VinFast (วินฟาสต์) มีวิศวกรออกมาชี้แจงว่าทำไมรถรุ่น VF8 มีสมรรถนะจากการลองขับจริง แล้วได้ผลลัพธ์ที่อืดยืดยาด ไม่สมกับสเปคกำลัง 350-400 แรงม้าแต่อย่างใด เนื่องจากว่าการที่จะทำกำลังสูงขนาดนั้น ต้องมีปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่เกิน 80% ขึ้นไป ไปฟังคำอธิบายจริงจากการลองขับของสื่อมวลชนสหรัฐอเมริกา
VinFast VF8 เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ ใช้พลังไฟฟ้าล้วน ในสเปคอวดอ้างว่าสามารถขับได้ที่ระยะทางสูงสุดที่ 504 กม. มีกำลังสูงสุดที่ 402 แรงม้า และรุ่นรองมีกำลัง 350 แรงม้า แต่เมื่อนักทดสอบจากสหรัฐอเมริกาจากเว็ปไซต์ Jalopnik ได้มาลองทดสอบจริง โดยขึ้นขับรุ่นท็อป 402 แรงม้า กลับพบว่ามีอัตราเร่งที่อืดอาดเกินกว่าที่คาด
นักข่าวรายนี้จึงได้ถามวิศวกรในงานทดสอบนั้นว่า รถคันนี้มีกำลัง 350-402 แรงม้าจริงหรือไม่ แล้ววิศวกรตอบว่า นั่นเป็นกำลังสูงสุด ที่ทำได้ตอนแบตเตอรี่มีปริมาณไฟเต็ม 80% ขึ้นไป หากไฟเหลือน้อย เราคิดสงวนพลังงานไว้เพื่อระยะทางการเดินทาง
วิศวกรของวินฟาสต์ไม่ได้บอกสื่อมวลชนว่า การลดกำลังนี้ จะเหลือกี่แรงม้า แต่เมื่อดูจากปริมาณแบตเตอรี่ของรถคันทดสอบที่เหลืออยู่ 50% แล้วเทียบกับพลังที่ได้รับ นี่เป้นสิ่งที่น่าประหลาดใจมาก ทั้งที่สื่อมวลชนสายรถยนต์รายนี้เคยทดสอบเอสยูวีไฟฟ้าในหลายรุ่นมาก่อน แต่ก็ไม่เคยเจอรุ่นไหนตัดกำลังลงจนอืดอย่างชัดเจนขนาดนี้
ไม่นานมานี้ มีข่าวการส่งมอบรถมีสเปคไม่ตรงปกให้ลูกค้าผู้จองรุ่นท็อปไว้ก่อนหน้า แต่รถคันที่ส่งมาจากเวียดนาม เป็นรุ่นย่อยล่างสุด ที่มีกำลังและแบตเตอรี่ต่ำกว่ารุ่นท็อปในสัญญา ทำให้ทางค่ายรถ VinFast ก็มอบส่วนลดให้ทดแทน หรือถ้าไม่อยากได้รุ่นล่างนี้ ก็รอรุ่นท็อปตามเดิมในรอบการผลิตหน้า ซึ่งไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่
นักข่าวสายยานยนต์รายเดิมยังกล่าวสรุปหลังจากการทดสอบรถมาแล้วว่า “ด้วยราคาระดับที่วินฟาสต์ตั้งไว้เท่านี้ นับว่ารถ VinFast VF8 เป็นตัวเลือกที่ไม่น่าซื้อใช้ เพราะตัวรถขาดความประณีต ขาดการพัฒนาพื้นฐานการขับขี่ที่ดี ซึ่งมันยังไม่พร้อมกับการมาทำตลาดในสหรัฐอเมริกาในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}