- การทดสอบการชนผู้ใหญ่และเด็กนั้นทำได้ดี
- ความปลอดภัยกับคนเดินเท้าควรทำได้ดีกว่านี้?
2022 BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต้ 3) เปิดตัวและราคาในประเทศไทยแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้แก่ค่ายรถที่มีในตลาดบ้านเราอย่างมาก ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1.1999 ล้านบาท พร้อมออพชั่นจัดเต็ม
แต่หนึ่งในสิ่งที่หลายคนสงสัยกันสำหรับรถยนต์จากประเทศจีนคือความปลอดภัย ซึ่ง BYD Atto 3 ก็ได้พิสูจน์ไว้ด้วยการได้รับ 5 ดาวจากการทดสอบการชน Euro NCAP
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำหรับประเทศไทยตอนนี้ทางผู้บริหาร เรเว่ ออโต้โมทีฟ อธิบายว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ให้ครบถ้วน และมั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบรถยนต์ในปีนี้ได้ 5,000 คัน เพื่อเป้าหมายของการเป็นท็อปไฟว์ในบ้านเราภายใน 5 ปี
การทดสอบการชน BYD Atto 3 ผู้ใหญ่และเด็ก
การทดสอบ Euro NCAP ของ BYD Atto 3 นั้นจะใช้รุ่น Active ซึ่งมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ได้แก่ ถุงลมนิรภัยด้านหน้าและด้านข้าง ระบบดึงเข็มขัดนิรภัย ระบบป้องกันแรงดึงเข็มขัดนิรภัยที่มากเกินไป จุด Isofix ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ระบบช่วยจำกัดความเร็ว และระบบป้องกันการออกนอกเลน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีในสเปคของบ้านเราด้วยเช่นกัน
Atto 3 นั้นได้คะแนน 34.7 จากทั้งหมด 38 คะแนน หรือคิดเป็น 91% สำหรับความปลอดภัยของผู้ใหญ่ การทดสอบส่วนใหญ่จะได้ผลลัพธ์เป็น ดี (good) หรือ เพียงพอ (adequate) และจากการทดสอบการชนด้านหน้านั้นพบว่าตัวรถมีเสถียรภาพที่ดี
แต่ยังมีจุดอ่อนตรงที่การทดสอบการชนด้านข้างกับเสาที่พบว่ามีการปกป้องด้านข้างของผู้ขับขี่ได้ยังไม่ดีนัก
สำหรับการปกป้องเด็ก Atto 3 ได้คะแนนถึง 44 จากทั้งหมด 49 คะแนน คิดเป็น 89% ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุด โดยรถคันนี้ทำได้ดีทั้งในการทดสอบการชนด้านหน้าและด้านข้าง อาจมีการหักคะแนนออกเล็กน้อยเนื่องจากไม่มีระบบความปลอดภัยสำหรับเด็กโดยเฉพาะหรือ CRS (child restraint system)
อ่านเพิ่มเติม : ลองครั้งแรก BYD Atto 3 จัดไป 0-100 ต่ำกว่า 8 วิ
การทดสอบความปลอดภัยกับคนเดินเท้า
สำหรับความปลอดภัยแก่คนเดินเท้า Atto 3 นั้นได้คะแนน 37.5 หรือคิดเป็น 69% พบว่า การป้องกันการกระแทกศีรษะกับฝากระโปรงรถนั้นอยู่ในระดับ ดี และเพียงพอ
อย่างไรก็ตาม สำหรับการชนระหว่างศีรษะและเสา A นั้นทำได้ไม่ดีนัก (poor) เนื่องจากความแข็งของเสา สำหรับกันชนด้านหน้านั้นเป็นมิตรต่อขาของคนเดินเท้านั้นอยู่ในระดับ ดี แต่ไม่ดีหากชนเข้าที่บริเวณเชิงกรานของคนเดินเท้า
สำหรับระบบเบรกอัตโนมัติใน Atto 3 ในสถานการณ์ส่วนใหญ่นั้นทำงานได้ดี โดยได้คะแนนไป 12 หรือคิดเป็น 74% ส่วนระบบช่วยให้อยู่ในเลนก็สามารถทำงานได้ดี การตอบสนองของระบบเบรกอัตโนมัติระหว่างรถกับรถนั้นทำได้ดีเช่นกัน แต่คะแนนอาจถูกหักไปเนื่องจากไม่มีระบบตรวจสอบความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่มาให้
สรุปแล้ว 2022 BYD Atto 3 ถือว่าทำคะแนนได้ดีสำหรับการทดสอบการชน Euro NCAP ที่มีความเข้มงวดขึ้นทุกปี โดยคะแนนที่หายไปส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบางอย่าง และความปลอดภัยแก่คนเดินเท้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
สามารถรับชมวิดีโอทดสอบการชน Euro NCAP ของ BYD Atto 3 ได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : เปิดราคา BYD Atto 3 แล้วไงต่อ ขายเมื่อไหร่ เซอร์วิสยังไง มีกี่คัน มาหาคำตอบกัน!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });