Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า

Audi Thailand (อาวดี้ ประเทศไทย) ปรับแผนงานฝ่าวิกฤต COVID-19 เน้น 3 นโบายหลัก เพิ่มความหลากหลายของสินค้า ทำราคาท้าชนคู่แข่ง และสร้างความสบายใจให้ลูกค้าด้วยงานบริการ พร้อมปรับงบมอเตอร์โชว์เน้นมินิมอล โยกอัดแคมเปญเต็มที่ ตั้งเป้ารักษายอดขาย 1,000 คันปีนี้

กฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการ อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า อาวดี้ได้เริ่มปรับนโยบายการทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และปรับตัวอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีปัจจัยลบเกิดขึ้นมากในปัจจุบัน

ทั้งนี้ อาวดี้ ประเทศไทย ยังเดินหน้าแผนงานในการปรับพอร์ตสินค้าให้มีความน่าสนใจและจับต้องได้ง่ายขึ้น ตามแผนงานที่วางเอาไว้ว่าจะต้องมีพอร์ตสินค้าที่ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทให้ได้ 30% ซึ่งในปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวถือว่าสามารถทำได้แล้ว ซึ่งทำให้อาวดี้เป็นรถยนต์ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น

"หรือแม้แต่ในรถที่ราคาแพงกว่า 3 ล้านบาทนั้น หากนำไปเปรียบเทียบด้านราคาจำหน่ายและของที่ได้มากับรถของอาวดี้ ก็ถือว่ามีความคุ้มค่าที่สุดในท้องตลาด ยกตัวอย่างเช่น Audi RS Q8 (อาวดี้ อาร์เอส คิว8) ที่เราทำราคา 10.89 ล้านบาท เทียบกับคู่แข่งแล้ว ราคาเกิน 20 ล้านทุกคน"

เพิ่มความหลากหลายของสินค้าครบวงจร

นโยบายในการปรับเพิ่มไลน์สินค้าให้มีความหลากหลาย เป็นกลยุทธ์ที่ 2 ใน 3 กลยุทธ์หลักที่กฤษฎาเรียกรวมกันว่า 'จับต้องได้ หลากหลาย สบายใจ' ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทางอาวดี้ทำเต็มที่เพื่อลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเปิดตัวสินค้ากลุ่มสมรรถนะสูงอย่างตระกูลอาร์เอส (RS) 

นับจากวันที่เปิดตัวในปีแรก อาวดี้ ประเทศไทยทำตลาดด้วยรถยนต์ 10 รุ่น 13 รุ่นย่อยมาจนถึงปีที่ 4 ที่พวกเขามีรถยนต์ทำตลาดอยู่มากถึง 20 แบบตัวถังใน 30 รุ่นย่อย ซึ่งถือเป็นการขยายตลาดออกไปครบทุกเซกเมนต์ ซึ่งแน่นอนว่ารวมไปถึงรถไฟฟ้าอย่าง อาวดี้ อี-ตรอน (Audi e-tron) ที่ขายอยู่ 5.099 ล้านบาท

"ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทแม่มองว่าเราเป็นตัวแทนจำหน่ายที่มีศักยภาพสูง และประเทศไทยเป็นตลาดที่อาวดี้ยังสามารถเติบโต ซึ่งเราทำงานหนักมากกับบริษัทแม่ในเรื่องของการหาสินค้าและการทำราคา ซึ่งทำให้เราเองเป็นผู้นำในภูมิภาคในเรื่องการเลือกสินค้าเข้ามาทำตลาด"

เพิ่มบริการดูแลลูกค้าครบวงจร

การให้บริการลูกค้าถือเป็นหัวใจหลักของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ และออดี้ที่มาทีหลังผู้ประกอบการรายอื่นก็รับรู้เรื่องนี้เช่นกัน ในช่วง 3 ปีแรกของการทำตลาด อาวดี้มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย 5 ราย เป็นในกทม. 2 รายและต่างจังหวัด 3 ราย และมีแผนจะขยายเพิ่มในปีนี้

แผนงานของอาวดี้ ประเทศไทยในปีนี้ จะมีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ประกอบไปด้วยในกทม. บนถนนราชพฤกษ์ และทางภาคอีสานที่จังหวัดอุดรธานี รวมถึงการจัดการเรื่องมาตรฐานการให้บริการและราคาอะไหล่เสียใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานรถยนต์ออดี้มีความสบายใจสูงสุด

"ไม่ใช่แค่เรื่องของการขยายศูนย์บริการ เรายังเข้าไปปรับโครงสร้างราคาอะไหล่ของอาวดี้ใหม่หมด เพื่อดูแลผู้ใช้รถของเรา ราคาอะไหล่บางรายการของเราลดไป 30-300% ทำให้ลูกค้าของเรามีพัฒนาการจากการชื่นชอบรถ ตัดสินใจซื้อรถ และกลับมาซื้อซ้ำอย่างเหนียวแน่นในท้ายที่สุด"

ปรับสเกลมอเตอร์โชว์เน้นแคมเปญหนัก

สำหรับการเข้าร่วมงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในปีนี้ บูธของอาวดี้ไม่ได้เน้นการตกแต่งอะไรเลย มีเพียงรถยนต์มาจอดเรียงรายกันไปหมด ซึ่งผิดกับนิสัยของแบรนด์ที่ได้รับรางวัลการออกแบบตกแต่งบูธยอดเยี่ยมมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แต่กฤษฎายืนยันว่านี่คือเรื่องที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เขายืนยันว่านี่คือการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ต้องเน้นเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนมากเป็นพิเศษ และไม่ใช่แค่เรื่องบูธมอเตอร์โชว์ แต่ยังรวมถึงการทำตลาดและแผนงานทั้งหมดของบริษัทก็เช่นกัน เพื่อที่จะส่งมอบแคมเปญที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคในประเทศไทย

"เรามองเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนเป็นหลัก อะไรที่ไม่จำเป็นเราตัดออกหมด แต่เราไมได้เก็บเงินตรงนั้นเอาไว้ เราเปลี่ยนมาเป็นแคมเปญให้ผู้บริโภคหมดเลย ในงานมอเตอร์โชว์ ลูกค้าเลือกออกรถแบบไม่มีเงินดาวน์ หรือผ่อน 0% นาน 7 ปีได้ แบบไม่มีหมกเม็ดดอกจันทร์อะไรทั้งสิ้น"

ปรับแผนใหญ่รับมือโควิด-19

กฤษฎาระบุว่ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสถานการณ์โรคระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ซึ่งที่ผ่านมา นอกจากเรื่องเป้าหมายการจำหน่ายที่วางเอาไว้ 1,000 คันเท่ากับปีที่ผ่านมาจะทำได้ยากขึ้นแล้ว หลาย ๆ โครงการก็ต้องถูกเลื่อนออกไป อาทิ การเปิดโรงงานประกอบ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

แน่นอนว่าเป็นช่วงเวลาที่อาวดี้ ประเทศไทย ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพราะแม้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นมากมายในช่วงที่ผ่านมา แต่การที่จะเข้าถึงผู้บริโภคก็ทำได้ยากขึ้น แต่หากดูยอดจำหน่ายในช่วง 6 เดือนแรกของปีก็ยังพอใจชื้นอยู่บ้าง เพราะมียอดจำหน่ายดีกว่าในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเล็กน้อย

"ผมเชื่อว่ารัฐบาลกำลังพยายามจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมา ด้วยการมองเรื่องการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งอาวดี้เองเป็นสตาร์ทอัพ ข้อดีคือเราเล็กและไดนามิกกว่า แต่เราก็ต้องทำงานหนักอย่างแข็งขันมากขึ้น เพราะถ้าเราทำงานเหมือนเดิมมันก็คงยากที่จะทำได้ตามเป้าที่วางไว้"

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Audi A4 Avant

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว AUDI Q8 PHEV คบระบบเสียบปลั๊ก ราคาหายไป 1 ล้าน ออพชั่นไม่ลด ขับดี ดุดัน ไปมันทุกที่ | AutoFun

Review Audi TT RS Coupé 5.299 ล้านบาท พกม้า 400 ตัว พ่วงขับสี่ คูเป้ขับสุดมัน ออพชั่นพอตัว | AutoFun

แท็ก ภรัณยู พาชมงาน Glory Days with Audi TT 20th Anniversary Presented By BoxzaRacing.com

Highlight Glory Days with Audi TT 20th Anniversary งานฉลองครบรอบ 20 ปีของ Audi TT

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Audi A4 Avant
เช็คทันที