window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP

Salin · Sep 13, 2022 10:19 AM

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 01

  • ได้คะแนนรวมสูงสุด
  • การทดสอบที่โดดเด่นและน่าสนใจ
  • มีใน Tesla ทุกรุ่น
  • ไทยจะได้ความปลอดภัยเท่ายุโรปไหม?

Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) คือรถรุ่นล่าสุดของ Tesla ที่ได้รับคะแนนความปลอดภัย 5 ดาวจากสถาบัน European New Car Assessment Programme หรือ Euro NCAP

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 02

ได้คะแนนรวมสูงสุด

ในการประเมิน Euro NCAP ครั้งนี้ Tesla Model Y นั้นได้คะแนนรวมสูงสุดในบรรดารถทุกคัน และอยู่ภายใต้เกณฑ์การทดสอบที่เข้มงวดที่สุดในตอนนี้ โดยในครั้งนี้จะมีการประเมินทั้งในความสามารถในการปกป้องผู้ใหญ่ เด็ก คนใช้รถใช้ถนนอย่างนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้า ไปจนถึงระบบความปลอดภัยต่าง ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Euro NCAP ใช้ Model Y คันใหม่ที่ถูกผลิตในโรงงาน Berlin Gigafactory ในเยอรมนี ซึ่งแสดงถึงการใช้เทคโนโลยีการผลิตและระบบความปลอดภัยล่าสุดในการประเมินครั้งนี้ โดยการทดสอบที่น่าสนใจมีดังนี้

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 01

การเชื่อมตัวถังด้านหลังบริเวณใต้ท้องรถ 

การเชื่อมตัวถังด้านหลังบริเวณใต้ท้องรถเข้ากับแบตเตอรี่ของ Tesla ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของตัวถังอย่างมากเมื่อเกิดการชน และช่วยให้ตัวถังยังมีความมั่นคง ซึ่งความแข็งแกร่งนี้ทำให้ระบบความปลอดภัยภายในรถทำงานได้อย่างเต็มที่ ผู้โดยสารถูกปกป้องอย่างเต็มที่ได้รับการป้องกันอันตรายที่จะเข้ามาภายในห้องโดยสาร

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 02

ถุงลมนิรภัยด้านข้างที่นั่ง (Far-Side Airbag)

ถุงลมนิรภัยด้านข้างช่วยเพิ่มความปลอดภัยระหว่างการชนด้านข้าง โดยเฉพาะเมื่อมีผู้โดยสารด้านหน้า 2 คน ซึ่งถุงลมนิรภัยดังกล่าวจะอยู่ระหว่างที่นั่งด้านหนาทั้งสองเพื่อป้องกันการบาดเจ็บบริเวณศีรษะที่เกิดระหว่างผู้โดยสารทั้งสองภายในรถ

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 03

Far-Side Airbag

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 04

ระบบช่วยเบรก Multi-Collision Braking

ระบบช่วยเบรกแบบ Multi-Collision Braking จะเป็นการทำงานของระบบเบรกอัตโนมัติหลังการชนเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะมาเพิ่มเติม

ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่เพื่อป้องกันการชน

ระบบนี้จะช่วยตรวจสอบผู้ขับขี่ที่อาจจะละสายตาจากถนนและเตรียมระบบป้องกันการชนด้านหน้าของรถให้ตอบสนองมากขึ้น

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 05

ความปลอดภัยที่มาใน Tesla ทุกรุ่น

Tesla Model Y ยังได้รับคะแนนในหมวดระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัย (Safety Assist) ถึง 98% จาก Euro NCAP ซึ่งเป็นผลจากระบบความปลอดภัยล่าสุดของค่าย นั่นคือ Tesla Vision ซึ่งประกอบด้วยกล้องและระบบประมวลผลที่เป็นมาตรฐานของรถ Tesla ทุกคันในอเมริกาเหนือและยุโรป

นอกจากนี้ ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติยังมีการพัฒนาการพัฒนาที่สำคัญระหว่างการเลี้ยวรถและเมื่อถอยหลังโดยมีรถที่เป็นอันตรายตามมา

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 06

Model Y ยังได้คะแนนเต็มในหมวดของระบบช่วยเหลือให้รถอยู่ในเลน โดย Euro NCAP ระบุว่า ระบบนี้จะช่วยป้องกันการออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการชนด้านหน้า

นอกจากนี้ สถาบันทดสอบการชนจากยุโรปยังทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าที่มาใหม่จากจีนอย่าง ORA Good Cat หรือในยุโรปจะเรียกว่า ORA Funky Cat โดยเจ้าแมวดีคันนี้ได้รับคะแนนความปลอดภัย 5 ดาวด้วยเช่นกัน

Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP 07

ไทยจะได้ความปลอดภัยเท่ายุโรปไหม?

สำหรับประเทศไทย Tesla ดูเหมือนว่าจะมีความหวังสำหรับการทำตลาดในบ้านเรา จากข่าวการเปิดรับสมัครงานเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่รถ Tesla สเปคที่ขายในบ้านเราจะเหมือนกับของยุโรปและอเมริกาเหนือหรือไม่ เพราะหากสเปคบ้านเรามีระบบบางอย่างหายไปก็มีผลต่อความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

สามารถรับชมวิดีโอการทดสอบการชน Tesla Model Y ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : ค่ายรถปาดเหงื่อรับเกณฑ์การทดสอบ ANCAP ใหม่ วัดความปลอดภัยเมื่อรถตกน้ำ!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand