ทำไมเดี๋ยวนี้คนนิยม Fast Charge แทนการสลับแบตเตอรี่ ทั้ง ๆ ที่ช้ากว่าหลายเท่า ?

  • เมื่อก่อนฟาสท์ชาร์จยังไม่แพร่หลาย
  • Better Place เป็นผู้บุกเบิกแนวคิดการสลับแบตเตอรี่
  • แต่จีนทำให้การสลับแบตเตอรี่เป็นที่นิยม
  • การสลับแบตเตอรี่ไม่กลายเป็นมาตรฐานทั่วโลกเพราะเหตุผลด้านความซับซ้อนของแบตเตอรี่
  • แต่การสลับแบตเตอรี่จะไม่ถึงจุดจบ เพราะเหมาะกับการใช้งานบางประเภท

ในวันที่ระบบฟาสท์ชาร์จยังไม่แพร่หลายนัก วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนั้นคือ การสลับแบตเตอรี่ เพื่อให้ความรวดเร็วของการเติมพลังงานเทียบเท่ากับน้ำมัน แต่ในทุกวันนี้ที่ระบบฟาสท์ชาร์จนั้นแพร่หลาย การสลับแบตเตอรี่นั้นยังดีอยู่หรือเปล่า

เมื่อก่อนฟาสท์ชาร์จยังไม่แพร่หลาย

ลองย้อนกลับไปในวันที่ Nissan Leaf ในรุ่นแรกที่มีความจุแบตเตอรี่เพียงสามารถขับข้ามจังหวัดได้อย่างหวุดหวิด โดยสามารถขับได้เพียง 113 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ 

นอกจากปัญหาเรื่องความจุแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องสถานีที่รองรับการชาร์จเร็ว (fast charging-ฟาสท์ชาร์จ) ถ้าชาร์จแบบปกติจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง นอกจากนี้ สถานีชาร์จยังไม่มีมากนัก ทำให้ไอเดียของการสลับแบตเตอรี่ได้ถือกำเนิดขึ้น

การสลับแบตเตอรี่ช่วยลดระยะเวลาชาร์จ

การสลับแบตเตอรี่ คือการสลับเอาแบตเตอรี่ที่ใกล้หมดของเราสลับกับแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้ว ในเวลาไม่กี่นาที นอกจากนี้จะเป็นการลดราคาขายของรถยนต์ไฟฟ้าลงด้วย เพราะไม่ต้องคิดค่าแบตเตอรี่ 

แต่เจ้าของรถจะต้องจ่ายค่าบริการรายเดิอนหรือรายปีสำหรับบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิด “battery-as-a-service” โดยบริษัท Better Place เป็นผู้บุกเบิกแนวคิดนี้ขึ้นมา แต่ยังไม่ได้รับความนิยมนักในขณะนั้น

เริ่มมานาน แต่ยังไม่นิยม

Better Place ร่วมมือกันกับ Renault ค่ายรถจากฝรั่งเศสเพื่อทำแนวคิดนี้ในอิสราเอลและเดนมาร์คแต่ก็ไม่สำเร็จเท่าที่ควร นอกจากการสร้างสถานีสลับแบตเตอรี่จะมีค่าใช้จ่ายมหาศาลแล้ว (2 ล้านเหรียญต่อสถานี) แต่ทาง Better Place ล้มเหลวที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตรายอื่น ๆ ทำให้ในปี 2012 ทางบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ได้และล้มละลายในปีถัดมา 

เทคโนโลยีการสลับแบตเตอรี่ก็ถูกประกาศว่าเป็นเทคโนโลยีที่ล้มเหลวในศตวรรษที่ 21 แต่ไม่ใช่ก่อนที่ Tesla (เทสล่า) จะลองใช้วิธีสลับแบตเตอรี่สำหรับ Tesla Model S ในอีก 1 ปีถัดมา(และยกเลิกไป)

เริ่มนิยมสลับแบตเตอรี่หลังจีนเอามาใช้

ในวันนี้วิธีการสลับแบตเตอรี่ยังเป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีอยู่สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ ในขณะที่การชาร์จเร็วกลายเป็นสิ่งปกติทั่วไปของซีกโลกตะวันตก บริษัทจากจีนอย่าง Geely และ NIO ยังยืนยันจะใช้วิธีการสลับแบตเตอรี่อยู่ 

ซึ่งทั้งสองบริษัทยังคงขยายโครงข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่กันอย่างต่อเนื่อง และสามารถสลับแบตเตอรี่ในระยะเวลาน้อยกว่า 1 นาที โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องลงจากรถ

นี่คือการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดสำหรับเจ้าของรถอีวีอย่างแท้จริง ซึ่งเร็วและสะดวกกว่าการเติมน้ำมันของรถเครื่องยนต์สันดาปเสียอีก โดย NIO เพิ่งประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ว่าได้สลับแบตเตอรี่กว่า 4 ล้านครั้ง ซึ่งการสลับแบตเตอรี่ก็ดูเป็นวิธีที่ดี แต่...

อ่านเพิ่มเติม : Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ?

วิธีดี แต่ทำไมไม่ทำให้เหมือนกันทั้งโลก?

แต่ก่อนหน้านี้เราเอ่ยถึงการที่เทสล่าถอดใจไม่ยอมใช้วิธีการสลับแบตเตอรี่ในปี 2013 เหตุผลของการตัดสินใจนี้ไม่ได้มีแค่ผู้คนไม่สนใจในการสลับแบตเตอรี่เท่านั้น แต่มีเหตุผลอื่นด้วย

ความซับซ้อนของแบตเตอรี่

หนึ่งในเหตุผลที่สำคัญอาจเป็นในด้านเทคนิคของรถอีวีในสมัยปัจจุบันที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แบตเตอรี่ดังกล่าวเป็นส่วนประกอบที่ซับซ้อนที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า และมักเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างหลักของรถอีวี 

โดยปกติแล้วจะมีระบบจัดการอุณหภูมิเพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ร้อนเกินไปจากการใช้งานที่ต่อเนื่องหรือทำให้อุ่นก่อนการเสียบฟาสท์ชาร์จเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ต้องมีท่อน้ำเข้าและออกจากตัวก้อนแบตเตอรี่ ทำให้เห็นว่าการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่อาจไม่เหมาะกับกรณีนี้

ยากที่ผู้ผลิตรถจะคิดแบบเดียวกัน

นอกจากนี้ การทำแบตเตอรี่สำหรับใช้ในการสลับแบตเตอรี่หมายถึงการทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ซึ่งจะยากสำหรับผู้ผลิตรถยนต์อื่น ๆ ที่ต้องเปลี่ยนมาเป็นแบบเดียวกัน และเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ผลิตรถทุกคนจะคิดแบบเดียวกัน 

เพราะจะเป็นการปิดกั้นทางเลือกสำหรับผู้ผลิตรถ ทำให้รถต้องมีการออกแบบที่เรียบง่าย มีสมรรถนะกลาง ๆ และมีอายุของแบตเตอรี่ที่ไม่มากนัก เนื่องจากระบบหล่อเย็นไม่สามารถทำงานได้ดี

รถอีวีเดี๋ยวนี้วิ่งได้ไกลแล้ว

และอีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญเลยก็คือ ระยะทางที่รถอีวีสมัยนี้สามารถขับได้ต่อหนึ่งชาร์จ เพราะรถอีวีสมัยนี้ขับได้มากกว่า 480 กม.ไปแล้ว Lucid Air สามารถขับได้สูงสุดประมาณ 837 กม.ในมาตรฐาน EPA ไปเรียบร้อย 

ในระยะเท่านี้นั้นมากกว่าที่คนหนึ่งคนจะขับได้โดยไม่ต้องหยุดพัก อย่างไรก็ต้องมีจอดแวะพักเพื่อหาเครืองดื่มกันก่อน และถ้าเกิดทำในสถานีฟาสท์ชาร์จ ในเวลาเพียง 20 นาทีก็เพียงพอที่จะเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณแล้ว 

ในกรณีของ Lucid Air ฟาสท์ชาร์จเพียง 20 นาทีก็สามารถขับต่อได้อีก 480 กม. แล้ว

วิธีสลับแบตเตอรี่อาจไม่เหมาะกับรถส่วนบุคคลทั่วไป

ซึ่งความสะดวกสบายของสถานีฟาสท์ชาร์จเหล่านี้ทำให้การใช้งานสถานีสลับแบตเตอรี่ดูซับซ้อนไปเลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าวิธีการสลับแบตเตอรี่จะถึงจุดจบซะทีเดียว ยังมีโอกาสของผู้ให้บริการให้เช่ารถอีวี(เช่น Haup Car) หรือรถอีวีเพื่อการพาณิชย์ ที่ต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลา

อ่านเพิ่มเติม : NIO จับมือ Shell สร้างสถานีสลับแบตเตอรี่ ทั้งในประเทศจีนและยุโรป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ