วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนท้องถนนได้เตือนผู้ขับขี่ว่าควรมีความรู้เกี่ยวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่เบื้องต้นอย่าง Radar Cruise Control หรือ Adaptive Cruise Control ซึ่งจะช่วยคงระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้าให้คงที่โดยอัตโนมัติ หลังจากการสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ที่ยังใหม่ต่อเทคโนโลยีนี้ไม่ทราบว่าระบบนี้ทำงานอย่างไร

  • Adaptive Cruise Control ควรต้องเรียนรู้ก่อนใช้
  • ระบบจะหยุดทำงานในบางสถานการณ์
  • ระบบเดียวกันอาจมีหลายชื่อ
  • อย่ามั่นใจผิด ๆ
  • คำแนะนำจากสมาคมยานยนต์อเมริกัน

ผลการศึกษาในสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์กว่า 40 คน มีอายุระหว่าง 25-65 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของรถที่มีระบบ Radar Cruise Control อย่างน้อยหกสัปดาห์และรวมถึงคนที่ไม่เคยมีรถที่ใช้เทคโนโลยีนี้มาก่อน

ผู้ขับขี่แต่ละคนในการสำรวจจะได้รับการประเมินในตอนเริ่มการศึกษาและอีกหลายครั้งในช่วงของการศึกษาทั้ง 6 เดือน การศึกษานี้ได้รับการดูแลโดย สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) ซึ่งเป็นตัวแทนของคนที่ขับรถกว่า 26 ล้านคนในสหรัฐฯ

Radar Cruise Control ควรต้องเรียนรู้ก่อนใช้

งานวิจัยระบุว่า ผู้ที่ไม่เคยเรียนรู้วิธีการทำงานของเทคโนโลยีนี้มาก่อนจะเข้าใจได้ยากกว่าผู้ที่ได้รับการสาธิตวิธีการใช้งานมาก่อน

Gene LaDoucer ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับภูมิภาคของ AAA กล่าวว่า “งานวิจัยครังนี้ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีรถยนต์สมัยนี้ต้องการการเรียนรู้เบื้องต้นมากกว่าการไปเรียนรู้ที่หน้างาน”

“คุณไม่สามารถที่จะ ‘ลองทำจนกว่าจะทำได้’ ในความเร็วสูง เจ้าของรถยนต์ใหม่ทุกคนควรต้องได้รับการฝึกอบรมที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และน่าพอใจก่อนนำไปใช้จริงบนท้องถนน”

เพราะระบบนี้ไม่เหมือนกับ cruise control ปกติที่เราสามารถยกเลิกระบบด้วยการแตะเบรคหรือกดปุ่มยกเลิกเมื่อความเร็วของรถคันหน้าเปลี่ยนไป แต่ Radar cruise control หรือ Adaptive cruise control จะควบคุมความเร็วตามรถคันหน้าให้โดยอัตโนมัติ (ตรวจจับโดยใช้เซนเซอร์หรือกล้อง)

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control

จากรายงานที่เผยแพร่โดย AAA และค้นพบโดย Carscoops สรุปประเด็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำงานของระบบ radar cruise control ไว้ดังนี้

  • มีความเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าระบบจะตรวจจับเกี่ยวกับวัตถุที่อยู่นิ่งในเลน เช่น กรวยจราจร หรืออุปสรรคอย่างอื่น
  • มีความเชื่อว่าระบบจะสั่งให้พวงมาลัยประคองเข้าเลนโดยอัตโนมัติ
  • มีความเชื่อว่าระบบสามารถทำงานได้ในทุกสภาพอากาศ

ระบบเดียวกันอาจมีหลายชื่อ

สิ่งที่รถสมัยนี้มักจะทำให้ผู้ใช้สับสนคือระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงและระบบความปลอดภัยจำนวนมาก โดยรถบางคันอาจจะมีความสามารถเพียงบางส่วนเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทรถยนต์หลายแห่งตั้งชื่อเฉพาะสำหรับเทคโนโลยีนี้ สร้างความสับสนกับผู้บริโภคในการเปรียบเทียบ ตัวอย่างเช่น ระบบป้องกันการออกนอกเลน (lane departure warning) จะเตือนเราโดยใช้เสียงหรือสัญลักษณ์เตือนขึ้นมาหากรถออกจากเลน

โดยในเทคโนโลยีระดับพื้นฐานจะไม่ได้ยุ่งกับระบบเบรคหรือการบังคับเลี้ยวให้อยู่ในเลน ผู้ผลิตรถยนต์อาจใช้ชื่อว่า lane tracing, lane keeping, หรือ lane-keeping assistance 

ระบบจะหยุดทำงานในบางสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้จะขึ้นอยู่กับเส้นถนนที่ชัดเจนและทัศนวิสัยที่ดี ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนมักถูกปิดใช้งานเมื่อฝนตกหนัก หมอกลงหนา หรือช่วงแสงจ้าในตอนพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก

เช่นเดียวกันกับ Adaptive Cruise Control ที่เป็นระบบหลักในบทความนี้ ระบบบางตัวจะควบคุมความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง หรือสามารถไปต่อได้หลังหยุดนิ่ง (stop and go) แต่บางระบบจะควบคุมจนถึงความเร็วที่กำหนดเท่านั้น

อย่ามั่นใจผิด ๆ

ผู้ขับขี่หลายคนไม่ทราบว่า Adaptive Cruise Control ไม่ได้เหมือนกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ที่จะเบรกโดยอัตโนมัติหากคนขับไม่ใส่ใจ แม้ส่วนใหญ่จะใช้ฮาร์ดแวร์ร่วมกันก็ตาม

“ปัจจุบันมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มีความซับซ้อนที่พบได้ทั่วไปในรถรุ่นใหม่ ๆ และงานวิจัยของ AAA แสดงให้เห็นว่าความมั่นใจและความเข้าใจในเทคโนโลยีของผู้ขับขี่จะต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับวิธีการเรียนรู้ของเขาว่าได้รับคำแนะนำมาก่อนหรือเรียนรู้ในขณะเดินทาง” รายงานของ AAA กล่าว

ผลการศึกษาพบว่าผู้ขับขี่สามารถเข้าใจข้อจำกัดของระบบ Adaptive Cruise Control ได้ในระยะการประเมินหกเดือน

อย่างไรก็ตาม AAA ตั้งข้อสังเกตว่า แม้เราจะสามารถเรียนรู้ระบบนี้ผ่านการใช้งานปกติได้เลย แต่เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ขับขี่อีกกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับระบบก่อนใช้ พบว่ากลุ่มแรกนั้น “ล้มเหลวที่จะมีความเข้าใจแบบเดียวกัน”

อ่านเพิ่มเติม : อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ

คำแนะนำจาก AAA

AAA ยังแสดงความกังวลต่อกลุ่มผู้ขับขี่ที่ “มีความมั่นใจมากเกินไป” ซึ่งเป็นความ “ล้มเหลวในความเข้าใจ” เกี่ยวกับระบบ Adaptive Cruise Control แต่มีความมั่นใจในความรู้ของพวกเขาอย่างมาก และ AAA ยังกล่าวว่า ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคต

จากการศึกษาเบื้องต้น AAA ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่ติดตั้งเทคโนโลยีระบบ Adaptive Cruise Control ดังต่อไปนี้

  • ขอการฝึกอบรมภาคปฏิบัติกับตัวแทนจำหน่าย หรืออ่านคู่มือของรถ
  • อย่าเพิ่งตั้งสมมติฐานว่าเทคโนโลยีนี้สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้ และไม่ควรสับสนกับระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง
  • ต้องให้เวลาในการฝึกบนถนนที่ปลอดภัยเพื่อให้เข้าใจการทำงานของเทคโนโลยีในการขับขี่จริงมากขึ้น
  • อย่าพึ่งพาระบบ Adaptive Cruise Control มากนัก โดยทำเหมือนว่าไม่มีระบบนี้อยู่ เพื่อลดความประมาทและสามารถเข้าควบคุมรถเมื่อจำเป็นได้ทันที

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Mercedes-Benz ต้องยอมรับผิดชอบ หากระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Almera

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ