รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย

ทุกคนต่างชื่นชอบรถยนต์ที่เร็วและแรงกันทั้งนั้น สิ่งนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าครองใจผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว รถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกคันในตลาดมีสมรรถนะที่เทียบเท่าซุปเปอร์คาร์กันทั้งนั้น

ด้วยเหตุนี้ อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นเพราะผู้ขับขี่ไม่มีความสามารถเพียงพอในการควบคุมรถที่มีสมรรถนะสูงเหล่านี้หรือไม่?

  • อีวีรุ่นเริ่มต้นก็แรงพอ ๆ กับรถสปอร์ต
  • ช่วงแรกอีวีอาจตามหลัง ช่วงหลังเริ่มตามทัน
  • สมรรถนะไม่สัมพันธ์กับทักษะผู้ขับขี่
  • คนอายุมากอาจไม่ชินกับรถอีวี
  • ต้องมีทักษะอะไรเพิ่มเติมไหม

เมื่อตอนที่ Tesla Roadster เจเนอเรชั่นแรกถือกำเนิดขึ้น การแสดงถึงสมรรถนะของรถคันนี้ในโฆษณาทำเพื่อให้เข้ากับราคาที่สูงของรถเท่านั้น แต่รถรุ่นต่าง ๆ ในเวลาต่อมาก็ยิ่งมีสมรรถนะที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ 

กลายเป็นว่า รถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกคันในตลาดต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังเทียบเท่าซุปเปอร์คาร์ไปกันหมด

Tesla Model 3

อีวีรุ่นเริ่มต้นก็แรงพอ ๆ กับรถสปอร์ต

ในไลน์อัพของ Tesla ทุกวันนี้ รถที่แรงน้อยที่สุดจะเป็น Tesla Model 3 RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง ยังมีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.8 วินาทีเท่านั้น ในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปก็มีสมรรถนะที่เร็วเหลือเกิน ตัวอย่างเช่น Kia EV6 ในรุ่นที่กำลังน้อยที่สุด มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.2 วินาที

ส่วนรถกระบะไฟฟ้าก็ไปในทางเดียวกัน ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 5 วินาทีแทบทั้งนั้น เป็นสิ่งที่ก่อนหน้านี้ควรคาดหวังจากรถสปอร์ตสมรรถนะสูงเท่านั้น

ช่วงแรกอีวีอาจตามหลัง ต่อมาเริ่มตามทัน

ในช่วงเริ่มต้น รถยนต์ไฟฟ้ามีข้อเสียเปรียบต่อรถเครื่องยนต์สันดาปอยู่บ้าง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าช่วงแรกจะมีระยะทางที่ขับขี่ที่จำกัด เวลาในการชาร์จยังใช้หลายชั่วโมงอยู่ และแบตเตอรี่จะกินพื้นที่เก็บสัมภาระไปบ้าง แต่อัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าก็มาได้ทันทีที่กดคันเร่ง

เมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีของอีวีก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง รถยนต์ไฟฟ้าบางคันสามารถขับขี่ได้ในระยะทางไกลได้ถึง 837 กม. (Lucid Air) ต่อหนึ่งชาร์จและชาร์จจนแบตเตอรี่เต็มได้ภายในครึ่งชั่วโมง

ในแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าสมัยนี้มีการติดตั้งแบตเตอรี่เข้าไปในแพลทฟอร์มเลย จึงทำให้ไม่เสียพื้นที่เก็บสัมภาระอีกแล้ว ทำให้ตอนนี้คนเรามีเหตุผลในการเลือกรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้มากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างแข่งขันกัน

อ่านเพิ่มเติม : BYD เรียกคืน EV กว่า 9,000 คันในจีน เพราะแบตจะร้อนและเสี่ยงช็อต

สมรรถนะไม่สัมพันธ์กับทักษะผู้ขับขี่

แต่สมรรถนะที่สูงของรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นดาบสองคม ในด้านหนึ่งอาจทำให้รถมีกำลังมากขึ้นในราคาที่ถุกลง แต่อีกด้านหนึ่งคือไม่ใช่ทุกคนที่จะมีทักษะมากพอในการควบคุมรถสมรรถนะสูงได้ และหลายคนไม่ได้ระวังในเรื่องนี้

เมื่อมีข้อสงสัยในเรื่องนี้ บางคนไม่ทราบว่าตนเองมีนิสัยอย่างไรเมื่อขับรถ หลายคนมีความมั่นใจอย่างมากเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย แต่จำนวนการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายครั้งจะพิสูจน์ว่าเราอาจคิดผิด

คนอายุมากอาจไม่ชินกับรถอีวี

หรือแม้ว่าเราจะมีทักษะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมแล้ว แต่การร่วงโรยตามวัยย่อมมีให้เห็น เช่น สายตาที่ไม่เหมือนตอนหนุ่มสาว หรือการตอบสนองที่ช้าลงตามวัย 

แต่ขณะเดียวกัน เมื่ออายุเพิ่มขึ้น หลายคนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มที่จะซื้อรถที่แรงขึ้นตามมา ทำให้ทักษะความสามารถกับสมรรถนะของรถอาจอยู่ในจุดที่ไม่สัมพันธ์กันได้ ส่งผลให้เกิดปัญหามากมาย

เป็นที่อายุหรือรถ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีตัวอย่างจากอุบัติเหตุหนึ่งในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ Frantz Jules ผู้ขับรถรายหนึ่งวัย 63 ปี ได้ขับ Tesla Model 3 ของเขาพุ่งเข้าไปในผนังกระจกของศูนย์การประชุมแถวนั้น 

เขาอ้างว่ารถได้กดคันเร่งเองไปที่ความเร็ว 113 กม./ชม. และเบรคไม่ทำงาน ผลออกมาว่าหน่วยงาน NTSB ไม่ได้ดำเนินการสอบสวน ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่เชื่อว่าการทำงานของรถจะผิดพลาด เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ คนขับจึงถูกลงโทษไป

อุบัติเหตุครั้งนั้นไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 คนในปารีสด้วยสถานการณ์ที่คล้ายกันและอ้างถึงเหตุผลเดียวกัน 

ผู้ขับขี่ยังคงเป็นชายชรา (อายุ 58 ปี) ที่มีอาชีพขับแท็กซี่ และเช่นเดียวกับกรณีก่อนหน้านี้ ที่เขาเพิ่งได้ขับ Tesla Model 3 และคงยังไม่ชินกับรถ สิ่งนี้แสดงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากคนที่มีอายุมากได้รับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก

ต้องมีทักษะเพิ่มเติมไหม

ในตอนนี้ สัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าต่อรถยนต์ทั้งหมดบนโลกยังมีไม่มากนัก ซึ่งหมายความว่าโอกาสของอุบัติเหตุบนท้องถนนตอนนี้ยังมีไม่มาก แต่หากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากขึ้น สภาพท้องถนนของเราจะเป็นอย่างไร การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมีทักษะอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ในอนาคต?

อ่านเพิ่มเติม : เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที