บุก BYD EP.02 - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

BYD บีวายดี เบลด แบตเตอรี่ Blade Battery Denza D9 เดนซ่า ดี9

  • ชมเมืองแห่งโลกยานยนต์ BYD 
  • ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก
  • พร้อมเยี่ยมชมศูนย์ผลิตรถตู้ไฟฟ้าตัวดัง

อย่างที่เราเกริ่นเอาไว้ตั้งแต่ตอน EP.01 ว่า BYD (บีวายดี) นั้นมองเรื่องของนวัตกรรมในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ เปรียบเสมือนประหนึ่งดีเอ็นเอขององค์กร ที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนและการขยายตลาดใหม่ ๆ ออกไปทั่วโลก

นอกเหนือจากการเร่งขยายธุรกิจออกไปมากมาย เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องยอมรับกันว่า หนึ่งในความกล้าหาญของแบรนด์ก็คือความมุ่งมั่นในการเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีอย่างจริงจัง ที่อาจจะเรียกได้ว่า พวกเขาคือบริษัทหัวก้าวหน้า ที่มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ทันสมัยมาก่อนคนอื่น

การมาประเทศจีนในครั้งนี้ บีวายดีได้พาคณะสื่อมวลชนเข้ามาทำความรู้จักกับรากเหง้าของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของพวกเขา เพื่อให้มั่นใจว่ากว่าจะได้รถยนต์ที่ดีเยี่ยมออกมาแต่ละคันนั้น รถเหล่านั้นได้ผ่านการคิดค้นและทดสอบมาอย่างเข้มข้นเหนือกว่าการที่จะดูถูกว่าเป็นรถจีนธรรมดา ๆ และตอกย้ำว่าการเป็นผู้นำนั้นไม่ใช่เรื่องของเทพนิยายแต่อย่างใด

ภายใต้พื้นที่ขนาดใหญ่ของเมืองบีวายดี พวกเขามีต้นทางของการพัฒนาอยู่แบบครบวงจร!!!

เสินเจิ้น : เมืองแห่งการพัฒนารถยนต์บีวายดี

ภายใต้พื้นที่ขนาดใหญ่ระดับต้องมีโมโนเรลเป็นของตัวเอง และมีสถานีที่ให้บริการเกือบ 10 สถานี ศูนย์บัญชาการใหญ่ของบีวายดีนั้นมีพื้นที่กว้างขวาง และเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนายานยนต์ที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ผู้ที่มาเยือนจะได้รับการรับรองที่อาคาร 6 เหลี่ยม (Hexagon Building) และหากต้องการเยี่ยมชมกิจการภายในอย่างเช่น ห้องแล็บต่าง ๆ อาคารทดสอบการชน ก็จะต้องนั่งรถบัสของบีวายดีไปเยี่ยมชม อย่างไรก็ตาม ในหลายพื้นที่ก็ถูกปิดตายจากคนภายนอก อาทิ ศูนย์ออกแบบรถยนต์ที่เป็นอาคารกระจกสีดำ ซึ่งเป็นห้องแห่งความลับของแบรนด์อย่างจริงจัง ขณะที่เดินทางไปในเมืองนั้น คุณก็จะพบกับรถยนต์ที่พรางตาด้วยลายคาโม่วิ่งไปมากันอย่างสนุกสนาน

อ่านเพิ่มเติม: บุก BYD EP.01 - รากฐานการเป็นผู้นำอีวีในจีน และการเตรียมบุกไทยในเวลา 1 ทศวรรษ

ห้องทดลองเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ

บีวายดีไม่ได้ทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปวัน ๆ แต่พวกเขามองถึงการพัฒนาสินค้าที่โดดเด่นและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเห็นได้จากการลงทุนเปิดแล็บสำหรับการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบรนด์แรก ๆ ของประเทศจีน ที่มีห้องแล็บสำหรับทำการทดสอบที่เรียกว่า NVH หรือการทดสอบเรื่องเสียง การสั่นสะเทือนและความกระด้าง รวมถึงห้องทดลอง EMC หรือ Electro Magnetic Competibility ที่ใช้สำหรับการทดลองผลกระทบเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่สามารถทดสอบได้ทั้งผลกระทบจากตัวรถที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อตัวรถ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถใช้งานสินค้าของบีวายดีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: นี่คือ BYD Atto3 ที่วิ่งเยอะสุดในไทย 160,000 กม. แบตเสื่อมไปไม่ถึง 5% สายไฟทนเกินคาด

ศูนย์ทดสอบการชนที่หลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

แน่นอนว่าในเมืองแห่งนี้ย่อมต้องมีศูนย์ทดสอบการชน (Crash Test) ของบริษัทอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งความพิเศษของศูนย์แห่งนี้มีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบที่รองรับตั้งแต่รถยนต์นั่ง รถยนต์เชิงพาณิชย์ ไปจนถึงรถบัสโดยสารและโมโนเรล นอกจากนี้ รูปแบบการทดสอบก็มีหลายแบบ โดยมีไฮไลท์ที่ห้องทดสอบที่กำหนดมุมการชนได้ตั้งแต่ 0-90 องศา รองรับการทดสอบทุกความต้องการ รวมถึงสามารถทำความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งบีวายดีคุยว่าการชนแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณตั้งแต่ 1-4 แสนหยวน (ประมาณ 5 แสน - 2 ล้านบาท) และรถแต่ละคันที่ออกมาสู่ตลาด จะต้องผ่านการทดสอบการชน 30-50 ครั้งต่อครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ บีวายดีได้นำกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่มาทดสอบการชนให้ดูกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม: BYD เปิดตัว Rever Commercial Vehicles ขายรถไฟฟ้าการพาณิชย์

โรงงานแบตเตอรี่ฟินดรีม ไม่ใช่เบลดแต่ขยายธุรกิจได้ดี

แม้ Blade Battery จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้โลกรู้จักกับบีวายดีได้มากขึ้น แต่พวกเขานั้นมีประสบการณ์ในการผลิตแบตเตอรี่มาอย่างยาวนาน และเป็นเจ้าของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 3 แห่งในประเทศจีน ด้วยกำลังการผลิตรวมกันปีละ 48 กิโลวัตต์ โรงงานที่เสินเจิ้นนั้น ยังคงผลิตแบตเตอรี่แบบดั้่งเดิมอยู่ และใช้ชื่อโรงงานว่า FinDream เพื่อให้สามารถจับมือกับผู้ผลิตสินค้าอื่น ๆ ได้ทั่วโลก โดยมีพาร์ทเนอร์จากธุรกิจยานยนต์และไอทีชื่อดังหลายรายที่ใช้บริการของบีวานดีอยู่ รวมถึงการผลิตแบตเตอรี่สำหรับธุรกิจเฉพาะทาง เช่น แบตเตอรี่สำหรับการเก็บรักษาพลังงาน (Storage Battery) โดยโรงงานแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานที่ทันสมัยด้วยการใช้การผลิตแบบอัตโนมัติเกือบ 100% ในโรงงานแห่งนี้

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง Denza D9 EV รถตู้จีน ที่จะมาฆ่า Alphard ด้วยออพชั่นไฮเทค ในราคาถูกกว่าครึ่ง

แวะเยี่ยมโรงงานฉางซา ไม่ใหญ่สุดแต่สำคัญไม่เบา

ก่อนเดินทางเข้าสู่เซี่ยงไฮ้ คณะของเราได้เดินทางมาแวะที่เมืองฉางซา เพื่อเข้าชมโรงงานผลิตรถยนต์ซึ่งเป็นฐานการผลิต 1 ใน 8 แห่งของบีวายดีในประเทศจีน ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็เป็นฐานการผลิตรถที่มีราคาแพงที่้สุดอย่าง Denza D9 (เดนซ่า ดี9) เพียงแห่งเดียวในปัจจุบัน รวมถึงการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถเชิงพาณิชย์อีกหลายรุ่น ด้วยกำลังการผลิตสูงสุด 105 คันต่อชั่วโมงจาก 2 สายการผลิต ซึ่งเดนซ่า ดี9 เป็นการเปิดตลาดใหม่ตามนโยบาย 7+4 ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถตู้พรีเมียมสนนราคา 3.5 - 6 แสนหยวน (ประมาณ 1.75 - 3 ล้านบาท) โดยยังผลิตแค่พวงมาลัยซ้ายเท่านั้น ใครที่รอลุ้นพวงมาลัยขวามาขายไทยก็ต้องรอให้ทีมงานตกลงเรื่องการผลิตกันได้ก่อนนะ

สำหรับพรุ่งนี้พวกเราจะได้เข้าเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ กันแล้ว จะมีอะไรน่าสนใจน่าตื่นเต้น มารอชมกัน!!!

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BYD Atto 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองรถไฟฟ้าใหม่ BYD Atto 3 ทำไมถึงขายดีจัง แค่ 0-100 ใน 8 วิ ช่วงล่างดี แถมออกแบบสวยเกินใคร | AutoFun

รีวิว 2023 BYD Dolphin ตัวท๊อป ออพชั่นครบ ขับสนุกดี ไปได้ไกล น่าใช้มาก แม้ราคาไม่ถูกแน่นอน | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BYD Atto 3
เช็คทันที