ตอบคำถามหลังขับ 2023 Tank 300 ออฟโรดเอาเรื่อง ออนโรดพอตัว สายลุยควรจัดสักคัน...

Review Tank 300 ลองขับ แทงค์ 300

  • ออนโรดโหมดอีโค วิ่งได้นะ 10 โลลิตร
  • ออพชั่นออฟโรดช่วยให้ขับได้ง่ายดาย
  • ชอบก็จัด ถ้าไม่ติดเรื่องราคาที่หลายคนบ่นกัน

Tank 300 (แทงค์ 300) รถถังพลังไฮบริดสายลุยรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) ที่เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย ด้วยสนนราคาค่าตัวที่อาจจะเกินความคาดหมายของผู้บริโภคไปสักเล็กน้อย ทำให้มีคำถามมากมายและทางบริษัทก็ได้ออกมาอธิบายถึงที่มาที่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ผู้บริโภคว่ารับได้หรือไม่ และจะยังพิจารณารถคันนี้ไว้ใช้งานหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม AutoFun ได้รับเชิญไปทดลองขับรถคันนี้กันหลังเปิดตัวไม่นาน เพื่อที่จะพิสูจน์สมรรถนะของรถกันทั้งทางถนนและทางออฟโรดธรรมชาติ เพื่อให้ได้รับรู้ถึงความสามารถของรถในด้านต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าคันที่เอามาทำการทดสอบนั้นเป็นรุ่นท็อปออพชั่นแน่น ซึ่งเป็นรุ่นที่เราแนะนำให้ซื้อมากกว่ารุ่นเริ่มต้น ที่ได้แค่หน้าตาดีเหมือนรุ่นบน แต่ออพชั่นหายไปหลายจุด

การทดสอบในครั้งนี้ เราได้มีโอกาสในการขับขี่บนถนนหลวงจากกทม.ไปโคราช และเข้าไปลุยเส้นทางออฟโรดแบบธรรมชาติที่เขายายเที่ยง ซึ่งแม้จะไม่ใช่ทางออฟโรดที่ยากมากแต่ก็แสดงให้เห็นถึงนิสัยของรถออกมาหลายด้าน ใครที่สนใจรถที่เอาไปลุยได้แบบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร และขับได้ดีกว่ารถเอสยูวีธรรมดาทั่วไป โดยเฉพาะในทางสายลุย ขอคุยเลยว่าคุณจะชอบรถคันนี้

เป็นรถอีกคันที่ทำหน้าที่ได้ดีทั้งบนถนนและออฟโรด ถ้าไม่ติดเรื่องอัตราสิ้นเปลืองนะ...

ขับขี่บนถนน เสียงไม่ได้ดังน่าเกลียดนะ

เอาจริง ๆ เรื่องที่เรากังวลมากสำหรับรถคันนี้ก็คือการออกแบบที่เป็นทรงกล่องของรถ ที่ดูเหมือนว่าจะต้านลมกว่าปกติ และการเลือกใช้ยาง A/T ที่แน่นอนว่าจะเสียงดังกว่าแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปอย่างที่คิด คือเสียงปะทะของลมด้านหน้านั้นมีมากกว่า แต่ก็เป็นที่ความเร็วกลางไปแล้วที่จะเริ่มรำคาญ ขณะที่เสียงยางก็ไม่ได้น่าเกลียดมาก ยกเว้นจะเจอถนนปูนก็จะดังจนน่ารำคาญมากหน่อย ส่วนหนึ่งเพราะตัวรถยกค่อนข้างสูง ทำให้เสียงจากพื้นมีพื้นที่ระบายออกไปเยอะกว่าจะถึงตัวรถด้วย ถ้าขับแบบในชีวิตประจำวันก็ถือว่าไม่ได้ดูน่ากลัวแบบที่คิดเอาไว้ตอนแรกสำหรับเรื่องเสียงทั้งจากด้านหน้าและใต้ท้องรถ

อ่านเพิ่มเติม: Tank 300 ชี้แจงสาเหตุ ทำไมราคาตั้งไว้ถึง 1.799 ล้านบาท

ทีมงานแนะนำโหมด Eco แลกสิ้นเปลือง 10 โลลิตร

ในการขับขี่บนท้องถนนนั้น ทีมงานแนะนำให้ใช้โหมด Eco ที่จะปรับการใช้งานระบบขับเคลื่อนไปไว้ที่ล้อหลังมากกว่า ซึ่งจะช่วยเรื่องของการประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง ต้องขอบอกว่าการเซตอัพรถคันนี้ จะแตกต่างจาก Tank 500 (แทงค์ 500) ที่ขับไม่สนุกค่อนข้างมาก ในโหมดอีโคก็ถือว่ามีความทะมัดทะแมงที่ดี แลกกับอัตราสิ้นเปลืองแถว ๆ 10 โลลิตรได้ แต่หากต้องการความดุดัน โหมดสปอร์ตของรถก็พร้อมพารถพุ่งทะยานออกไปแบบแทบจะเปลี่ยนเป็นคนละคัน โดยทีมงานระบุเวลาของ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 8 นาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พอแล้วสำหรับรถทรงแบบนี้

อ่านเพิ่มเติม: คู่มือซื้อรถ 2023 TANK 300 รุ่นย่อย Ultra กับ Pro ต่างกันตรงไหน

ออพชั่นดี หรูหราและใช้งานได้อย่างง่ายดายจริง ๆ

ในตอนแรกที่เห็นรถตอนพรีวิวก็แอบชอบออพชั่นในรถหลายอย่างอยู่แล้ว แต่พอได้มาลองขับจริง ๆ ก็ต้องบอกว่าประทับใจกับการวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถที่ใช้งานได้อย่างสะดวก หน้าจอขนาดใหญ่แสดงผลคมชัด และให้ข้อมูลรายละเอียดการขับขี่ที่ดีละเอียดยิบ โดยเฉพาะหน้าจอของโหมดออพโรด ตัวชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายใหญ่โตและชาร์จเร็ว การเชื่อมต่อของแอนดรอยด์ ออโต้ ไร้สายทำได้อย่างไม่ติดขัด ถ้าจะให้หาจุดที่ไม่ชอบก็น่าจะเป็นตำแหน่งของที่วางแก้วน้ำที่อยู่ค่อนข้างลึก คือถ้าเป็นแก้วทรงที่ไม่ได้สูงมาก ก็จะจมลงไปในกล่องตรงกลางทั้งหมด ทำให้ต้องเอานิ้วคีบ ๆ ออกมาหากจะกินน้ำ

อ่านเพิ่มเติม: เทียบ Tank 300 กับ Ford Everest ในระดับราคา 1.7 ล้านบาท

ขับขี่ออฟโรดทำได้ง่ายดาย ออพชั่นที่ให้มาใช้ได้จริง

โหมดการขับขี่ของสายออฟโรดที่เปิดใช้งานเป็นระบบ 4L ได้เพียงแค่หมุนปุ่ม มีล็อกดริฟท์หน้าและหลังแบบไฟฟ้า พร้อมโหมดควบคุมความเร็วอัตโนมัติบนออฟโรด ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถคันนี้ได้อย่างง่ายดายบนเส้นทางออฟโรด เพียงแค่เลือกใช้ระบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการขับขี่ในแต่ละช่วง พร้อมโหมดกล้องที่แสดงให้เห็นภาพเส้นทางแบบเสมือน ช่วยในการตัดสินใจขับขี่ได้ง่ายขึ้น รวมถึงระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติก็ให้มา และระบบที่ประทับใจที่สุดก็คือ Tank Turn ที่ช่วยได้มากในการกลับรถหรือเลี้ยวในทางแคบ ที่ระบบจะล็อกล้อหลังเพื่อช่วยลดรัศมีวงเลี้ยว ทำให้ไม่ต้องหักพวงมาลัยเดินหน้าถอยหลังหลายครั้ง

อ่านเพิ่มเติม: สิ่งที่คุณจะชอบใน Tank 300 และแน่นอนว่าก็มีสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจ

ถ้ามองจากสมรรถนะออฟโรดก็ถือว่าไม่แย่ที่จะจ่ายราคานี้

จริง ๆ แล้ว Tank 300 นั้นถูกนำไปเปรียบเทียบกับรถหลายกลุ่มมาก ด้วยราคาที่ดีดมาสูงกว่าที่หลายคนประเมินไว้ แต่หากมองจากสมรรถนะในทางออฟโรด ซึ่งเป็นจุดขายหลักของรถ ที่แน่นอนว่าจะต้องทำได้ดีกว่ารถซี-เอสยูวีจากค่ายญี่ปุ่นแน่นอน และเผลอ ๆ ก็อาจจะดีกว่าพีพีวีที่ทำราคาในระดับใกล้เคียงกันอีก แต่ก็อาจจะเสียความนุ่มนวลบนท้องถนน ซึ่งอาจจะเป็นเส้นทางหลักในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานไปบ้าง ก็ต้องพิจารณากันให้ถี่ถ้วน หรือจะเลี่ยงไปเดินทางสายกลางกับรุ่น PRO ที่มาพร้อมยาง H/T แต่ออพชั่นด้านออฟโรดก็หายไปหลายอย่าง แต่ก็น่าจะได้ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันกลับมาทดแทนกันได้บ้าง

งานนี้แนะนำให้ไปลองขับกันดูก่อนตัดสินใจ ดีลเลอร์ไหนพาเข้าออฟโรดได้ก็แหล่มเลย...

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

TANK 300

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Preview 2023 Tank 300 เอสยูวีสไตล์เรโทร ของเล่นเพียบ แต่บางอย่างแอบขัดใจ ลุ้นราคาล้านกลาง | AutoFun

ข่าวล่าสุด

ยืนยัน! Isuzu D-Max EV พลังไฟฟ้ามาแน่นอน

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า Isuzu (อีซูซุ) กำลังซุ่มพัฒนา D-Max EV รถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่น่าจะทำให้พวกเขารั้งตำแหน่งผู้นำตลาดไปอีกยาวนาน ชินสุเกะ มินามิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Isuzu ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว D-Max รุ่นปรับโฉมใหม่ในเมืองไทย เป็นครั้งแรกในโลกว่า บริษัทฯ กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการสร้างสังคมที่มีคาร์บอนเป็นกลาง “Isuzu มีการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยกำลังวางแผนผลิตรถกระบะไฟฟ้าในประเทศไทย” มินามิซัง กล่าว ข่าวดีไม่เพียงอยู่ที่การประกาศใช้ป

ผลสำรวจชี้ Porsche คือแบรนด์หรูที่ได้รับความภักดีสูงสุด มากกว่ารถยี่ห้ออื่น

ความภักดีหรือ Brand Loyalty ต่อแบรนด์รถยนต์เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้ทั่วไป แต่รายงานจาก J.D. Power เกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ในกลุ่มรถพรีเมียมนั้น Porsche (ปอร์เช่) คือค่ายรถที่ได้รับความภักดีมากที่สุดเป็นปีที่สองแล้ว ผลสำรวจความภักดีเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ วัดผลอย่างไร การสำรวจดังกล่าวเปิดตัวขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เนื้อหาในรายงานนั้นให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า โดยมีพื้นฐานจากข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2022 จนถึงเดือน ส.ค. 2023 ข้อมูลดังกล่าวจะให้รายละเอียด

เผยผลสำรวจเทียบค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้ากับน้ำมัน เมืองไทยแพงไหม?

บริษัทวิจัยตลาดของประเทศออสเตรเลียทำการสำรวจค่าใช้จ่ายในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งได้ผลลัพธ์น่าสนใจสำหรับคอรถยนต์ Compare the Market เปิดเผยผลสำรวจข้อมูลค่าใช้จ่ายในการใช้งานรถอีวีและรถเครื่องยนต์ดั้งเดิมต่อการขับขี่ 100 กม. ใน 50 ประเทศทั่วโลก พบว่าอาร์เจนติน่าและมาเลเซียเป็นชาติที่คู่ควรกับการใช้รถอีวีมากที่สุด เพราะมีส่วนต่างค่าใช้จ่ายสูงสุด ขณะที่เมืองไทยอยู่ในอันดับกลาง ๆ มีส่วนต่างใกล้เคียงกับประเทศพัฒนาแล้วอย่างนอร์เวย์และแคนาดา โดยผลสำรวจระบุว่าการเปลี่ยนจากรถเครื่

SSC SC-01 สปอร์ตไฟฟ้าจากจีน พร้อมผลิตจริงแล้ว แรงสุด 430 แรงม้า ในราคา 1.5 ล้าน

เมื่อปีก่อน สตาร์ทอัพจากจีนที่ชื่อว่า Small Sports Car (SSC) มีแผนที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตัวเอง โดยภาพที่เรนเดอร์ออกมามีหน้าตาที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ก็ยังไม่มีข่าวคราวใด ๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม SSC กลับมาอีกครั้งกับภาพของ SC-01 เวอร์ชั่นผลิตจริงที่หน้าตาไม่ต่างจากภาพเรนเดอร์เท่าไหร่นัก เมื่อดูสเปคแล้วพบว่าน่าสนใจเลยทีเดียว คาดราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท สิ่งที่น่าสนใจคือ SSC มีความตั้งใจที่จะทำให้รถสปอร์ตไฟฟ้าคันนี้มีราคาที่ต่ำกว่า 300,000 หยวน (ราว 1.5 ล้านบาท) เว็บไซต์ Autohome รายงานว่า รถคัน

เทียบกระบะตัวท็อป Isuzu V-CROSS ปะทะ Toyota Revo Rocco งบ 1.3 ล้านบาท

2023 Isuzu D-Max (2023 อีซูซุ ดีแม็กซ์) โฉมไมเนอร์เชนจ์ได้รับการเปิดตัวออกมาเขย่าตลาดรถกระบะเมืองไทยอีกคำรบ D-Max โฉมไมเนอร์เชนจ์ได้รับการนำเสนออย่างครบครันตั้งแต่รุ่นล่างจรดรุ่นบน ไฮไลท์อยู่ที่ตัวท็อป D-Max V-Cross 4x4 ที่มาพร้อมสีใหม่สุด Namibu Orange Mica พร้อมการตกแต่งอื่น ๆ เพื่อความสะดุดตา นั่นทำให้คอรถกระบะแนวไลฟ์สไตล์ที่มองหาเพื่อนคู่ใจสักคันและมีงบอยู่ราว 1.2 – 1.3 ล้านบาทมีตัวเลือกระหว่างเจ้าตลาด D-Max V-Cross 4x4 เคาะราคา 1,264,000 บาท กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ Toyota Hilux Revo Rocco ซึ่งมี

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
TANK 300
เช็คทันที