มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง

Mitsubishi Lancer (มิตซูบิชิ แลนเซอร์) รถซีดาน C-segment ที่โด่งดังในไทย มีขายตั้งแต่ปี 1973 เรื่อยมาจนถึงเจเนเรชั่นที่ 7 รหัสตัวถังว่า CK เป็นรุ่นสร้างชื่อเสียงให้ตระกูลแลนเซอร์ไม่น้อย จนเกิดกระแสนำมิตซูบิชิรุ่นนี้ไปแต่งซิ่งกันมากมาย มาดูกันว่ารุ่นนี้มีสเปคดีอย่างไร แล้วทำไมคนไทยเรียกว่าแลนเซอร์ท้ายเบนซ์ 

กำเนิดฉายาท้ายเบนซ์

Mitsubishi Lancer CK เปิดตัวในเมืองนอกเมื่อปี 1995 และขายไทยเมื่อกลางปี 1996 เป็นการพัฒนาครั้งใหญ่ ต่างจากโฉมเก่าสิ้นเชิง ด้วยโครงสร้างออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ ให้สามารถซับแรงการชนได้ รวมถึงปรับปรุงวัสดุตัวถังที่ชุบสังกะสีกันสนิม Galvanize ให้มากกว่าเจเนเรชั่นเก่า รวมถึงขยายขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นกว่าโฉมก่อนทุกสัดส่วน รวมถึงพื้นฐานรถที่กว้างขวางขึ้น ส่งเสริมให้เหมาะกับเครื่องสมรรถนะสูงไปอีก

Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ มีที่มาจากรูปทรงไฟท้ายรถเป็นแบบสามเหลี่ยม ซึ่งดันไปคล้ายกับทรงไฟท้ายของ Mercedes-Benz C-class รหัสตัวถัง W202 ที่ออกขายตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งความคล้ายคลึงกันนี้ ไม่ได้เป็นการจงใจลอกเลียนแบบแต่อย่างใด เพียงแค่เป็นเทรนด์การออกแบบที่ทันสมัยในช่วงนั้น ซึ่งมีรถอีกหลายรุ่นที่ใช้ไฟท้ายสามเหลี่ยมแบบนี้ เช่น Honda Accord, Hyundai Sonata ฯลฯ แต่แลนเซอร์โฉมนี้ เป็นรถไฟท้ายสามเหลี่ยมที่มีปริมาณบนท้องถนนมากสุด จึงถูกเรียกเยอะที่สุด

แม้ไฟท้ายรุ่นท็อปจะลดความเป็นทรงสามเหลี่ยมลง ด้วยการเพิ่มแผงทับทิมสีแดงรูปทรงสี่เหลี่ยม ติดบนฝากระโปรงหลัง แต่ถึงกระนั้นคนก็ยังติดปากกับฉายาท้ายเบนซ์อยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi Lancer GSR จากไฟแอลในตำนาน เรนเดอร์เป็นรุ่นใหม่

Lancer ไมเนอร์เชนจ์เพิ่มเกียร์ +- เป็นครั้งแรก

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกปี 1999 มีจุดเด่นที่การเปลี่ยนไฟหน้า-หลังเป็นตาเพชร มัลติรีเฟลกเตอร์ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขอบตรง กระจังหน้าสูงใหญ่เสมอกับขอบไฟหน้าเป็นแนวเดียวกัน เปลี่ยนทรงกันชนใหม่ให้เหลี่ยมขึ้น มีการเปลี่ยนลายไฟท้ายให้เชื่อมต่อกับแผงทับทิมด้วย 

ออพชั่นรุ่นท็อปเพิ่มเบาะหนังแท้ (จากเดิมเป็นสักหลาด) เพิ่มถุงลมนิรภัยคู่ (เดิมถุงลมใบเดียว) ดิสค์เบรค 4 ล้อ (เดิมเป็นดิสค์ 2 ล้อหน้า) โดยยังคงระบบ ABS เป็นมาตรฐานเดิม

เครื่องยนต์ของ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ โฉมไมเนอร์เชนจ์ ตัดรุ่น 1.5 ลิตรเดิมออกไป เก็บบล็อก 1.6 ลิตรเป็นรุ่นกลาง และเพิ่มตัวท็อป 1.8 SEi ที่พัฒนาเกียร์ Invecs-II ให้เพิ่มโหมด +- เพื่อคนขับสามารถโยกปรับอัตราทดเกียร์ได้ตามใจชอบ

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ให้กำลัง 113 แรงม้า กับแรงบิด 137 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์ออโต้ Invecs-II 4 สปีด ส่วนรุ่นย่อยสูงขึ้นมาใช้บล็อค 1.8 ลิตร ให้กำลัง 122 แรงม้า กับแรงบิด 161 นิวตันเมตร ในรุ่นท็อปสุด 1.8 SEi Limited จับคู่เกียร์ออโต้ Invecs-II 4 สปีด ที่เพิ่มโหมด +- โยกคันเกียร์ปรับได้เอง นับเป็นครั้งแรกในรถระดับเดียวกันที่มีโหมดนี้

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi Lancer Evolution X คันสุดท้าย เปิดราคา 3.9 ล้านบาท ปั่นมูลค่าสูงกว่าเดิม 50%

Mitsubishi Lancer F-style ปี 2000

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ยังมีการไมเนอร์เชนจ์อีกครั้งในปี 2000 ใช้ชื่อรุ่นต่อท้ายว่า F-style เปลี่ยนทรงไฟหน้าอีกครั้ง เป็นสี่เหลี่ยมแนวนอนยาว รวมไฟเลี้ยวเข้ามาอยู่ในโคมเดียวกัน เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นทรงคางหมูที่มีลายเส้นโครเมียมแนวตั้งให้ดูหรูหรา ส่วนกันชนเปลี่ยนเป็นทรงเหลี่ยมและยื่นออกมามากขึ้น มีช่องดักลมเป็นทรงสี่เหลี่ยมแนวนอนยาว รวมกับกรอบไฟตัดหมอกเป็นแนวเดียวกัน

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ โฉมนี้มีไฟท้ายสามเหลี่ยมเปลี่ยนลายใหม่ พร้อมเปลี่ยนฝาท้ายแบบเรียบ ไม่มีช่องใส่แผงทับทิมอีกต่อไป ยิ่งทำให้ดูเหมือนกับตัวแรง Evolution และมีดีไซน์ยกขอบสันฝากระโปรงขึ้นมา ให้ดูเหมือนมีสปอยเลอร์ในตัว

ออพชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รุ่นท็อปสุด จะได้สเกิร์ตข้าง เซนเซอร์ถอยหลัง คอนโซลลายไม้ ขายอยู่แค่ปีเดียวก็มีรุ่นใหม่มาแทนที่ นั่นคือ Lancer Cedia ในปี 2001

อ่านเพิ่มเติม : ดับฝัน Mitsubishi ยืนยันยังไม่มีแผนการพัฒนา Lancer Evolution

นิยมแต่งซิ่ง

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ยังเป็นรถที่มีชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพราะเป็นโมเดลที่สร้างชื่อเสียงให้กับตระกูล Evolution 4-6 ตัวแรงทั้งทางเรียบและแรลลี่ จึงมีของแต่งเพิ่มสมรรถนะออกมาให้เลือกซื้อใส่กันหลากหลาย ประกอบกับพื้นฐานรถเป็นช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ พร้อมดิสค์เบรค ทำให้รองรับกับสมรรนะสูงเพิ่มเติมเข้ามาได้พอสมควร 

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi ฟื้นแบรนด์ Ralliart เล็งขายของแต่ง Triton - Pajero

ปัจจุบันนี้ด้วยอายุราว 25 ปีของ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ซึ่งหลายถูกดัดแปลงแต่งเติมไปมาก ทำให้เหลือรถสภาพเดิมน้อย ถ้าหากมีใจรักในโฉมนี้จริง ๆ ควรหารถที่มีประวัติการซ่อมบำรุงมาแล้ว จะทุ่นแรงเบาใจประหยัดงบซ่อมไปได้ หาซื้อได้ในราคาหลักหมื่น ไม่รวมของแต่ง

แต่ถ้าหากไม่ได้มีใจรักในบอดี้ CK นี้ล่ะก็ เราแนะนำให้ขยับไปซื้อ Lancer Cedia รหัสตัวถัง CS จะได้เปรียบกว่า ซึ่งคอลัมน์มือสองต้องรู้ จะนำเสนอข้อมูลแลนเซอร์รุ่นนี้ในโอกาสต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : รวม Mitsubishi 3 รุ่นเป็นตำนานในไทย เคยขายดีเป็นกระแส

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Attrage

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mitsubishi Attrage
เช็คทันที