาการอยากจองขึ้นมาทันที

แต่เดี๋ยวก่อน ยังมีตัวเลขข้อมูลบางอย่างที่หลายคนควรทราบ แต่ไม่มีบอกไว้ในโบรชัวร์ ซึ่งเราไปเจอความจริงอีกส่วนหนึ่งจากเว็บ Eco Sticker บอกตัวเลขอัตราการใช้เชื้อเพลิง และน้ำหนักรถที่ค่ายรถยนต์ไม่ได้บอกไว้ในสเปคหน้าเว็บ จะดีงามตามเนื้อผ้าหรือไม่ มีคำตอบแล้วในบทความนี้

อ่านเพิ่มเติม : 2021 MG5 โมเดลเชนจ์ ขายไทยราคาเริ่มต้น 559,000 บาท 3 รุ่นย่อย 6 สี

น้ำหนักรถใกล้เคียงเดิม

น้ำหนักรถ 2021 MG5 รุ่นใหม่ ไม่มีบอกไว้ในโบรชัวร์เหมือนรุ่นเก่า ดังนั้นจึงต้องไปอ้างอิงจากข้อมูล Eco Sticker ที่ระบุไว้ว่าหนัก 1,260 กก.

ความหนักของรุ่นใหม่ ใกล้เคียงกับ MG5 รุ่นเดิมที่เคยทำตลาดในไทย ในรุ่นย่อยเริ่มต้นไม่มีเทอร์โบเหมือนกัน มีน้ำหนักระบุไว้ในโบรชัวร์ 1,265 กก.ส่วนรุ่นท็อปของ MG5 โฉมเก่าเครื่องเทอร์โบ มีน้ำหนัก 1,285 กก. 

อ่านเพิ่มเติม บอกสเปคหมดเปลือก 2021 MG5

อย่างไรก็ตาม ตามเลขน้ำหนักของ 2021 MG5 นี้เป็นค่าประมาณเท่านั้น เพราะเป็นไปไม่ได้ที่รถทั้ง 3 รุ่นย่อยจะมีน้ำหนัก 1,260 กก.เท่ากัน เนื่องมีอุปกรณ์แตกต่างกัน รวมถึงมีขนาดล้อรถที่แตกต่างกันชัดเจน ทำให้น้ำหนักอาจจะเปลี่ยนไปอีก 20 กก.โดยประมาณ

อัตราการกินน้ำมัน ทำไมต่างกันเยอะ

อัตราการกินน้ำมัน 2021 MG5 ก็ไม่มีบอกไว้ในโบรชัวร์เช่นกัน เราจึงค้นข้อมูลจาก Eco Sticker พบว่ามีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทั้ง 3 แบบแยกได้ดังนี้

อัตราการกินน้ำมัน 2021 MG5

ในเมือง

12.98 กม./ล.

นอกเมือง

22.72 กม./ล.

เฉลี่ย

17.85 กม./ล.

การที่ตัวเลขกินน้ำมันในเมืองนั้น ตกไปอยู่ระดับ 12 กม./ล. เป็นเพราะน้ำหนักรถมีมาก และกำลังรถมีน้อย ทำให้การขับในเมืองแบบออกตัวจากหยุดนิ่ง ต้องใช้แรงมากในการฉุดลาก แต่การขับนอกเมืองแบบวิ่งด้วยความเร็วลอยตัวแล้ว เครื่องยนต์ไม่ต้องฉุดลากน้ำหนักใด ๆ จึงใช้น้ำมันน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

เทียบง่าย ๆ เหมือนคนเข็นรถหนัก ต้องใช้แรงมากเพื่อทำให้รถขยับ พอล้อกลิ้งได้แล้ว คนเข็นใช้แรงน้อยลง ส่วนถ้ากรณีเข็นรถน้ำหนักเบา ก็ออกแรงเข็นน้อยลงไปอีกตามลำดับ

อ่านเพิ่มเติม : 5 สิ่งที่น่าสนใจใน MG5

แรงม้าแบกน้ำหนักเยอะ

เครื่องยนต์ของ 2021 MG5 เป็นแบบเบนซินไม่มีเทอร์โบ ยกมาจาก MG ZS (เอ็มจี แซดเอส)  เพียงแต่เปลี่ยนเกียร์เป็น CVT 8 สปีด ทำกำลังได้ 114 แรงม้า กับแรงบิด 150 นิวตันเมตร ซึ่งเมื่อคำนวนอัตราส่วนน้ำหนัก/แรงม้าแล้วพบว่า กำลัง 1 แรงม้า ต้องแบกน้ำหนักตัวไว้ 11.05 กก. ซึ่งนับว่าแบกหนักกว่ารถระดับเดียวกัน

เครื่องยนต์ 2021 MG5

เครื่องยนต์

เบนซิน 1.5 ลิตร

กำลังสูงสุด

114 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด

150 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบ/นาที

ระบบเกียร์

อัตโนมัติ CVT 8 สปีด

อ่านเพิ่มเติม MG5 เทอร์โบยังไม่มา แบบนี้จะแรงสู้ท็อป 3 ซีดานซีเซกเมนต์ได้ไหม

ตัวเลขอัตราการกินน้ำมันนี้ เป็นการทดสอบบนลูกกลิ้งในห้องทดลองเท่านั้น หากนำมาใช้ในชีวิตจริง จะมีตัวแปรอีกหลายอย่าง ที่ทำให้กินน้ำมันมากกว่าเดิม เช่น สภาพถนนขรุขระ ลมยางที่อ่อน น้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพ แรงลมต้าน น้ำหนักเท้ากดคันเร่ง ทั้งหมดนี้จะทำให้ตัวเลขอาจจะตกไปอีก ซึ่งตัวเลขจริงจะเป็นเท่าไหร่ ต้องรอการทดสอบจากทีมงาน Autofun จับมาขับจริงให้ดูเร็ว ๆ นี้ครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2021 MG5 X นั่งสบาย โอ่อ่า ของเล่นเยอะ เครื่องอืดตามคาด 0-100 ใน 13 วินิด ๆ รับได้ก็สอบผ่าน!

พรีวิว 2021 MG5 เครื่องเทอร์โบไม่มา ใหญ่เท่า Honda Civic ในราคา Honda City ขาย 6-8 แสนบาท จะซื้อไหม?

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG 5
เช็คทันที