ก่อนจะเป็นอนาคต ค่ายรถต่างสูญเงินหลายล้านเหรียญเพื่อแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

รถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี จะเป็นยานยนต์แห่งโลกอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะแนวทางที่ทุกค่ายรถยนต์ต่างมุ่งหน้าไป ไม่มีรายใดบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่เกิด เพียงแต่จะเกิดขึ้นช้าหรือเร็วนั้น ต้องขึ้นกับความพร้อมและเทคโนโลยีของแต่ละแบรนด์

หลาย ๆ ครั้งการเป็นผู้นำในตลาดก็ถือเป็นเรื่อดี แต่กับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั้น ไม่สามารถตอบได้ว่าการเป็นผู้นำ หรือการเป็นผู้ตามเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะเป็นเรื่องที่ดีกว่ากัน เมื่อมีการสรุปตัวเลขค่าเสียหายที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้องจ่ายไปก่อน

เมื่อเป็นเทคโนโลยีการผลิตใหม่และการใช้งานที่หลากหลายทำให้ผู้บริโภคเองก็อาจจะไม่เข้าใจถึงรถยนต์รูปแบบใหม่ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่มีความพร้อม ก็ย่อมก่อให้เกิดปัญหาตามมา และแน่นอนว่าทุกปัญหานั้นมีราคาที่ต้องจ่ายอยู่

ตั้งแต่ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างรถยนต์สตาร์ทไม่ติด แบตเตอรี่ไม่เก็บประจุไฟ ไปจนถึงเรื่องร้ายแรงอย่างไฟไหม้รถยนต์ที่ทำให้ต้องมีการเรียกคืนรถหลายต่อหลายรุ่น มีรายงานว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ มีการจ่ายค่าเสียหายไปกับรถไฟฟ้ามหาศาล

เพื่อแลกกับการเป็นผู้นำในท้องตลาด ที่นำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ซีเอ็นบีซีได้รวบรวมเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตของรถยนต์ไฟฟ้า และพบว่ามูลค่าของการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดนกันโดยถ้วนหน้า

ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดจากการใช้งานนั้นมีอย่างหลากหลาย ไปตั้งแต่การเกิดไฟไหม้รถแบบหาสาเหตุไม่ได้ ปัญหาเรื่องการใช้พลังงานในรถ ความยุ่งยากในการสตาร์ทรถยนต์หรือการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ ซึ่งมีความรุนแรงลดหลั่นกันลงไป

Chevrolet Bolt (เชฟโรเลต โบลต์) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นบุกเบิกของค่ายเชฟวี่ ถูกเรียกคืนด้วยปัญหาความบกพร่องจากการผลิตที่เกิดขึ้นได้ยาก 2 รายการ แต่ทำให้เกิดค่าเสียหายถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.63 หมื่นล้านบาท) เรียกว่าไม่ธรรมดาเลย

Porsche Taycan ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าก็เคยถูกเรียกคืนจากปัญหาความผิดปกติของซอฟท์แวร์ที่ทำให้รถเสียพละกำลังขณะขับขี่  ขณะที่ Ford (ฟอร์ด) นั้นเคยมีการเรียกคืนมัสเซิลคาร์อย่าง Ford Mach-E (ฟอร์ด มัค-อี) มาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากนัก

เมื่อเทียบกับการเรียกคืนมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.32 หมื่นล้านบาท) ของ Ford Kuga PHEV (ฟอร์ด คูก้า พีเอชอีวี) หรือแม้แต่ Hyundai (ฮุนได) ที่เรียกคืน Hyundai Kona (ฮุนได โคน่า) และจ่ายเงินไป 900 ล้านเหรียญสหรัฐ (3.29 หมื่นล้านบาท)

หรือแม้แต่เจ้าพ่อรถไฟฟ้าอย่าง Tesla (เทสล่า) เองก็ไม่รอด เมื่อพวกเขาต้องจ่ายเงินกว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (49.9 ล้านบาท) เพื่อยุติปัญหาทางกฎหมาย ทำให้พวกเขาต้องอัพเกรดซอฟท์แวร์ให้กับลด เพื่อป้องกันการอาจเกิดไฟไหม้แบตเตอรี่

นอกจากนี้ พวกเขายังต้องจ่ายอีก 163 ล้านเหรียญ (5.36 พันล้านบาท) จากการที่แบตเตอรี่ในรถยนต์นั้นมีสมรรรถนะที่ลดลงไปมากกว่าครึ่งหนึ่งหลังการใช้งานไปเพียง 6 ปี และพวกเขาปฏิเสธที่จะไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ภายใต้เงื่อนไขการรับประกัน

ของใหม่ก็มีปัญหาเสมอ แต่เริ่มก่อนก็จะแก้ได้ก่อน

ขณะที่มีหลาย ๆ คนเริ่มมองว่าปัญหาของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นเรื่องใหม่และยังไม่มีการแก้ไขที่ดีนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการติดตั้งนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้าไปให้กับตัวรถมากมาย เช่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่ก่ออุบัติเหตุที่รุนแรงหลายครั้ง

ไม่มีการตัดสินว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือถูก 100% เพราะคนที่ตัดสินใจเดินหน้าก่อน ก็ต้องแบกรับปัญหาที่มากกว่าอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าในอนาคต เมื่อโลกรถยนต์กลายเป็นโลกพลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า พวกเขาก็จะเรียนรู้ก่อนและแก้ปัญหาได้ไวกว่า

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่เน้นความปลอดภัย ไม่เร่งเครื่องยานยนต์ไฟฟ้าเท่าที่ควร หากเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต ก็จะต้องจัดการแก้ไขเรื่องทั้งหมดอยู่ดี พอถึงเวลานั้น ความเชี่ยวชาญของการผ่านปัญหาที่แตกต่างกัน ก็จะให้ผลที่ต่างกันในที่สุด

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Porsche Taycan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Porsche Taycan
เช็คทันที