Kaiyi Shiyue อีวีจิ๋วแบรนด์ลูกของ Chery นั่งได้ 4 คน วิ่งได้ 301 กม. คู่แข่ง Wuling Air EV

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Kaiyi แบรนด์รถจากจีน ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 ประตูขนาดเล็กที่อยู่ภายใต้รหัส i-EA 01 นั้นจะมีชื่อว่า “Shiyue” โดยรถคันนี้จะอยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวี i-EA ของทางค่าย และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้

Kaiyi มีที่มาจากไหน

Kaiyi นั้นเคยมีชื่อว่า Cowin โดยแบรนด์นี้เคยเป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ Chery ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 และผลิตรถประเภทซีดานและครอสโอเวอร์โดยใช้แพลทฟอร์มรุ่นก่อน ๆ จาก Chery

รถแบรนด์ Cowin ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมในเมืองลำดับที่ 3 และ 4 ในประเทศบ้านเกิด ซึ่งนั่นหมายความว่าแบรนด์นี้ไม่ได้มียอดขายที่มากมายนัก

ด้วยเหตุนี้ Kaiyi จึงถูกขายบางส่วนออกไปยังบริษัทอีกสองแห่ง ได้แก่ Sichuan Yibin Push Group และ Yibin Automobile Industry Development Investment ซึ่งถือหุ้นอยู่ที่ 1.33% และ 50.85% ตามลำดับ โดยที่เหลืออีก 47.82% ยังเป็นของ Chery ในปี 2018

แต่ในตอนนี้ ในเว็บไซต์ของ Kaiyi เองระบุว่า Chery ถือหุ้นบริษัทนี้อยู่เพียง 18% เท่านั้น 

ชื่อรุ่นที่มาจากการประกวดตั้งชื่อ

Kaiyi ระบุว่า ชื่อ “Shiyue” นั้นเลือกมาจากการประกวดตั้งชื่อรถยนต์ ให้แสดงถึงความวิริยะอุตสาหะและการดำเนินชีวิต, ความเรียบง่ายและความรักต่อชีวิต, การเก็บเกี่ยว และความกตัญญู

EV จิ๋วทรงกล่อง

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ก่อนหน้านี้ระบุว่า Kaiyi Shiyue มีความยาว 3,360 มม. กว้าง 1,700 มม. สูง 1,605 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,160 มม. 

รถคันนี้มาพร้อมรูปลักษณ์กล่องสี่เหลี่ยมแบบฉบับ EV ขนาดเล็ก ซึ่งคล้ายกับ Wuling Mini EV นอกจากนี้ ตัวรถยังมีการออกแบบให้หลังคาดูลอยขึ้นมาและมีมือจับประตูที่ซ่อนไปกับตัวรถ

นั่งได้ 4 คน

ภายในมาพร้อมการจัดที่นั่งแบบ 2+2 สามารถโดยสารได้ 4 ที่นั่ง มีการตกแต่งภายในด้วยสีชมพูและสีฟ้าอย่างเรียบง่าย หน้าจอต่าง ๆ ตั้งขึ้นมาอย่างชัดเจน หน้าจอกลางขนาด 10.25 นิ้ว พวงมาลัย 2 ก้านท้ายตัด ช่องแอร์ที่ซ่อนไปกับดีไซน์ของตัวรถ นอกจากนี้ ตัวรถยังรองรับการเข้า-ออกและสตาร์ทรถแบบไม่ใช้กุญแจอีกด้วย

มีตัวเลือกขุมพลังที่หลากหลาย

ส่วนสุดท้ายคือ ระบบส่งกำลังของรถคันนี้ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวให้เลือก ได้แก่ 35 kW (47 แรงม้า) และ 40 kW (53.6 แรงม้า) สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม. Kaiyi Shiyue ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตให้เลือก 2 ความจุ ผลออกมาคือรถคันนี้จะมีตัวเลือกระยะทางขับขี่ที่ 155 กม. 210 กม. และ 301 กม. ตามมาตรฐาน CLTC

จากประวัติที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น แบรนด์ Kaiyi ไม่ได้ผลิตรถคันนี้เป็นรุ่นแรก แต่มียอดขายในบ้านเกิดตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนสิงหาคม 2023 รวมถึง 34,468 คันแล้ว

อ่านเพิ่มเติมชมคันจริง Wuling Air EV สเปคจีนได้ที่ชาร์จ DC แบตเต็ม 80% ใน 45 นาที ราคา 400,000 บาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz ปฏิเสธการจับมือค่ายรถจีน Nio

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) และ Nio พร้อมใจกันปฏิเสธข่าวการจับมือร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากประเทศเยอรมนีต้องการลงทุน “ซื้อหุ้น” ของ Nio บางส่วนเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีบางอย่างที่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของค่ายรถจากจีน โดยผู้บริหารทั้งสองฝ่ายมีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว ล่าสุด ทั้ง Mercedes-Benz และ Nio ปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยไม่มีการเปิดเผยเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมดีลการผนึกกำลังถึงไม่ประสบความสำเร็จ ทำไมดีลล่ม รายงานข่าวระบุว่า โอลา คัลเลนเนีย

สื่อนอกวิเคราะห์กลยุทธ์ BYD จับมือหุ้นส่วนท้องถิ่น-เติบโตให้เร็วที่สุด

BYD (บีวายดี) ค่ายรถจากเมืองจีนกำลังเดินหน้ารุกตลาดทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือภูมิภาคอาเซียนที่ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จด้วยดี สำนักข่าว Reuters นำเสนอบทวิเคราะห์การทำตลาดอาเซียนของ BYD นอกเหนือจากราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ ค่ายรถจากจีนรายนี้ยังใช้กลยุทธ์การจับมือกับบริษัทท้องถิ่นเพื่อรุกตลาด เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และก้าวข้ามความซับซ้อนของกฎระเบียบภาครัฐ โมเดลการสร้างหุ้นส่วนเช่นนี้คล้ายคลึงกับค่ายรถจากญี่ปุ่นที่เข้ามาทำตลาดอาเซียนเมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว ซึ่งทำให้ BYD สามารถสร้างความสำเร็จได้รวดเร็

Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่

ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฟฟ้า Ford Ranger PHEV มาไหม ปิดทางทำตลาดเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ชี้ตลาดไม่ยอมรับ แถมราคาแพงมาก แต่ยังประเมินหาสินค้าอื่นเพิ่มในอนาคต แม้จะมีกระแสข่าวการเปิดตัว Ford Ranger PHEV (ฟอร์ด เรนเจอร์ ปลั๊กอินไฮบริด) ไปทั่วโลก ทำให้มีคำถามว่า Ford (ฟอร์ด) ประเทศไทย มีแผนการที่จะนำเข้ารถยนต์ลูกครึ่งไฟฟ้ารุ่นนี้เข้ามาทำตลาดเพื่อเสริมทัพ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ที่เดินหน้าสร้างยอดขายในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี จนสามารถยึดอันดับ 3 ของตลาดปิกอัพในประเทศไทยได้อย่างเหนียวแน่นหรือไม่ รัฐการ

ตอบคำถามหลังขับ 2023 Tank 300 ออฟโรดเอาเรื่อง ออนโรดพอตัว สายลุยควรจัดสักคัน...

Review Tank 300 ลองขับ แทงค์ 300 ออนโรดโหมดอีโค วิ่งได้นะ 10 โลลิตร ออพชั่นออฟโรดช่วยให้ขับได้ง่ายดาย ชอบก็จัด ถ้าไม่ติดเรื่องราคาที่หลายคนบ่นกัน Tank 300 (แทงค์ 300) รถถังพลังไฮบริดสายลุยรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) ที่เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย ด้วยสนนราคาค่าตัวที่อาจจะเกินความคาดหมายของผู้บริโภคไปสักเล็กน้อย ทำให้มีคำถามมากมายและทางบริษัทก็ได้ออกมาอธิบายถึงที่มาที่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ผู้บริโภคว่ารับได้หรือไม่ และจะยังพิจารณารถคันนี้ไว้ใช้งานหรือเปล่า อย่างไ

ยืนยัน! Isuzu D-Max EV พลังไฟฟ้ามาแน่นอน

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า Isuzu (อีซูซุ) กำลังซุ่มพัฒนา D-Max EV รถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่น่าจะทำให้พวกเขารั้งตำแหน่งผู้นำตลาดไปอีกยาวนาน ชินสุเกะ มินามิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Isuzu ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว D-Max รุ่นปรับโฉมใหม่ในเมืองไทย เป็นครั้งแรกในโลกว่า บริษัทฯ กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการสร้างสังคมที่มีคาร์บอนเป็นกลาง “Isuzu มีการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยกำลังวางแผนผลิตรถกระบะไฟฟ้าในประเทศไทย” มินามิซัง กล่าว ข่าวดีไม่เพียงอยู่ที่การประกาศใช้ป

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ