Geely (จีลี่) ค่ายรถยนต์จากจีน นำเสนอกลยุทธ์แผน Smart Geely 2025 ระบุถึงความคิดริเริ่มที่มุ่งเป้าไปที่การเพิ่มยอดขายรถยนต์ และหนึ่งในนั้นคือแผนการติดตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 5,000 แห่งใน 100 เมืองภายในปี 2025
ปัจจุบัน Geely Technology Group ได้จัดตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วประมาณ 100 แห่งทั่วประเทศจีน และสถานีเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่จากยานพาหนะได้ในเวลาเพียง 59 วินาที ด้วยการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติซึ่งช่วยให้ทำงานได้อย่างปลอดภัย โดยผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าเพียงแค่ขับรถเข้าไปในสถานีเพื่อทำการแลกเปลี่ยน และออกจากสถานีโดยไม่ต้องออกจากรถ
Geely เปิดตัวบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ E-Energee ในเดือนกันยายนที่การประชุม Wuzhen ปี 2021 สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ E-Energee แห่งแรกเปิดให้บริการออนไลน์ในประเทศจีนในเดือนกันยายน 2020 และได้ขยายบริการไปถึง 10 จังหวัดในจีนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่ล่าสุดนี้เพิ่งเปิดตัวสถานีที่เปลี่ยนได้เร็วเดิม ภายในเวลา 59 วินาที
หลักการทำงานคล้ายกับสถานีสลับแบต Power Swap Station ของรถยี่ห้อ NIO มีหลักการทำงานด้วยการฝังเซนเซอร์ตรวจจับตำแหน่งรถยนต์ที่ขับเข้ามา โดยจะมีระบบกลไกถอดเปลี่ยนแบตโดยอัตโนมัติ เพียงแค่คุณขับรถเข้าไปจอด แล้วกดสั่งการจากในรถ สื่อสารผ่านระบบไร้สาย ไม่ต้องลงจากรถ
อ่านเพิ่มเติม: NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า
Geely กล่าวว่า บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่จะเปิดตัวอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากมี EVs ที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ในตลาดมากขึ้น บริการเรียกรถ CaoCao Mobility เป็นหนึ่งในบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเมืองสำคัญทั่วประเทศจีน ซึ่ง Geely อ้างว่าเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของเทคโนโลยี
รถยนต์คันแรกของ Geely ที่สาธิตเทคโนโลยีการสลับแบตเตอรี่คือรุ่น Maple 80V ซึ่งเป็นรุ่นไฟฟ้าเต็มรูปแบบของรถตู้รุ่น Jiaji เทคโนโลยีในช่วงแรกนั้น การเปลี่ยนแบตเตอรี่จะใช้เวลาประมาณ 90 วินาทีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ แต่สถานีล่าสุดนี้ ถูกพัฒนาได้เร็วถึง 59 วินาทีแล้ว
อ่านเพิ่มเติม: เหตุใดค่ายรถจากจีนหมกมุ่นกับการสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
ความสามารถในการเปลี่ยนแบตเตอรี่นี้ จะใช้ได้กับแพลตฟอร์มรถยนต์บางกลุ่มในเครือ Geely จึงไม่สามารถใช้ได้รุ่นที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม SEA (Sustainable Experience Architecture) เนื่องจากได้รับการออกแบบด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบฝังตายตัว เพื่อสร้างยานพาหนะที่เบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
แน่นอนว่า รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ Geely อย่าง Volvo XC40 Recharge (วอลโว่ เอ็กซ์ซี40 รีชาร์จ) ซึ่งพัฒนาบนพื้นฐาน CMA ก็ไม่สามารถใช้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่นี้ได้ (อย่างน้อยก็ยังไม่ได้ในปัจจุบันนี้) ทำให้เกิดคำถามว่า EV รุ่นต่อไปในอนาคต ควรจะออกแบบรองรับกับสถานทีเปลี่ยนแบต หรือควรออกแบบสถานีเปลี่ยนแบตให้รองรับกับ EV ทุกรุ่นแทน
อ่านเพิ่มเติม: ไม่ง้อไฟฟ้า NIO สร้างสถานีสลับแบตภาค 2 เพิ่มแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ผลิตไฟใช้ชาร์จรถเอง
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}