Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน

Tesla (เทสล่า) เพิ่งประกาศตัวเลขความยอดเยี่ยมของตัวเองในการส่งมอบรถยนต์และการทำผลกำไรในรอบ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนี้ พวกเขายังได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการพัฒนารถยนต์รุ่นต่อไปของแบรนด์ในการแถลงดังกล่าว

นั่นก็คือ การที่เทสล่ากำลังจะเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แอลเอฟพี หรือ Lithium iron phosphate ในการผลิตรถยนต์รุ่นเริ่มต้น หรือรถยนต์ที่มีระยะทางวิ่งมาตรฐานของบริษัท แทนที่จะใช้บริการแบตเตอรี่ที่มีพื้นฐานมาจากนิกเกิลเหมือนที่เคยใช้งานมาตลอด

ก่อนหน้านี้ รถยนต์ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาจะใช้แบตเตอรี่นิกเกิล แมงกานีส โคบอลต์ หรือ นิกเกิล โคบอลต์ อลูมิเนียม ขณะที่โรงงานกิกะ เซี่ยงไฮ้ เริ่มผลิตทั้งโมเดล 3 และโมเดล วาย ที่ใช้แบตเตอรี่แอลเอฟพีไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Tesla Model 3 เปิดตัวมาเลฯ ราคา 3.7 ล้านบาท นำเข้าโดย Carsome แล้วไทยจะขายไหม ?

แม้จะเป็นแบตเตอรี่ที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่้ทั้งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นพื้นฐาน รถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงระบบสำรองพลังงาน แต่แบตเตอรี่แอลเอฟพีก็มีข้อเสียในเรื่องของการรองรับการประจุไฟฟ้าที่เข้มข้นน้อยกว่า

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ ก็คือ แบตเตอรี่แอลเอฟพีนั้น ถูกติดตั้งใน ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) รุ่นระยะขับเคลื่อน 400 กิโลเมตร ขณะที่รุ่น 500 กิโลเมตรนั้น จะต้องใช้แบตเตอรี่ NMC หรือ Lithium Ternary แทนเพื่อให้ได้ระยะทางวิ่งดังกล่าว

ปลอดภัย ชาร์จได้บ่อย และประหยัดต้นทุน

แม้จะไม่มีคำอธิบายว่าเพราะเหตุใดพวกเขาถึงเลือกใช้แบตเตอรี่แบบนี้แทน แต่ก็พอจะเดาได้ว่า การเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรตี่แบบดั้งเดิมนี้ จะเป็นหนึ่งในหนทางของการประหยัดต้นทุน ที่ทำให้เทสล่าสามารถทำกำไรจากการขายรถยนต์ได้เพิ่มเติมไปอีก

ข้อจำกัดของแบตเตอรี่แอลเอฟพีคือเรื่องของความเข้มข้นของการประจุไฟฟ้า ที่ทำให้รถได้ระยะทางวิ่งที่น้อยกว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่น ๆ หากเทียบขนาดของแบตเตอรี่ที่เท่ากัน ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไรหากมองว่าเป็นการใช้งานสำหรับรถรุ่นเริ่มต้น

จากการสอบถามผู้บริหารของ ORA เกี่ยวกับแบตเตอรี่ดังกล่าวว่าทำไมรถ 2 รุ่นของพวกเขาถึงใช้งานแบตเตอรี่คนละแบบ ก็ได้คำตอบว่าเรื่องของระยะการวิ่งจากความหนาแน่นของการประจุไฟ เป็นเหตุผลหลักทำให้รุ่นท็อปต้องใช้แบตเตอรี่แบบอื่น

อ่านเพิ่มเติม: ลองของ 2021 ORA Good Cat 400 PRO มีดีมากกว่าน่ารัก ขับดี ออพชั่นมีพอ ปัญหาอื่น ๆ ถามมาตอบได้!!!

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่แอลเอฟพีนั้นก็มีข้อดีมากกว่า โดยเฉพาะในเรื่องของความทนทานจากการชาร์จไฟฟ้าได้หลายไซเคิลของแบตเตอรี่มากกว่า ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานระบุว่าสูตรทางเคมีของแบตเตอรี่แบบดั้งเดิมนั้นมีความปลอดภัยมากกว่า

การเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แบบดั้งเดิมของเทสล่าจะเกิดขึ้นกับโมเดล 3 และโมเดล วาย ซึ่งนอกจากเป็นการเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ที่ถูกกว่าแล้ว แอลเอฟพี แบตเตอรี่ยังไม่มีส่วนประกอบของแร่แรร์เอิร์ธ ซึ่งเป็นปัญหากวนใจเทสล่ามายาวนานอีกด้วย

ทำไมก่อนหน้านี้พวกเขาไม่ใช้ LFP ล่ะ

หนึ่งในสาเหตุที่แบตเตอรี่แบบแอลเอฟพีไม่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในช่วงก่อนหน้านี้ เป็นเพราะว่าสิทธิบัตรในการใช้งานแบตเตอรี่รูปแบบดังกล่าวเป็นของ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่จากประเทศจีน ที่เป็นคนผลิตแบตเตอรี่ให้เทสล่าในจีนนั่นล่ะ

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรดังกล่าวนั้นกำลังจะหมดอายุลงไปในอนาคตอันใกล้ ทำให้เทสล่าเองก็กำลังจับตาถึงสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และมีรายงานว่าพวกเขาตั้งใจที่จะนำแบตเตอรี่ประเภทนี้กลับมาผลิตในประเทศบ้านเกิดอย่างสหรัฐอเมริกา

CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่มีฐานการผลิตทั้งในจีนและเยอรมนี พวกเขายังมีสัญญาการส่งแบตเตอรี่ให้เทสล่าไปถึงปี 2025 รวมถึงการส่งแบตเตอรี่ให้โฟล์กสวาเกน BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) และ Honda (ฮอนด้า) อีกด้วย

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว 2022 ORA Good Cat GT แพงกว่าที่คาด หมดไวกว่าที่คิด แรงขึ้น แต่งสปอร์ต แต่คุ้มราคาไหม | AutoFun

พา ORA Good Cat 500 ULTRA ลุยเขาใหญ่ ไล่ชาร์ตแบตหลากค่าย เจอฝนอีกด้วย ข้อดี-เสียมาอีกเพียบ | AutoFun

ลอง 2021 ORA Good Cat 400 PRO แมวไฟฟ้าขับดี มีข้อติ และตอบคำถามที่ทุกคนอยากรู้ก่อนเขย่าตลาดสิ้นเดือน

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที