window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง

Mr.Argus · Jun 27, 2022 06:15 PM

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 01

รถสามล้อ ที่ต่างชาติรู้จักกันในชื่อ Tuk-Tuk (ตุ๊กตุ๊ก) ได้ถูกบริษัท Nunam อันเป็นสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน-อินเดีย นำไปใส่แบตเตอรี่ใช้แล้ว ที่นำมาจากรถทดสอบ Audi e-tron (อาวดี้ อี-ตรอน) เพื่อสำรวจว่าโมดูลที่ทำด้วยแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงนี้ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไรหลังจากวงจรชีวิตรถยนต์และกลายเป็นกรณีการใช้งานครั้งที่สอง 

ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 02

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 03

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

โครงการร่วมกับอาวดี้

Nunam เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร เริ่มต้นขึ้นในกรุงเบอร์ลินและบังกาลอร์ ได้รับทุนจากมูลนิธิ Audi Environmental Foundation สตาร์ทอัพแห่งนี้ได้พัฒนารถต้นแบบทั้ง 3 คันร่วมกับทีมฝึกอบรมที่ไซต์ Neckarsulm ของ Audi นี่เป็นโครงการร่วมโครงการแรกระหว่างทั้ง AUDI AG และ Audi Environmental Foundation

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 01

ยืดอายุแบตเก่า

เป้าหมายหลักของการเริ่มต้นคือ การพัฒนาวิธีการใช้แบตเตอรี่เก่า ให้เป็นระบบเก็บพลังงานสำหรับอายุการใช้งาน ซึ่งทำให้ทั้งยืดอายุการใช้งาน และการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโครงการนี้ยังมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างโอกาสในการทำงานสำหรับผู้หญิงในอินเดียโดยเฉพาะ พวกเขาจะได้รับรถสามล้อไฟฟ้าเพื่อขนส่งสินค้าของพวกเธอ 

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 02

สเปคแบตจากอาวดี้

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าคันนี้ขับเคลื่อนโดยโมดูลแบตเตอรี่ใช้แล้วซึ่งเคยวางอยู่ใน Audi e-tron ซึ่งทีมงานค้นพบว่า แบตเตอรี่รุ่นเก่ายังคงทรงพลังอย่างมาก จึงถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ในรถสามล้อ เพราะเป็นรถที่มีขนาดเบา ใช้ไฟน้อย

รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าใหม่ ได้รับเกียรติให้ติดโลโก้ Audi อยู่บนหน้ารถ เพราะเครื่องยนต์เดิมถูกถอดออก ใส่เทคโนโลยีจากค่ายสี่ห่วงนี้ ในฐานะแหล่งพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ อีกทั้งยังมีการตกแต่งใหม่อีกเล็กน้อย ให้มีลวดลายเรียบหรูและไฮเทค ตามธีมการออกแบบของรถอาวดี้

อ่านเพิ่มเติม : Audi RS Q e-tron ตัวแข่ง EV ที่แรงสุดในแรลลี่ แต่แพ้ให้กับ Toyota Hilux Revo ในทะเลทราย

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 03

"จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือ การค้นหาว่าโมดูลที่ผลิตจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไร หลังจากที่ได้ใช้งานในรถอาวดี้แล้ว และเปลี่ยนเป็นแบตมือสอง ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของรถขนาดเล็กกว่า" ผู้ผลิตกล่าว 

อ่านเพิ่มเติม : Audi เอาบ้าง เปิดตัวรถใหม่อีวีล้วนตั้งแต่ 2569 พร้อมเลิกเครื่องยนต์ปี 2576

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 04

อินเดียเริ่มนิยม EV

ตุ๊ก-ตุ๊ก ซึ่งเรียกกันว่ารถสามล้อของอินเดีย ยังคงเป็นเสาหลักสำคัญของการเคลื่อนย้ายในประเทศยักษ์ใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อลดมลพิษที่เกิดจากรถสามล้อแสนยานุภาพ หลายคนขับรถด้วยก๊าซธรรมชาติ แต่ตอนนี้อินเดียก็ลงทุนอย่างหนักในด้าน e-mobility ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Review 2020 Audi e-tron Sportback รถไฟฟ้าเสียบปลั๊ก 5.299 ล้านบาท ครบทั้งแรงทั้งหรู

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 05

ปัญหาคือแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด

เนื่องจากต้นทุนต่ำเป็นสิ่งสำคัญ แต่ราคาวัตถุดิบสำหรับแบตเตอรี่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น การใช้แหล่งพลังงานรีไซเคิลจึงสมเหตุสมผล “รถสามล้อขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องแปลกบนถนนในอนุทวีป แต่พวกมันมักจะขับด้วยแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดซึ่งมีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้นและมักจะไม่ถูกกำจัดอย่างเหมาะสม” Audi กล่าว

อ่านเพิ่มเติม : เป็นไปได้? ผู้บริหาร Audi ชี้รถพลังไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่เล็กลงในอนาคต

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 06

รถสามล้อไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่มือสอง มีกำหนดจะออกสู่ถนนในอินเดียเป็นครั้งแรกในโครงการนำร่องในต้นปี 2566 โดยจะพร้อมให้บริการแก่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร นอกจากช่วยคนอินเดียให้มีงานทำแล้ว ยังได้ช่วยลดปริมาณขยะอิเลิกทรอนิกส์ ยืดอายุการใช้งานแบตให้คุ้มค่า เป็นการลดต้นทุนได้อีกหลายต่อ

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2021 Audi RS e-tron GT ราคา 6.39 ล้านบาท สเปคนำเข้าฝาแฝด Taycan

ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

ตุ๊กตุ๊ก Audi รถสามล้อแบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron ฝืมือดัดแปลงจากทีมเยอรมันโดยตรง 07

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Audi E Tron Sportback 55 quattro S line

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand