ไม่ใช่แค่ Tesla แต่รถจีนก็เป็นด้วย ระบบขับอัตโนมัติใน Xpeng P7 ชนสิ่งที่แม้แต่คนอาจไม่ทันเห็น

ระบบขับอัตโนมัติในรถยนต์ มักจะเป็นจำเลยหลายครั้งในคดีอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถ Tesla (เทสล่า) ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้มากมาย จึงถูกจับตามองเป็นพิเศษเมื่อเกิดเหตุชนกันขึ้นมา ผู้คนต่างโทษว่าระบบรุ่นนี้ทำไม่ดี แต่ความจริง ไม่ใช่เพราะเทสล่ายี่ห้อเดียวเท่านั้น ยังมีรถแทบทุกยี่ห้อที่ติดตั้งระบบไร้คนขับอย่างนี้ ก็เกิดเหตุได้เช่นกัน มาดูตัวอย่างของกรณีรถจีนรายนี้

บนทางด่วนขาเข้าเมืองปักกิ่งเส้นนึง มีรถยนต์ไฟฟ้าชื่อ Xpeng P7 (เอกซ์เพ็ง พี7) เปิดการใช้งานระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ NGP (Navigation Guided Pilot) จอดพังยับด้านหน้ารถ ทั้งกันชน ฝากระโปรง แผงแอร์ จนถึงโครงสร้างด้านหน้าต่าง ๆ ย่นยู่เข้าไป แต่ยังไม่ถึงห้องโดยสาร ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหนัก 

ทดสอบระบบมาหนักแล้ว

Xpeng P7 เป็นรถยนต์นั่งรุ่นที่ 2 ของค่าย เป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ที่เรียกเสียงฮือฮาจากการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนจริงและทำสถิติดีที่สุดเอาไว้ ด้วยการทดสอบระบบดังกล่าว เป็นระยะเวลายาวและนานที่สุด เท่าที่เคยทดลองกันในประเทศจีน โดยกินเวลายาวนานถึง 8 วัน

เส้นทางทดสอบจากกวางโจวไปยังปักกิ่ง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ต้องวิ่งผ่านทางหลวงขวั่กไขว่และวุ่นวายที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศจีน ผลพบว่าสามารถสร้างสถิติขับเคลื่อนอัตโนมัติ ต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์เพียง 0.71 ครั้งต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร

สาเหตุของการชน

สาเหตของอุบัติเหตุนี้เกิดจาก ตอนที่รถ Xpeng P7 วิ่งอยู่บนทางหลวงด้วยระบบขับอัตโนมัติ ได้มีรถพ่วงที่ไม่มีของบรรทุกอยู่ด้านหลัง ทำให้พื้นรถพ่วงนั้นอยู่ต่ำกว่าระดับที่เรดาร์และกล้องจะตรวจจับระยะห่างได้ ทำให้เมื่อรถเข้าไปปะทะกับท้ายรถพ่วงนัั้นเต็ม ๆ อย่างไม่มีเบรค เพราะคนขับไม่ได้เข้ามาควบคุมได้ทันเวลา

เมื่อดูคลิปวิดีโอจากกล้องหน้ารถ พบว่ารถยนต์ไม่ได้วิ่งด้วยความเร็วสูงจนเกินไป เมื่อรถวิ่งมาก่อนปะทะกับรถพ่วงเปล่า ได้มีเสียงเดือนการชนด้านหน้าดังขึ้นแปบเดียว และไม่มีการเบรคช่วยอัตโนมัติ รถจึงปะทะกับพวงหลังอย่างเต็ม ๆ

เตรียมตัวใส่ Lidar

ในอนาคต Xpeng P7 เตรียมตัวใส่เทคโนโลยี Lidar ที่เทสล่าบอกว่าแพงเกินกว่าจะใส่ในรถที่จำหน่ายจริงได้ เพื่อให้เป็นรถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด ไลดาร์ คือเทคโนโลยีการใช้เลเซอร์ที่มีระยะทางที่แตกต่างกันออกไปในการคำนวนและช่วยเหลือควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งการนำมาใช้นี้ เป็นผลงานการพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับรถยนต์แห่งโลกอนาคต

ทดสอบมาแล้วก็ยังพลาด

ในสถาณการณ์จริงนี้ การที่มีพ่วงหลังอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ นอกจากยากที่จะมองเห็นด้วยระบบเรดาร์แล้ว ยังอาจจะมองไม่เห็นด้วยระบบกล้องอีกด้วย เพราะความแบนราบและสะท้อนแสงแดดที่เป็นระนาบเดียวกับพื้นถนน

อีกทั้งมีตู้สัมภาระคลุมผ้าใบขนาดใหญ่ ที่โดดเด่นแย่งความสนใจจากลูกพ่วงที่แบนราบนี้ ซึ่งดูในกล้องหน้ารถแล้วก็ยังคิดไม่ออกเลยว่า ถ้าเป็นสายตามนุษย์นั้น หรือแม้กระทั่ง Lidar แบบใหม่ล่าสุดนี้ จะสามารถตรวจจับได้ทันเวลาหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : Xpeng P7 รถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด การทดสอบและการพัฒนาเพื่อคว่ำ Tesla ในตลาดโลก

นี่อาจจะเป็นตัวอย่างที่อธิบายได้ว่า ทำไมค่ายรถใหญ่อย่าง Toyota (โตโยต้า) แสดงความวิตกกังวลในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ เพราะรถยนต์ไร้คนขับของยี่ห้อนี้ ก็เคยชนคนมาแล้วที่ความเร็วต่ำมาก โดย Toyota ทำการป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำรถแต่ละคัน และเพิ่มเจ้าหน้าที่จัดการจราจรในพื้นที่ให้บริการ

“ผมไม่คิดว่าระบบขับขี่อัตโนมัติจะสามารถใช้งานได้จริงบนถนนทั่วไป” อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้ากล่าวยืนยันชัดเจน

ถึงแม้จะมีระบบช่วยขับขี่มากแค่ไหน คนขับก็ยังต้องมีสมาธิอยู่กับถนนและพร้อมที่จะควบคุมตัวรถได้ตลอดเวลา ทั้งการจับพวงมาลัยและวางเท้ารอเหยียบเบรค พร้อมสายตาจับจ้องถนนตลอดการเดินทาง เพื่อลดความสูญเสีย จากชนหนักเป็นเบา หรือจากชนเบาเป็นไม่เกิดการชนอะไรเลยก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : แข่งไปเพื่ออะไร? ซีอีโอ Toyota ยืนยันไม่ร่วมพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที