มีคนกล่าวว่า Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) และ Model X (โมเดล เอ็กซ์) ในรุ่นปรับปรุงใหม่จะสามารถปรับหน้าจอขนาดใหญ่ตรงกลางได้ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ในปีนั้นรถที่จำหน่ายก็ยังมีหน้าจอกลางแบบที่ปรับไม่ได้อยู่
แต่คราวนี้มีวิดิโอที่มีการแชร์กันในโซเชี่ยลมีเดียว่า Tesla Model S มีหน้าจอกลางที่ปรับได้และสามารถเปิดการใช้งานฟีเจอร์นี้ผ่านการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA
การมีหน้าจอขนาดใหญ่ที่กลางคอนโซลนับว่าช่วยในเรื่องความสะดวกสบายแก่คนใช้รถเป็นอย่างมาก ทำให้คนขับรวมถึงผู้โดยสารสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงฟังก์ชั่นที่หลากหลายได้อย่างง่ายดาย
แต่บางครั้งในการใช้งานจริงก็อาจมีปัญหาอยู่บ้าง เช่น แสงอาทิตย์อาจสะท้อนที่หน้าจอทำให้การใช้งานลำบากมากขึ้น หากมีหน้าจอที่สามารถปรับไปในทิศทางต่าง ๆ ได้ ก็คงจะช่วยเรื่องแสงสะท้อนได้มากเลยทีเดียว
หน้าจอที่สามารถเอียงหรือหมุนได้นั้นไม่ใช่สิ่งที่จะได้เห็นทั่วไปในอุตสาหกรรมยานยนต์ในตอนนี้ แต่ Tesla ได้ให้สัญญาว่าใน Model S จะมีหน้าจอเช่นนี้ตั้งแต่ปี 2021
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่ได้รับรถไปช่วงนั้นก็ไม่สามารถขยับหน้าจอแสดงผลตรงกลางได้ แต่ดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้จะได้รับการเปิดใช้งานแล้วจากการอัพเดทซอฟท์แวร์ที่เปิดใช้งานเซอร์โวมอเตอร์ของจอแสดงผล
ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนรถที่เทสล่าติดตั้งหน้าจอที่มีฟีเจอร์ดังกล่าว เนื่องจากเทสล่าเพิ่งเริ่มที่จะใส่ในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นต่อฟีเจอร์นี้ไป ส่วนเทสล่าจะให้บริการใส่ฟีเจอร์นี้ในรถเวอร์ชั่นเก่ากว่านี้หรือไม่ก็ยังไม่ชัดเจน
แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ หากรถมีฮาร์ดแวร์ที่ถูกเตรียมพร้อมไว้แล้วก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้และฟีเจอร์อื่น ๆ ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตได้เลยผ่านการอัพเดทซอฟท์แวร์
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ทำอย่างไรถึงสร้างผลกำไรในไตรมาสแรกในปี 2022 สูงเป็นประวัติการณ์!
มีวิดิโอที่ถูกแชร์ในทวิตเตอร์โดยบัญชี @TeslaFrunk แสดงให้เห็นถึงการทำงานของหน้าจอที่หมุนได้ว่าเป็นอย่างไร ทำให้เห็นปุ่ม “Display” ในเมนูการควบคุมเพิ่มขึ้นมาหลังการอัพเดท โดยหลังจากกดปุ่มก็จะมีให้เลือกทั้ง ซ้าย ขวา และตรงกลาง
ทำให้ทราบว่าไม่ได้มีการปรับอย่างละเอียดเพื่อให้ตรงกับความต้องการจริง ๆ เพื่อลดแสงสะท้อน นอกจากนี้ยังไม่มีการปรับเงยขึ้น-ลงด้วยเช่นกัน ทำให้ฟีเจอร์นี้อาจดูมีข้อจำกัดอยู่บ้างในตอนนี้
การอัพเดทครั้งนี้ยังทำให้คนขับอาจต้องปรับตัวกับรถใหม่ เพราะปุ่ม Display จะไปแทนที่ปุ่ม Glovebox ที่จะถูกย้ายไปยังมุมขวาล่างของจอ และปุ่มเกียร์ว่างที่เคยอยู่ตรงนั้นก็ถูกย้ายมาที่ด้านล่างของแถบ Auto Shift ซึ่งทำหน้าที่เป็นเกียร์ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะไปข้างหน้า(D) ถอยหลัง(R) หรือจอด(P) เหมือนเกียร์ทั่วไป แค่อยู่บนหน้าจอเท่านั้น
สามารถรับชมวิดิโอดังกล่าวได้ที่นี่
อ่านเพิ่มเติม : ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}