Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?!

Lucid Air รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ได้เปิดตัวแล้วเป็นที่เรียบร้อยเมื่อไม่นานมานี้ ที่ตื่นตาตื่นใจเลยคงจะเป็นระยะทางที่วิ่งได้ต่อหนึ่งการชาร์จที่เอาชนะ Tesla Model S ไปได้อย่างขาดลอยที่ระยะทาง 832 กม.

แต่อีกสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน คือระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Lucid ที่เรียกว่า DreamDrive ซึ่งดูจากฟังก์ชั่นแล้วอาจจะเหมือนกับ Autopilot ของ Tesla(เทสลา)

หรือรถทั่วไปที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ เช่น ระบบป้องกันการออกนอกเลน, ระบบเตือนและช่วยเบรค, ระบบเตือนจุดอับสัญญาณ ฯลฯ

แต่ถ้าดูจากสเปคแล้ว โอกาสที่ระบบนี้จะแม่นยำกว่า Autopilot มีความเป็นไปได้สูง

จากสเปคพบว่าอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยของ DreamDrive จะหลากหลายและมีมากกว่า Autopilot ซึ่งประกอบด้วยกล้อง เรดาร์ เซนเซอร์อัลตราโซนิค และ LiDAR(เจ้าแรกใน USA) รวมกันแล้วเป็น 32 จุด ซึ่งส่วนของเทสลาจะมีเพียงกล้อง 8 ตัวและเซนเซอร์อัลตราโซนิค 12 จุด รวมเป็น 20 จุดเท่านั้น

เซนเซอร์ทั้ง 32 จุดของ DreamDrive

มีหลายตำแหน่ง ดีอย่างไรบ้าง?

เซนเซอร์หลากรูปแบบทั้ง 32 ตัวของ DreamDrive ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  • กล้อง 14 ตัว มีกล้อง 360 องศา 4 ตัว, กล้องจับสภาพผู้ขับ 1 ตัว, กล้องหน้า 3 ตัว, กล้องหลัง 2 ตัว และกล้องด้านข้าง 4 ตัว
  • เรดาร์ 5 ตัว
  • เซนเซอร์อัลตราโซนิค(Ultrasonic Sensor) 12 ตัว
  • LiDAR 1 ตัว

ในเรื่องของลำโพงก็เช่นกัน การที่ Lucid มีลำโพงถึง 21 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับเทสลาที่มี 12 ตำแหน่ง

นอกจากช่วยเรื่องมิติของเครื่องเสียงที่สมจริงแล้ว ยังทำงานร่วมกับระบบการเตือนเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย เช่น เมื่อมีรถใกล้จุดอับสายตาหรือใกล้การเกิดอุบัติเหตุ เสียงเตือนจะดังตามตำแหน่งที่เกิดเหตุ เพื่อให้ผู้ขับตอบสนองได้ทันในทิศทางที่ถูกต้อง

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค EV ระหว่าง Tesla Model S กับ Lucid Air น้องใหม่เปิดราคา แพงกว่าเทสล่าเกือบเท่าตัว

ระบบ Ethernet ใน DreamDrive

การตรวจจับสภาพผู้ขับขี่เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน DreamDrive มีกล้องจับสภาพผู้ขับ (Driver-Monitoring Camera) ตรวจจับว่าเรามองถนนหรือไม่ ซึ่งของ Autopilot จะเป็นเพียงเซนเซอร์บนพวงมาลัย

สเปคสุดล้ำทั้งหมดของ DreamDrive จะถูกเชื่อมกันด้วยระบบ ethernet ภายในรถจากมุมทั้ง 4 ของตัวรถด้วยความเร็วระดับ gigabit เพื่อรับข้อมูลจากเซนเซอร์และกล้องมาประมวลผลให้ผู้ขับได้อย่างรวดเร็วที่สุด

Autonomous Parking

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะทำให้ DreamDrive มีความละเอียดมาก ทำให้เพิ่มความน่าสนใจของระบบจอดรถอัตโนมัติ(Autonomous Parking)

ซึ่งจะตรวจจับที่จอดรถให้พร้อมกับถอยจอดให้โดยไม่ต้องทำอะไรเลย และทาง Lucid เคลมว่าสามารถจอดได้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากขนาดไหนก็ตาม

ก้าวสู่พาหนะไร้คนขับระดับ 3

ทั้ง DreamDrive และ Autopilot ตอนนี้ทำให้รถยนต์ตอนนี้เป็นพาหนะไร้คนขับระดับ 2(Autonomous Car Level 2) เป็นที่เรียบร้อย และมีบางฟังก์ชั่นที่ก้าวสู่ระดับ 3

DreamDrive มีระบบป้องกันการออกนอกเลนอยู่แล้ว แต่ถ้าระบบพร้อมจะมี Lane Change Assist ตามมา

ซึ่ง Autopilot ของเทสลาก็มีฟังก์ชั่นบางอย่างที่เข้าใกล้สู่ระดับ 3 เช่น ระบบเปลี่ยนเลนและเร่งแซงบนทางด่วน (Navigate on Autopilot/Auto Lane Change), ระบบเรียกรถจากที่จอดมาหาเรา(Summon) และ AutoPark ซึ่งเป็นระบบจอดรถคล้ายของ DreamDrive

ส่วน DreamDrive ก็มีไม่แพ้กัน การก้าวสู่ระดับที่ 3 จะเรียกว่า DreamDrive Pro ซึ่งไม่ต้องเอามือจับพวงมาลัยแล้ว ได้แก่ ระบบเปลี่ยนเลนและเร่งแซงบนทางด่วน(Lane Change Assist และระบบจอดรถอัตโนมัติ(Autonomous Parking) อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น

ในตอนนี้บางระบบยังไม่พร้อมที่จะปล่อยออกมา แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะถ้าระบบเหล่านี้พร้อมเมื่อไหร่จะมีการอัพเดทแบบไร้สายให้อัตโนมัติ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ใจดี อาจให้ค่ายรถยนต์อื่นยืมระบบ Autopilot แต่จะดีจริงหรือเมื่อยังมีอุบัติเหตุให้เห็น

DreamDrive จะปลอดภัยไหมต้องลองขับ แต่ค่ายรถอื่นเคลื่อนไหวกันถึงไหนแล้ว?

ถึงแม้ราคาของรถที่มี DreamDrive อย่าง Lucid Air จะมากกว่า Tesla Model S ที่มี Autopilot อยู่พอสมควร

แต่เทสลาก็ได้เปรียบในแง่ของราคาและบางคนอาจไม่ต้องการระบบช่วยเหลือที่ดีขนาดนั้น แต่ Lucid Air ก็เป็นตัวเลือกที่ดีถ้าต้องการความปลอดภัยที่(ควร)จะมากกว่า

อยากให้ลองจินตนาการกันว่า ในตอนนี้เทคโนโลยีของรถยนต์นำไปไกลถึงขนาดมีเซนเซอร์กันถึง 32 จุด กล้อง 14 ตัว กันแล้ว แต่ก็มีรถยนต์ยี่ห้ออื่นที่มีเซนเซอร์ 8 จุด และกล้องเพียง 4 ตัว ในราคาที่อาจจะพอ ๆ กัน ก็อยู่ที่ผู้ซื้อแล้วว่าจะต้องการแบบไหน

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Lucid Air เผยโฉมจริงออกสื่อแล้ว ชื่อเสียงที่โค่น Tesla ทำยอดจองทะลุ 13,000 คัน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที