ORA Good Cat SUV แต่งเพิ่มความสูงใต้ท้องรถ รถให้รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมลุยคร่อมทับทุกอุปสรรค ไม่กลัวแบตเตอรี่ใต้ท้องรถพัง พร้อมแนะนำวิธียกสูงที่ทำได้จริง
ความสูงใต้ท้องรถ คือ ระยะจากพื้นถนนถึงชิ้นส่วนใต้ท้องรถที่อยู่ใกล้พื้นถนนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนใดก็ตาม เช่น เฟืองท้าย ท่อไอเสีย ฯลฯ อันเป็นจุดเด่นของรถประเภท SUV, PPV, ครอสโอเวอร์ รวมถึง MPV บางชนิด ส่วนรถเก๋งมีความสูงใต้ท้องรถเหลือน้อย ทำให้หลายคนกังวลว่าจะลุยข้ามสิ่งกีดขวางได้เพียงแค่เนินชะลอความเร็วเท่านั้น
ORA Good Cat เป็นหนึ่งในรถเก๋งทรงท้ายตัด ที่มีความสูงใต้ท้องรถ 145 มม.ทัดเทียมรถเก๋งทั่วไป แต่ด้วยการใช้พลังไฟฟ้าล้วน ทำให้ต้องมีการใส่แบตเตอร์รี่ไว้ใต้ท้องรถ เพราะเป็นพื้นที่ส่วนที่กว้างและอยู่ต่ำสุดของรถ ช่วยให้ใส่ความจุแบตปริมาณมาก ๆ โดยยังคงจุดศูนย์ถ่วงต่ำ
ในเมื่อแบตอยู่ใต้ท้องรถ ก็อาจจะมีโอกาสแม้เพียงน้อยนิด แต่ก็เป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุใต้ท้องรถขูดกระแทก เช่น ขับตกขอบถนน ขับคร่อมทับสิ่งกีดขวาง ขับรูดเนินทางชัน โหลดเตี้ยจนเกยตื้นโดยไม่ตั้งใจ ฯลฯ ซึ่งต้องใช้บริการประกันภัยชั้น 1 เคลมแบตเตอรี่ โดยมีค่าเบี้ยตามอายุการใช้งาน ไม่ได้เคลมฟรีทุกปีตลอดสัญญา จึงเกิดเป็นไอเดียเรนเดอร์ยกสูงให้รถรุ่นดังกล่าว เพื่อปกป้องชิ้นส่วนอันมีมูลค่าหลายแสนบาทนี้
ORA Good Cat SUV เป็นการเรนเดอร์จากภาพต้นฉบับบของ Mini Countryman Rally ที่ค่ายรถยุโรปแต่งยกสูง ด้วยสปริงและโช้คใหม่ เพิ่มการ์ดกันกระแทกใต้ท้องรถ ใส่ยางแก้มสูงและดอกใหญ่กว่าเดิม ดังนั้นจึงเป็นต้นแบบให้กับรถกู๊ดแคท ได้ทำตามอย่าง โดยใช้ภาพช่วงล่างของ มินิ คันทรีแมน แรลลี่ มาครอบตัวถังของ โอร่า กู๊ดแคท ลงไปให้พอดีซุ้มล้อเดิม ทำให้นอกจากรถแมวไฟฟ้ารุ่นนี้มีความสามารถการลุยได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีเนื้อที่ใต้ท้องรถมากพอที่จะใส่การ์ดกันกระแทกให้กับแบตเตอร์รี่ได้อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปคความสูงใต้ท้องรถใหม่ SUV MPV PPV
วิธียกสูงรถเก๋งในความเป็นจริง
ในความเป็นจริง หากเจ้าของ ORA Good Cat รุ่นมาตรฐานทั่วไป อยากเพิ่มความสูงของรถ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเสริมสปริง คือวิธีการได้ความสูงที่รวดเร็วและมีราคาถูกที่สุด โดยใช้งบประมาณไม่เกิน 4,000 บาท ในการเสริมทั้ง 4 ล้อพร้อมกัน(รวมค่าแรง) โดยไม่ตัดแปลงตัวรถใด ๆ มากนัก
สิ่งนำมาเสริมสปริงคือ สเปเซอร์ ทำจากโลหะ หรือยางยูริเทนชนิดแข็ง รูปทรงตลับ มีความหนาเลือกได้ตามใจชอบ เช่น 30 มม. 50 มม. 70 มม. ติดตั้งระหว่างขดสปริง กับเบ้าด้านบน ช่วยให้รถสูงตามความหนาที่เลือกไว้อย่างตรงจุด อย่าสับสนกับ ยางบัฟเฟอร์คั่นระหว่างสปริง อันนั้นไม่ได้ช่วยให้รถสูงขึ้น แค่ทำให้สปริงแข็งขึ้นเท่านั้น
สำหรับผู้ที่ไปรองสปริงแล้วคิดว่าซุ้มล้อยังโล่งไป หรือต้องการความสมส่วน ควรจะเพิ่มขนาดซีรีย๋ยางขึ้นอีก 2 ขั้น เช่น ซีรีย์ 65 หรือ 70 จะทำให้รถสูงขึ้นอีกประมาณ 20 มม. โดยที่ไมล์ยังไม่เพี้ยนมาก หรือถ้ายังไม่พอใจ ก็ให้หายางรถกระบะหน้ากว้างขนาดใหญ่ใส่เพิ่มตามความชอบได้ การแต่งขั้นนี้ใช้งบประมาณตั้งแต่ 8,000 - 20,000 บาทแล้วแต่ขนาดยางที่ชอบ
อ่านเพิ่มเติม : เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้
ข้อดีของการยกสูงคือ ช่วยให้รถมีความสามารถลุยข้ามสิ่งกีดขวางอย่างสูงและชันมากขึ้น หรือขับในเมืองก็สามารถลุยน้ำท่วมได้อย่างมั่นใจขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การก้าวเข้าออกจากรถสะดวกขึ้น แต่ต้องไม่ลืมข้อเสียของการยกสูงคือ ความโคลงของช่วงล่างเพิ่มขึ้น เพราะจุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยนไป ทำให้รถมีการแกว่งเพิ่มขึ้นตามความสูงที่ยก ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในการเข้าโค้งที่ความเร็วสูง ดังนั้นจึงเป้นเรื่องของความพึงพอใจในการตั้งค่ารถของแต่ละบุคคล จะยอมแลกความสามารถการลุย แลกกับความดคลงได้มากน้อยเพียงใด
อ่านเพิ่มเติม : รวมตำนานรถแข่งแรลลี่ 10 รุ่นจาก 5 ยุคสมัย 1973-ปัจจุบัน แต่ละรุ่นมีประวัติสุดจี๊ดจากเรื่องจริง
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}