ย้อนประวัติ GM รีคอลล์รถครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์มากกว่า 30 ล้านคัน สูญเงินถึง 900 ล้านดอลล่าร์

ย้อนดูประวัติการรีคอลล์รถกลับไปแก้ไข เพราะสวิตช์สตาร์ทเสียในรถกว่า 30 ล้านคัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตถึง 124 ราย

ปัญหามาจากสวิตช์กุญแจ

สาเหตุของปัญหามาจาก การตั้งค่าแรงหมุนของสวิตช์กุญแจ ตรงจุดที่สลับโหมดจากดับเครื่องไปจนถึงสตาร์ท นั้นมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน จากปกติที่ใช้แรงบิดกุญแจ 10-20 นิวตันเซนติเมตร ถึงจะสามารถหมุนกุญแจดับเครื่องได้ กลายเป็นว่าใช้แรงหมุนต่ำกว่า 10 นิวตันเซนติเมตรก็สามารถเปลี่ยนโหมดให้ดับเครื่องได้แล้ว ส่งผลให้สวิตช์กุญแจไม่ทนต่อแรงสะเทือนขณะรถวิ่ง ประกอบกับบางคนใช้พวงกุญแจที่หนัก ก็เป็นสาเหตุให้สวิทช์สตาร์ทเคลื่อนตัวได้ง่ายกว่าปกติ เคลื่อนจากตำแหน่ง ON ไปยัง OFF แล้วหยุดการทำงานของเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าทันที ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของระบบเบรก และพวงมาลัย รวมถึงถุงลมนิรภัย

รถของวัยหนุ่มสาว

ผลของสวิตช์สตาร์ทหมุนง่ายเกินไป ทำให้เครื่องยนต์ดับลงขณะขับขี่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายเคส บางรายก็เกิดรถชนที่ความเร็วไม่มาก แต่เสียชีวิตเพราะถุงลมไม่กาง หรือบางรายที่รถดับขณะเข้าโค้ง ส่งผลให้รถตกเขาเสียชีวิตทั้งคัน และส่วนใหญ่ ผู้เสียชีวิตมักจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว เพราะรถที่เกิดปัญหา เป็นรถเล็กราคาถูก ที่วัยรุ่นหาซื้อได้ง่ายกว่า เช่น Chevrolet Cobolt, Pontiac G5, Saturn ION ฯลฯ

ผลของความเสียหาย

ผลลัพธ์ของการสืบสวนพบว่า มีผู้เสียชีวิตจากปัญหากุญรถดับเองนี้ทั้งหมด 124 ราย ต้องเรียกคืนรถมากกว่า 30 ล้านคันเพื่อนำมาเปลี่ยนสวิตช์ตัวใหม่ และจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย เมื่อรวมสูญเสียเป็นตัวเงินแล้ว พบว่ามีมูลค่าถึง 900 ล้านดอลล่าร์

ไล่พนักงานและซีอีโอ

ที่น่าสงสัยคือ รถเหล่านี้ถูกผลิตมาตั้งแต่ปี 2004 แล้ว แต่กว่าจะมีการสืบสวนปัญหาจริงจัง ก็ต้องใช้เวลาผ่านไปนานถึง 10 ปี ไม่มีใครรู้ว่า GM ทราบปัญหาตั้งแต่ตอนไหน โดยในปี 2014 ที่ปัญหาเพิ่งถูกค้นพบและมีการรีคอลล์ ได้มีการไล่พนักงานระดับสูงออกไปหลายตำแหน่ง เช่น วิศวกรพัฒนารถ ฝ่ายความปลอดภัยด้าน R&D รวมถึงซีอีโอในตอนนั้นด้วย 

เสียหายพันล้าน

ไม่เพียงมีแค่การเรียกคืนรถด้วยปัญหาสวิตช์กุญแจเท่านั้น ยังมีการเรียกคืนรถอีกหลายรุ่นในปีนั้น เนื่องจากจุดบกพร่องต่าง ๆ ที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุ และทางกลุ่ม GM ได้วางงบประมาณการแก้ไขปัญหาและจ่ายเงินเยียวยาไว้สูงถึง 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ นับว่าเป็นการรีคอลล์ที่มีมูลค่าสูงสุดในวงการยานยนต์ นับเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของค่ายรถ ที่ต้องเคร่งครัดเรื่องคุณภาพวัสดุ และคุณภาพการประกอบให้ตรงตามมาตรฐานมากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : ลองทายกัน ค่ายรถใดเรียกคืนมากที่สุดในโลก รวมกันมากกว่า 8 ล้านคันในปี 2022

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Suzuki Swift

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Smart คุยโว Pilot Assist 2.0 เวอร์ชั่นใหม่เทียบชั้น Tesla

Smart เตรียมเปิดตัวระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Pilot Assist 2.0 เวอร์ชั่นใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะติดตั้งในรถรุ่นใดเป็นโมเดลแรก ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Smart ใช้ชื่อว่า Pilot Assist 2.0 จะมาพร้อมฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดอย่าง Navigation Smart Pilot (NSP) ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนตัวรถจากจุดเริ่มต้นไปสู่จุดหมายทั้งบนถนนไฮเวย์และถนนต่าง ๆ ได้ด้วยระบบอัตโนมัติได้มากขึ้น Smart ระบุว่า Pilot Assist 2.0 ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดจากรุ่นเดิมจะมีความล้ำสมัยในการทำงานเทียบเท่าระบบ Enhanced Auto Pilot

5 สิ่งที่ควรต้องมีใน 2024 Toyota Yaris Cross สเปคไทยก่อนเปิดตัว 5 ตุลาคมนี้

หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่า 2024 Toyota Yaris Cross จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ และมีการเผยสเปคมาแล้ว ซึ่งเราเห็นว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย แต่สิ่งที่เราเห็นว่ามีความน่าสนใจและควรที่จะมีอย่างยิ่งสำหรับสเปคในบ้านเรามีดังนี้ เครื่องยนต์ไฮบริด สำหรับสเปค Yaris Cross ในบ้านเรา เราคาดว่าไม่น่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรหายใจธรรมดาให้เลือกแบบอินโดนีเซีย และน่าจะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดเพียงตัวเลือกเดียว โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 2NR-VEX ให้กำลังสูงสุด 89 แ

สื่อนอกรายงานแบตเตอรี่ MG ZS EV ต้นเหตุไฟไหม้วอดที่จอดรถ

เผยเหตุการณ์ไฟไหม้ที่จอดรถสนามบินนครซิดนีย์ของประเทศออสเตรเลีย มีต้นเหตุมาจากชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า นักดับเพลิงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ในบริเวณลานจอดรถของสนามบินซิดนีย์ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะพบว่ามีต้นเพลิงมาจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ลุกลามไปถึงรถยนต์อีก 4 คันที่จอดใกล้เคียงได้รับความเสียหาย คลิปวีดีโอเผยให้เห็นรถต้นเพลิงคือ MG ZS EV ที่ถูกถอดชุดแบตเตอรี่ออกและเก็บไว้ในบริเวณลานจอดรถดังกล่าว ยังไม่มีการยืนยันว่ารถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า MG คันดังกล่าวถูกจ

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า

ปัจจุบันมีหลายเหตุผลที่ผู้คนยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า เหตุผลที่พบบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นความกังวลเรื่องระยะทางขับขี่ และอาจจะมีเรื่องความรู้สึกในการขับขี่บ้าง แต่ในงานวิจัยล่าสุดพบว่า หนึ่งในเหตุผลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับความเป็นชายด้วยเช่นกัน ซื้อ EV แล้วเสียความเป็นชาย? การศึกษานี้ดำเนินการโดย Dr. Michael Parent นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (UT) เผยว่า “ชายแท้” นั้นเชื่อว่าการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ความเป็นชายของพวกเขา ในทางกลับกัน รถยนต์เครื่องสันดาปทำให้พวกเข

Wuling Zhengcheng EV มินิแวน 9 ที่นั่ง เตรียมขายจีนในราคาเทียบเท่า BYD Atto3

Wuling Zhengcheng EV เปิดราคาแล้วในจีน เป็นรถแวนพลังไฟฟ้าล้วน มีราคาตัวท็อปอยู่ที่ 155,800 หยวน เทียบเท่ากับ BYD Atto3 ที่ขายในประเทศเดียวกัน เพิ่มรุ่นย่อยจากเบนซิน Wuling Zhengcheng รถแวน 9 ที่นั่งเปิดตัวรุ่นพลังไฟฟ้าล้วนแล้วในจีน เพิ่มจากเดิมที่มีรุ่นเบนซิน ขายด้วยราคา 145,800-155,800 หยวน นับว่าแพงกว่ารุ่นเบนซินเกือบเท่าตัว แต่มีออพชั่นและการตกแต่งภายในแทบไม่ต่างกัน ด้านหน้าปิดทึบ ด้านหน้าของ Wuling Zhengcheng EV คือจุดแตกต่างกันมากที่สุด ด้วยกระจังหน้าแบบปิดทึบ เหลือเพียงช่องดักลมล่างเอาไว้ร

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ