เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) และ Toyota (โตโยต้า) เริ่มที่จะทำงานร่วมกัน การร่วมมือกันของทั้งคู่สร้างผลงานออกมา เช่น Supra และ Z4 แต่ยังมีสิ่งที่มากกว่าการสร้างรถสปอร์ต
เพราะทั้งสองเริ่มที่จะผลิตและจำหน่ายรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel-Cell) ที่พัฒนาร่วมกันภายในปี 2025 โดย Pieter Nota หัวหน้าฝ่ายขายของ BMW เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia
Nota ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงใหม่เหล่านี้ แต่เขากล่าวกับสื่อมวลชนว่า BMW มองไฮโดรเจนเป็น “สิ่งที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ SUV ขนาดใหญ่” ข่าวลือที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าในตอนนั้น BMW สนใจที่จะเพิ่มตัวเลือกพลังงานไฮโดรเจนใน X7
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าไม่ต้องรออีก 3 ปีเพื่อจะครอบครองรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงของ BMW รถต้นแบบอย่าง iX5 Hydrogen Concept ที่เคยนำเสนอเมื่อปีที่แล้วในมอเตอร์โชว์ที่มิวนิคจะสามารถนำมาผลิตขายจริงในจำนวนจำกัดได้ภายในปลายปีนี้แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Toyota ประกาศร่วมมือบริษัท สร้างรถตู้อีวีและรถบรรทุกไฮโดรเจนฟิวเซลล์ขนาดเล็ก
การมุ่งเน้นไปในด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลของ BMW ทำให้บริษัทสามารถขยายการลงทุนได้ ในขณะที่ยังคงสามารถสนับสนุนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้าได้อยู่ โครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าในตอนนี้ถือว่ายังไม่เพียงพอและยังกระจายไปยังตลาดได้ไม่ทั่วถึง
อย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานสำหรับไฮโดรเจนนั้นแทบจะไม่มีเลย และ BMW ต้องการให้ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 เป้าหมายนี้รวมถึงแบรนด์ Mini และ Rolls-Royce ด้วย
สำหรับรายละเอียดของ BMW iX5 Hydrogen ในตอนนี้ถือว่ายังไม่มีข้อมูลมากนัก แต่ข้อมูลจากรถต้นแบบระบุว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ให้กำลัง 168 แรงม้า แต่ยังไม่ทราบถึงระยะทางขับขี่ โดย iX5 Hydrogen จะได้พลังงานจากถังไฮโดรเจนขนาด 6 กก. จำนวนสองถัง ตัวเครื่องยนต์สามารถปรับจูนให้ไปถึง 369 แรงม้า แต่ทาง BMW เลือกที่จะให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าสมรรถนะ
อ่านเพิ่มเติม : BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว
หากกล่าวถึง Toyota นั้นมีประวัติด้านการพัฒนารถไฮโดรเจนฟิวเซลมาอย่างยาวนาน ดังนั้นการเข้ามาร่วมมือของ BMW จึงไม่ใช่เรื่องแปลก
โดยค่ายรถจากญี่ปุ่นได้เริ่มการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวตั้งแต่ปี 1992 จนสามารถผลิตรถโปรดักชั่นคาร์อย่าง Mirai ได้ในปี 2015 และพัฒนาจนมาเป็นเจเนอเชั่นที่สองในปี 2021 และ Nota ยังบอกใบ้ว่ายังมีโครงการที่ทั้งสองร่วมกันทำอีกหลายโครงการ
อ่านเพิ่มเติม : Toyota ต้องการพัฒนาให้ “ไฮโดรเจน” ใช้งานได้อย่างยั่งยืน ด้วย “ถังไฮโดรเจนแบบพกพา”
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}