ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก

ประวัติ Rolls-Royce (โรลส์รอยซ์) เผยที่มาก่อนตั้งบริษัทรถ เกิดจากหนุ่มไฮโซ มาเจอกับชายยากจน ที่มีความรู้เรื่องรถเหมือนกัน จึงมองข้ามฐานันดรมาร่วมกันสร้างรถที่ดีสุดในโลก

เกิดมาจน

Henry Royce (เฮนรี รอยซ์) เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อปี 1863 ในครอบครัวที่ทำร้านโม่แป้งในเมืองเล็ก ที่กิจการไม่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นบุคคลล้มละลาย ทำให้ครอบครัวนี้ต้องย้ายมาเมืองหลวง เด็กชายเฮนรี่อายุ 9 ขวบผู้อาศัยที่ลอนดอนนี้ ต้องขายหนังสือพิมพ์และส่งโทรสาร เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ 

Henry Royce ชายยากจนผู้ให้กำเนิดรถหรูสุในโลก

คาบช้อนทอง

ในขณะเด็กหนุ่มเฮนรี่กำลังทำงานส่งเสียตัวเอง อีกมุมหนึ่งของลอนดอน ก็มีเด็กคนหนึ่งเกิดในครอบครัวบารอนชนชั้นสูงชื่อว่า Charles Rolls (ชาร์ลส โรลส์) ในปี 1877 ด้วยฐานะครอบครัวร่ำรวยมาก เขาจึงไม่ต้องส่งเสียตนเอง แม้ทั้ง 2 คนเกิดจากพื้นฐานครอบครัวที่ต่างกันมาก แต่ก็มีความสนใจเดียวกัน

เกิดปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบ 2

ท่ามกลางบรรยากาศการปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบที่ 2 เกิดนวัตกรรมการปั๊มโลหะ การใช้ระบบไฟฟ้า และการคิดค้นเครื่องจักรมาช่วยการผลิตจำนวนมาก เป็นครั้งแรกของโลก ทำให้นายเฮนรีในวัยรุ่นก็เกิดความสนใจ เขาเข้าไปฝึกงานกับโรงรถจักรไอน้ำ แต่น่าเสียดายที่ต้องหยุดงานนี้ไป เพราะฐานะยากจนเกินกว่าจะอยู่รอดในเมืองหลวง

Charles Rolls ผู้ทำความฝันรถที่ดีสุดในโลกให้เป็นจริง

อายุน้อยเริ่มร้าน

เฮนรี่ย้ายที่อยู่จากลอนดอน ไปเมืองเล็ก ๆ ตอนเหนือ ที่นั่นเขาได้ทำงานผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรม ไม่นานในปี 1882 เขาก็ย้ายไปเมืองลิเวอร์พูล เพื่อทำงานกับโรงงานไฟฟ้า และในปี 1884 ด้วยความรู้จากการทำงานตั้งแต่เด็ก นายเฮนรีได้เปิดบริษัทผลิตเครื่องปั่นไฟเป็นของตนเอง เป็นเจ้าของกิจการร่วม เมื่ออายุ 21 ปีเท่านั้น

ทั้งคู่เริ่มสนใจในเรื่องรถ

ในขณะที่เด็กชายเฮนรี รอยซ์ กำลังสู้ชีวิต อีกมุมหนึ่งในลอนดอน ก็มีเด็กชายชาร์ลส โรลส์ ที่เพิ่งจบโรงเรียนมัธยมอีตันชื่อดัง และเข้ามหาวิทยาลัยทรินิตี้ในเคมบริดจ์ และได้เป็นนักศึกษาคนแรก ที่ได้ขับรถ Peugeot (เปอโยต์) ไปเรียน เขาจบคณะวิศวกรรมเครื่องกลเมื่อปี 1898 แล้วก็เปิดบริษัท C. S. Rolls & Co. นำเข้ารถเปอโยต์จากฝรั่งเศสมาขาย

ในขณะเดียวกันนั้นนายเฮนรีก็ได้เริ่มสนใจในรถยนต์แล้ว ด้วยการซื้อรถ Decauville มือสองจากฝรั่งเศสมารื้อสำรวจ แล้วสร้างรถขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองในปี 1904

อ่านเพิ่มเติม : Peugeot ปล่อยโลโก้พิเศษฉลอง 210 ปี

 

เมื่อโรลส์พบกับรอยซ์

นายเฮนรี รอยซ์สั่งสมความรู้วิศวกรรมมากพอ ทำให้รถที่ถูกสร้างด้วยฝืมือเขานั้น ลบข้อบกพร่องเดิมที่รถต้นฉบับมีอยู่ออกไปจนหมดสิ้น รถที่เขาสร้างใหม่คันหนึ่งถูกขายให้นายเอ็ดมันด์ ผู้ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทของเฮนรี่ รอยซ์ และเขายังเป็นเพื่อนกับ ชาร์ลส โรลส์ ไฮโซผู้ขายรถยนต์นำเข้า และนายเอ็ดมันด์นี่เอง ที่เป็นคนแนะนำให้ทั้ง 2 คนได้รู้จักกัน แม้ว่านายรอยซ์จะมีอายุ 41 ปี ส่วนไฮโซโรลส์มีอายุเพียง 26 ปี ทั้งคู่ก็เห็นตรงกันว่า จะร่วมมือก่อตั้งบริษัทที่ทำรถให้ดีที่สุดในโลก

กำเนิดรถดีที่สุดในโลก

 

Rolls-Royce (โรลส์รอยซ์) ก่อตั้งในปี 1906 เปิดตัวรุ่นแรกในปี 1907 ชื่อรุ่น Silver Ghost (ซิลเวอร์ โกสต์) เพราะใช้สีตัวถังเฉดเงินแบบอะลูมิเนียม อันเป็นของมีค่า และไม่เคยถูกใช้ในสีตัวถังรถรุ่นใดมาก่อน ผสมกับคำว่า โกสต์ ที่หมายถึงความเงียบในการเคลื่อนที่เหมือนผี

Rolls-Royce Silver Ghost ถูกโฆษณาว่าเป็นรถที่ดีสุดในโลก และมันก็มอบคุณภาพให้ตามที่อวดอางนั้นจริง ด้วยแชสซีส์ขนาดใหญ่ ช่วงล่างแหนบ เครื่องเหล็กหล่อ ฯลฯ มันทำลายสถิติเครื่องยนต์ที่หมุนต่อเนื่องนานที่สุดโดยไม่หยุดพัก ช่วยสร้างชื่อเสียงโดยแทบไม่ต้องโฆษณา และกลายเป็นค่านิยมประจำแบรนด์ไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Rolls-Royce Ghost Extended รุ่นฐานล้อยาวเปิดตัวในไทย ราคาจำหน่ายเริ่ม 35.9 ล้านบาท

กำเนิด Spirit of Ecstasy

ในปี 1910 แฟชั่นการประดับหน้ารถด้วยรูปปั้น กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรวย ผู้มีเงินจ้างศิลปินและมีเงินซื้อรถแพง หนึ่งในนั้นคือลูกค้า Rolls-Royce ท่านหนึ่ง ที่ปั้นรูปหญิงสาวที่เขารัก เจ้าของรถคนนี้ยังมีอิทธิพลในสมาคมยานยนต์อังกฤษอย่างมาก ดังนั้นทางบริษัท Rolls-Royce จึงจ้างศิลปินคนเดียวกันนี้ ให้สร้างหุ่นประดับหน้ารถอย่างถาวร เขาจึงดัดแปลงจากรูปปั้นหญิงสาวท่ายืนของเดิม เป็นท่ากางแขนและมีผ้าพลิ้วไหวล้อไปกับสายลมเวลาวิ่ง ตามชื่อ Spirit of Speed ในตอนแรก ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Spirit of Ecstasy ในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : Rolls-Royce ดีไซน์ “Spirit of Ecstasy” ใหม่ ฉลองครบ 111 ปี

มรดกหลังการเสียชีวิต

ชาร์ลส โรลส์ ยังมีความสนใจในการบิน เขาคิดค้นเครื่องยนต์ให้อากาศยานไปพร้อมกับการสร้างรถ ผลงานชื่อดังคือเครื่อง Eagle ที่ทนทานไว้ใจได้ น่าเสียดายในปี 1910 เขาเสียชีวิตด้วยวัย 32 ปีจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเพราะหางเครื่องบินฉีกขาด ส่วนนายเฮนรี รอยซ์ ยังออกแบบรถจนถึงปี 1933 จึงเสียชีวิตในวัย 70 ปีด้วยโรคในระบบทางเดินอาหาร

อ่านเพิ่มเติม : จบสิ้นแล้ว 2022 Rolls-Royce Wraith และ Dawn ยืนยันไม่มีรุ่นสืบทอด

จะดีขึ้นไปอีก

การเดินทางของแบรนด์ Rolls-Royce ก้าวผ่านงานศพของผู้ก่อตั้ง ไปสู่อุปสรรคอีกหลายอย่าง ทั้งการแยกตัวออกจากแผนกเครื่องบินในปี 1973 การเปลี่ยนเจ้าของไปเป็น BMW ในปี 1998 แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพของการเป็นรถที่ดีสุดในโลกนั้นลดลงไป ยังคงความหรูหราสุดขีด ไม่ว่าจะถูกครอบครองโดยเจ้าของรายใดก็ตาม มิหนำซ้ำยังจะให้คุณสมบัติความเงียบมากขึ้นไปอีก เมื่อยุครถยนต์ไฟฟ้ามาถึงในเร็ว ๆ นี้

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Rolls-Royce จึงเป็นตัวถังคูเป้ 2 ประตู?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Rolls-Royce Phantom

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Rolls-Royce Phantom
เช็คทันที