รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน

แม้จะประกาศตัวเข้าสู่กระบวนการเดินหน้าสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ากับการประกาศแบรนด์ Prolouge (โปรลอก) ไปก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือน Honda (ฮอนด้า) ค่ายรถชั้นนำจากญี่ปุ่นไม่ได้ประมาทตลาดนี้ และยังมองว่าเป็นตลาดที่ยากต่อการทำกำไรต่อไปในอนาคต

อ้างอิงจากคำพูดของโทชิฮิโระ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของฮอนด้า มอเตอร์ ที่บอกเป็นนัย ๆ ว่าฮอนด้านั้นพร้อมที่เดินหน้าหาพันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการยานยนต์รายอื่น ๆ เพื่อร่วมมือ แบ่งปัน ต้นทุนการผลิตร่วมกัน เพื่อสร้างผลกำไรในอนาคต

"ในเรื่องของพันธมิตร ฮอนด้าก็พร้อมจะเดินหน้าอะไรก็ได้ที่มีความเป็นไปได้ จากนั้นก็คงมองไปที่เรื่องของการจัดตั้งพันธมิตรร่วมกัน เป็นทิศทางที่จะเพิ่มจำนวนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เมื่อมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่สามารถขยายในเชิงพาณิชย์ได้ทันที" 

อ่านเพิ่มเติม: Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น

หวั่นราคาตกอย่างรวดเร็วเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า

อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ฮอนด้ามองว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นยากต่อการทำกำไร ก็คือการวางแผนเรื่องราคาจำหน่ายที่ยังทำได้ยากอยู่ และอาจจะทำให้ราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้านั้นตกลงอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ ไม่ต่างอะไรจากบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

นอกจากนี้ หากให้เราประเมินสถานการณ์ของฮอนด้าในฐานะค่ายรถยนต์ผู้ยืนหยัดด้วยตัวเอง การคิดค้นและพัฒนาแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ เพื่อใช้งานอย่างกว้างขวางเพื่อลดต้นทุนนั้นทำได้ยากอย่างยิ่ง หากไม่มีใครมาช่วยแชร์ต้นทุนออกไปบ้าง

ลองเปรียบเทียบกับแบรนด์ค่ายรถยนต์ที่มีพันธมิตรอย่างเข้มแข็ง Nissan (นิสสัน) นั้นสามารถแชร์แพลตฟอร์มของตัวเองกับ Ranault (เรโนลต์) รวมไปถึง Mitsubishi (มิตซูบิชิ) หรือพันธมิตรเกาหลีอย่าง Kia (เกีย) และ Hyundai (ฮุนได) ก็แชร์กันได้อยู่

ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับแบรนด์ขนาดใหญ่อย่าง Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ที่มีแบรนด์ในเครือนับสิบ หรือแม้แต่พันธมิตรใหม่อย่าง Stellantis (สเตลแลนติส) ก็เช่นเดียวกัน กลุ่มพันธมิตรใหญ่เหล่านี้สามารถพัฒนาและคิดค้นรถรุ่นใหม่ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย

เอาจริง ๆ ฮอนด้าก็ไม่ได้หัวเดียวกระเทียมลีบขนาดนั้น เพราะ 2024 Honda Prolouge นั้นก็เป็นผลงานในการพัฒนาร่วมกันกับ GM (จีเอ็ม) และจะมีรถออกมาถึง 2 รุ่นภายใต้โครงการความร่วมมือครั้งนี้ อีกรุ่นก็คือรถเอสยูวีภายใต้แบรนด์ Acura (อาคูร่า) นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: ยลโฉม Honda SUV e:prototype หรือนี่จะเป็น Honda HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้า!

จากไฟฟ้าสู่การพัฒนาด้านอื่น ๆ ร่วมกัน

พันธกิจของฮอนด้าและจีเอ็มในตลาดสหรัฐอเมริกานั้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นก่อสร้างพันธมิตรอย่างเป็นทางการของค่ายรถทั้งสอง โดยฮอนด้านั้นจะแชร์แพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า e:Architecture ให้กับจีเอ็ม แต่จะได้ใช้บริการแบตเตอรี่อัลเธียมที่ว่ากันเยี่ยมมาแทน

ยังไม่มีรายงานว่าทางจีเอ็มจะทำการพัฒนารถรูปแบบใดออกมาบ้าง แต่ก็น่าจะมีความหลากหลายกว่าฮอนด้าอย่างแน่นอน เพราะจีเอ็มนั้นก็เป็นหนึ่งในค่ายรถที่มีแบรนด์รถยนต์ในเครือหลากหลาย ทำให้มีโอกาสในการนำสิ่งที่ร่วมมือกันไปพัฒนาได้หลากรูปแบบ

นอกเหนือจากการพัฒนาจุดเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันแล้ว มีรายงานว่าฮอนด้าและจีเอ็มนั้นมีโครงการพัฒนาร่วมกันอย่างต่อเนื่องอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ หรือเทคโนโลยีไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ เป็นต้น

นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งมาเป็นผู้บริหารสูงสุดของฮอนด้าในเดือนเมษายน 2564 มิเบะได้แสดงความชัดเจนในการเดินหน้าสนับสนุนยานยนต์พลังงานไฟฟ้า แม้ว่าในปัจจุบัน ฮอนด้าจะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่เพียงรุ่นเดียวทั่วโลกก็คือ Honda e (ฮอนด้า อี)

รถยนต์รุ่นอื่นที่ทำตลาดยังเน้นเครื่องยนต์และไฮบริด ฮอนด้ามีภารกิจที่จะต้องเดินหน้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เมื่อพวกเขามีแผนงานขายรถพลังงานไฟฟ้าเท่านั้นในยุโรปในปีหน้า และขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าและฟิวเซลล์นับตั้งแต่ปี 2583 ทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: สปายช็อต Honda e ในประเทศไทย มีโอกาสแค่ไหนที่เราจะได้ใช้รถพลังไฟฟ้ารุ่นนี้?

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus NX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ