วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างเข้าสู่สนามของการพัฒนาระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) กันอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้กับรถของตนให้มากที่สุด จากงานวิจัยของสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) ต้องการศึกษาถึงสิ่งที่บริโภคต้องการจริง ๆ ว่าตรงกับที่ค่ายรถพยายามใส่มาให้หรือเปล่านะ?

การสำรวจพบว่าผู้คนส่วนใหญ่จะยังไม่ยอมรับระบบ ADAS หลังจากการสำรวจผู้ขับขี่กว่า 1,000 คนกับระบบช่วยเหลือการขับขี่สามรูปแบบ (ได้แก่ ระบบช่วยให้อยู่กลางเลน, ระบบช่วยเปลี่ยนเลน และระบบตรวจสถานะผู้ขับขี่) ทำให้ IIHS พบว่าผู้บริโภคชอบระบบที่พวกเขาควบคุมได้มากกว่าเพราะรู้สึกว่าปลอดภัยมากกว่า

  • ต้องการให้ช่วย แต่ไม่ควบคุมทั้งหมด
  • ผู้ขับขี่ต้องการให้มีระบบที่ตรวจสอบสถานะของพวกเขา
  • คนที่ชอบเทคโนโลยีนี้บางคนมีแนวโน้มที่จะใช้ในทางที่ผิด
  • ผู้ผลิตรถอาจมาผิดทาง?

ต้องการให้ช่วย แต่ไม่ควบคุมทั้งหมด

แม้ว่าผู้บริโภคจะสนใจในระบบ ADAS เป็นอย่างมาก แต่พวกเขาก็เริ่มสงสัยมากขึ้นเมื่อเทคโนโลยีจะไม่ต้องใช้ความร่วมมือจากมนุษย์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ Alexandra Mueller ผู้ออกแบบการศึกษานี้พบว่า ผู้ขับขี่ยังต้องการแนวคิดของระบบที่ยังต้องการให้พวกเขายังมีส่วนร่วม และต้องการระบบที่ไม่ต้องควบคุมพวกเขามากนัก

ในกรณีของระบบช่วยให้อยู่กลางเลนและระบบที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนเลน ผู้ขับขี่กล่าวว่าพวกเขาต้องการเวอร์ชั่นที่มีระบบช่วยแต่ยังจับพวงมาลัยไว้มากกว่าโดยระบบไม่ได้เข้าควบคุมทั้งหมดของการเลี้ยว

ส่วนกรณีของระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจในระบบที่เปลี่ยนเลนให้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ โดยผู้ขับขี่ที่ต้องการเปลี่ยนเลนเองมีถึง 45% แต่ที่ต้องการให้ระบเปลี่ยนให้มีเพียง 14%

ผู้ขับขี่ต้องการให้มีบางอย่างที่ตรวจสอบสถานะของพวกเขา

ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ในงานวิจัยกล่าวว่าพวกเขารู้สึกสบายใจเกี่ยวกับเซนเซอร์ตรวจการจับพวงมาลัย (70%), กล้องที่ตรวจจับมือของผู้ขับขี่ (เกือบ 60%) และกล้องที่ตรวจสอบผู้ขับขี่จากใบหน้า (57%)

“ผู้ขับขี่ที่รู้สึกสบายที่สุดกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ทุกรูปแบบ มักจะกล่าวว่าพวกเขารูสึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อรู้ว่ารถคันนั้นมีระบบตรวจสอบสถานะพวกเขาอยู่ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาใช้ระบบนี้อย่างเหมาะสม” Mueller กล่าว

“สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการสื่อสารในเหตุผลด้านความปลอดภัยอย่างการตรวจสอบผู้ขับขี่อาจช่วยบรรเทาความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวหรือความกังวลอื่น ๆ”

อ่านเพิ่มเติม : เจาะดีเทล Mercedes-Benz Drive Pilot ระบบขับขี่อัตโนมัติของค่ายดาวสามแฉก

คนที่ชอบเทคโนโลยีนี้บางคนมีแนวโน้มที่จะใช้ในทางที่ผิด

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ขับขี่หลายคนคิดว่า การขับขี่โดยไม่ต้องจับพวงมาลัยจะทำให้เกิดความเครียดมากกว่าระบบช่วยเหลือที่ยังต้องใช้มือจับพวงมาลัยอยู่ ซึ่งน่าจะขัดกับผู้ที่ออกแบบเทคโนโลยีเหล่านี้ออกมา

แต่ก็มีผู้ขับขี่บางคนที่สนใจเทคโนโลยีที่ไม่ต้องจับพวงมาลัยด้วย แต่การศึกษาพบว่าผู้ขับขี่ในกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะใช้ระบบในทางที่ผิดมากที่สุด พวกเขาดูเหมือนมีแนวโน้มที่จะบอกว่าระบบช่วยเหลือการขับขี่เหล่านี้จะทำให้พวกเขาสามารถทำอย่างอื่นได้ในขณะการขับขี่ โดยให้เน้นที่ความไม่เข้าใจว่าระบบเหล่านี้จะช่วยเหลือเราแค่บางส่วนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิด

ผู้ผลิตรถอาจมาผิดทาง?

IIHS ยังพบว่า ผู้บริโภคที่ยังสงสัยเกี่ยวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับสูงนั้นมีความเชื่อมั่นมากกว่าคนที่มีความสนใจเกี่ยวกับระบบที่ไม่ต้องใช้มือ (hands-free) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแนวทางแบบอนุรักษ์นิยมน่าจะเป็นอะไรที่ดีที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์

“มันอาจจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจสำหรับบางคน แต่ดูเหมือนว่าคุณสมบัติช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติบางอย่างที่ต้องอาศัยมือผู้ขับขี่คอยควบคุมพวงมาลัยนั้นดูเหมือนว่าจะเหมาะกับผู้ขับขี่มากกว่าแบบที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องควบคุมอะไรเลย” Mueller กล่าวปิดท้าย

อ่านเพิ่มเติม : อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ