นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมส่วนใหญ่เชื่อว่า การขาดแคลนชิปจะเป็นไปอย่างช้า ๆ และใกล้จะจบลงแล้ว ขณะที่บางคนคาดว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยมาสู่จุดปกติภายในครึ่งแรกของปี 2022 และจะจบลงในช่วงปี 2023
แต่ Makoto Uchida หัวเรือใหญ่แห่ง Nissan (นิสสัน) ต้องการที่จะโต้แย้งในประเด็นการวิเคราะห์เหล่านี้ และสิ่งที่เขาคิดอาจจะเป็นข่าวร้ายสำหรับทุกคน
เขาคิดว่าการขาดแคลนของชิปจะไม่จบลงง่าย ๆ จากแถลงการของบีบีซีอธิบายถึงการคาดการณ์เวลาขนส่ง (ETA-Estimate Time Arrival) ว่าเวลาการส่งมอบชิปมีแนวโน้มกลับมาเป็นปกติเมื่อไหร่ ซึ่งคำตอบคือแทบเป็นไปไม่ได้เลย
สาเหตุคงมีได้หลายปัจจัย แต่ที่น่าจะเป็นไปได้ในตอนนี้คือ สถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ที่กำลังจะมีคลื่นระลอกใหม่เข้ามา ซึ่งอาจจะรุนแรงกว่าเดิม และส่งผลให้การขนส่งระหว่างประเทศหยุดชะงักไป ซึ่งสิ่งนี้คือเหตุผลหลักที่จะทำให้การผลิตรถยนต์ยังคงต้องต่อสู้และยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก
คลื่นระลอกใหม่ที่มีจุดต้นกำเนิดจากแอฟริกาใต้ อาจทำให้หลายโรงงานต้องประกาศข้อห้ามและล็อกดาวน์ ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานของชิปในที่สุด
ทางนิสสันไม่สามารถคาดการณ์ช่วงเวลาที่การผลิตรถยนต์จะกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนโรคระบาด แต่ IDC ศูนย์วิจัยเกี่ยวกับการตลาดยังได้เตือนว่าโลกกำลังจะเผชิญกับปัญหาอีกอย่างหนึ่ง
ถ้าโรงงานผลิตชิปยังคงลงทุนในการผลิตชิปจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจทำให้อุตสาหกรรมส่วนใหญ่จบลงด้วยการหยุดชะงักด้วยเหตุที่ชิปมีมากเกินไป เป็นเพราะการผลิตนั้นมากกว่าความต้องการ
อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ก็ยังคงต้องสู้กับวิกฤตครั้งนี้กันต่อไป แต่น่าเสียดายที่วิธีการแก้ไขของผู้ผลิตรถยนต์คือการขายรถที่ปรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางอย่างลง มากกว่าการให้ลูกค้ารอรถเป็นเวลานานกว่าปกติ
อ่านเพิ่มเติม: ชิปขาดกันหมด ! หน้าจอของ BMW บางคันจะไม่มี touchscreen เนื่องด้วยสถานการณ์โลก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}