ผลสำรวจชี้ Porsche คือแบรนด์หรูที่ได้รับความภักดีสูงสุด มากกว่ารถยี่ห้ออื่น

ความภักดีหรือ Brand Loyalty ต่อแบรนด์รถยนต์เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้ทั่วไป แต่รายงานจาก J.D. Power เกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ในกลุ่มรถพรีเมียมนั้น Porsche (ปอร์เช่) คือค่ายรถที่ได้รับความภักดีมากที่สุดเป็นปีที่สองแล้ว

ผลสำรวจความภักดีเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ วัดผลอย่างไร

การสำรวจดังกล่าวเปิดตัวขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เนื้อหาในรายงานนั้นให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า โดยมีพื้นฐานจากข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2022 จนถึงเดือน ส.ค. 2023 

ข้อมูลดังกล่าวจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ที่รวมถึงรถหลากหลายเซกเมนท์ ตั้งแต่รถในกระแสหลัก, SUV กระแสหลัก, รถหรู, SUV หรู ไปจนถึงรถกระบะ

ความภักดีของลูกค้านั้นคำนวณโดยมีพื้นฐานจากสัดส่วนเจ้าของรถที่ยังเลือกรถยี่ห้อเดิมเป็นครั้งต่อไปหลังจากที่ขายรถคันเก่ามาซื้อคันใหม่ ซึ่งการสำรวจในรายงานนี้ไม่ได้พิจารณาถึงการซื้อรถยนต์มือสองแต่อย่างใด

สำหรับกลุ่มรถพรีเมียม Porsche ได้รับอัตราความภักดีสูงสุดที่ 56.8% ในปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วที่ 57.4% อันดับถัดมานั้นเป็น Mercedes-Benz แซงหน้า Genesis ซึ่งเคยเป็นอันดับที่สองเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

ข้อสำคัญคือการสำรวจของ J.D. Power นั้นพิจารณาเพียงกลุ่มของรถพรีเมียมเท่านั้น ไม่ได้รวม SUV ซึ่งจะนับเพียงข้อมูลจากเจ้าของรถ Porsche 911, Taycan, 718, และ Panamera ที่ยังใช้แบรนด์เดิมต่อไปเท่านั้น

ส่วนรางวัลอื่น ๆ ได้แก่ ในกลุ่ม SUV พรีเมียม แบรนด์ที่ได้รับความภักดีสูงสุดคือ Volvo ขณะที่ Toyota ได้รับรางวัลในกลุ่มรถยนต์กระแสหลัก และ Subaru ได้รับรางวัลในกลุ่ม SUV กระแสหลัก และสุดท้าย Ford คือแบรนด์รถกระบะที่คว้ารางวัลความภักดีสูงสุดในปีนี้ไป

ปัจจัยที่ทำให้ความภักดีต่อแบรนด์โดยรวมลดลงจากปีก่อน

Tyson Jominy รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ของ J.D. Power กล่าวว่า การสำรวจความภักดีต่อแบรนด์รถยนต์ในปีนี้มีอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ด้วยเหตุที่ตัวเลือกในตลาดและความพร้อมของตัวรถที่มากขึ้น 

สาเหตุต่อมาอาจเป็นระยะเวลาการครอบครองรถที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของซัพพลายเชนครั้งก่อน ส่งผลให้เจ้าของรถอาจจะเจอปัญหาในรถของตัวเองเพิ่มขึ้นและมีผลต่อการตัดสินใจว่าจะยังใช้แบรนด์เดิมต่อหรือไม่

“ขณะนี้ปัญหาบางส่วนได้คลี่คลายลงแล้ว ผู้บริโภคกำลังมองหาการได้อยู่หลังพวงมาลัยของสิ่งที่แตกต่างและไม่เหลือความภักดีต่อแบรนด์อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม แบรนด์ในอันดับต้น ๆ ยังสามารถทำได้ดีจากปีที่แล้ว เมื่อตัวรถมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความคาดหวังของเจ้าของ เช่น คุณภาพงานประกอบที่ยอดเยี่ยม เจ้าของรถก็มีแนวโน้มที่จะให้รางวัลแบรนด์เหล่านั้นด้วยความภักดี” Jominy อธิบาย

อ่านเพิ่มเติม: ประวัติโลโก้ Porsche มีที่มาจากไอเดียง่าย ๆ แต่ผู้ก่อตั้งบริษัทไม่ได้คิดเอง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Porsche 911

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2021 Porsche 911 Carrera รุ่นเริ่มต้นราคา 9.99 ล้านบาท ขับสนุก คล่องตัว 0-100 ต่ำกว่า 5 วิ!!!

ข่าวล่าสุด

ผู้บริหารค่ายรถจีนเริ่มกังวล หลังค่ายรถเยอรมนีเดินหน้ารถอีวีเต็มสูบ

ผู้บริหารระดับสูงของ Xpeng ค่ายรถสตาร์ทอัพจากประเทศจีนเผยว่าค่ายรถจากยุโรป โดยเฉพาะจากเยอรมนีพร้อมแล้วที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ไบรอัน คู ประธานกรรมการ Xpeng ให้สัมภาษณ์ภายในงานมิวนิค มอเตอร์โชว์ว่า ค่ายรถหลายรายจากเยอรมนีได้แสดง “ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า” ที่จะเปลี่ยนแปลง และรับมือกับความท้าทายในตลาดรถยนต์ ความเห็นของคู เกิดขึ้นหลังจากมีการเปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของฮิลเดการ์ด มุลเลอร์ ประธานกรรมการสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีที่เตือนว่า เยอรมนีกำลังสูญเสียขีดความสามารถทางการแข่

ไฟไหม้คลังแบต Tesla Megapack มูลค่า 38 ล้านเหรียญสหรัฐ เพลิงลุกนานหลายวัน ทำอากาศเป็นพิษ

เกิดเหตุไฟไหม้คลังเก็บแบตเตอรี่ Tesla Megapack ที่ออสเตรเลีย ทำให้เกิดความเสียหายหนักมาก เพราะดับไฟได้ยาก เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้เตือนผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงในรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย ให้ปิดหน้าต่างไว้ ไหม้แบตลิเธียม ไฟไหม้ Tesla ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เหตุล่าสุดนี้ร้ายแรงกว่าส่วนใหญ่ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับรถ Model 3 แต่เป็นคลังจัดเก็บแบตเตอรี่ลิเธียมของ Tesla และทีมงานกู้ภัยเตือนว่าไฟอาจไหม้ได้เป็นเวลาหลายวัน มีรายงานว่า Tesla แจ้งว่าอย่าพยายามดับไฟจนหมด เกิดที่ออสเตรเลีย เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่โรงงา

สถิติเผย ผู้คนต้องการรถเกียร์ธรรมดามากขึ้น สาเหตุอาจมาจากการเข้ามาของ EV

รถเกียร์ธรรมดาที่จำหน่ายในสหรัฐฯ มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ในปี 2021 ยอดขายรถเกียร์กระปุกนั้นอยู่ในสัดส่วนที่ต่ำกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ (0.9%) แต่รายงานจาก J.D. Power พบว่ายอดขายรถเกียร์ธรรมดาในปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็น 1.2% และ 1.7% ในปี 2023 WardsAuto ระบุว่า เว็บไซต์รถมือสอง CarMax รายงานว่ามียอดขายรถมือสองที่เติบโตคล้ายคลึงกัน โดยเทียบจากยอดส่งมอบรถเกียร์ธรรมดาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 CarMax ยังกล่าวว่า ยอดส่งมอบรถเกียร์ธรรมดากำลังเพิ่มขึ้น เพราะหลังจากยอดขายที่ตกลงในปี

Tank 300 ชี้แจงสาเหตุ ทำไมราคาตั้งไว้ถึง 1.799 ล้านบาท เป็นเพราะโดนภาษีไทย ค่าแรงจีนถูก ฯลฯ

GWM ชี้แจงการตั้งราคา Tank 300 อยู่ที่ 1.649-1.799 ล้านบาท นั้นมีความเหมาะสมแล้ว เผยสาเหตุที่แพงกว่าราคาในจีน มีหลายประการด้วยกัน การออกมาชี้แจงของ GWM ครั้งนี้ เกิดจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ราคา Tank 300 ที่มีขาย 2 รุ่นย่อยมีค่าอยู่ที่ 1.649-1.799 ล้านบาท ขณะที่ราคาในประเทศจีนอยู่ที่ 226,800 หยวน หรือแปลงเป็นเงินไทยได้ประมาณ 1.16 ล้านบาท ทำให้หลายคนสงสัยถึงความต่างของราคามากมาย ดังนั้นทาง GWM จึงออกมาสรุปสาเหตุของราคานี้ว่ามีความเหมาะสมแล้ว ค่าแรงจีนถูกกว่าไทย Tank 300 Hybrid ที่ขายในไทย เป็นการประ

เทียบ Tesla Model 3 ตัวเริ่มต้นปะทะ BYD Seal ตัวท็อป ค่าตัว 1.6 ล้านบาท

ฉับพลันทันใดที่ BYD Seal (บีวายดี ซีล) ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) โฉมใหม่ก็ได้รับการเปิดตัวตามมาติด ๆ แน่นอนว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับกลางต้องดุเดือดเลือดพล่านอย่างแน่นอน โดย BYD ที่เคยทำตลาดรถอีวีในระดับหลักแสนถึงล้านต้น ๆ ได้ส่งรถซีดานรุ่นใหม่ที่มีราคาสูงขึ้นเพื่อขยายฐานตลาดและเป็นเหมือนการเปิดหน้าแลกหมัดกับเจ้าตลาดระดับโลกอย่าง Tesla ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองแบรนด์มีดังนี้ Tesla Model 3 Model 3 Rear-Wheel Drive ราคา 1,599,000 บาท Mo

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Porsche 911
เช็คทันที