window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla เริ่มผลิต Model Y ด้วยแบตเตอรี่ BYD แถมลูกค้าบอกดีกว่า CATL ด้วยนะ

Pisan · May 29, 2023 05:55 AM

Tesla Model Y BYD Blade battery เทสล่า โมเดล วาย บีวายดี เบลด แบตเตอรี่

Tesla เริ่มผลิต Model Y ด้วยแบตเตอรี่ BYD แถมลูกค้าบอกดีกว่า CATL ด้วยนะ 01

  • โมเดล วาย ที่มาพร้อมแบตเตอรี่บีวายดี
  • ลูกค้าไปลองแล้วบอกว่าดีกว่ารุ่นเดิม
  • แต่ยังต้องห่วงเรื่องการใช้งานระยะยาว

หลังจากนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตจากประเทศจีนเข้าไปขายในยุโรปมานาน ล่าสุด Tesla (เทสล่า) ได้เปิดสายการผลิตในโรงงานกิกะ แฟคทอรี่ เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับการเปิดสายการผลิตรถยนต์อย่าง Tesla Model T (เทสล่า โมเดล วาย) รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังไปในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้ว

ไฮไลท์ของการผลิตรถยนต์ในประเทศเยอรมนี นอกจากจะเป็นการผลิตรถยนต์ในยุโรปของเทสล่าเพื่อทำตลาดยุโรปแล้ว พวกเขายังได้ปรับเปลี่ยนซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ จากเดิมที่เคยใช้ CATL (ซีเอทีแอล) ในการผลิตรถยนต์ที่ประเทศจีนมาโดยตลอด แต่เทสล่าที่ผลิตในเยอรมนีจะมาพร้อมแบตเตอรี่แพ็คที่พัฒนาโดย BYD (บีวายดี) ที่แตกต่างจากเดิม

การเปลี่ยนแปลงซัพพลายเออร์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจพอสมควร เนื่องจากที่ผ่านมา ซีเอทีแอลถือว่าแทบจะผูกขาดในตลาดเทสล่ารุ่นราคาย่อมเยา ขณะที่รุ่นระยะทางไกลจะเป็นหน้าที่ของ Panasonic (พานาโซนิค) และ LG Cells (แอลจี เซลส์) ซึ่งล่าสุดได้มีลูกค้านำรถที่ผลิตออกมาไปทำการทดสอบเปรียบเทียบกันมาแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และถือว่าผลงานของซัพพลายเออร์ใหม่ก็ทำได้ไม่เลวเลย ในการทดสอบนี้...

Tesla เริ่มผลิต Model Y ด้วยแบตเตอรี่ BYD แถมลูกค้าบอกดีกว่า CATL ด้วยนะ 01

พื้นฐานของแบตเตอรี่ที่ไม่ได้แตกต่างกัน

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าเป็นการเปรียบเทียบที่เท่าเทียมกันหรือไม่ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์นั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ แต่ขอแจ้งก่อนเลยว่า แบตเตอรี่ทั้งของ BYD และ CATL ที่ติดตั้งในโมเดล วายนั้น เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (แอลเอฟพี) เหมือนกัน และมีขนาดความจุที่ใกล้เคียงกัน ทำให้มีระยะทางวิ่งตามสเปกที่ไม่ได้แตกต่างกันเสียด้วย แต่สิ่งที่เจ้าของรถนำมาทดสอบและพบความแตกต่าง ก็คือความสามารถในการรองรับการชาร์จไฟที่ไม่เท่ากัน

อ่านเพิ่มเติม: Tesla ถูกลูกค้าฟ้องร้องอีกครั้ง เพราะรถอัพเดทซอฟท์แวร์เอง

Tesla เริ่มผลิต Model Y ด้วยแบตเตอรี่ BYD แถมลูกค้าบอกดีกว่า CATL ด้วยนะ 02

ดูเหมือนแบตเตอรี่บีวายดีจะใช้งานดีกว่าเล็กน้อย

เจ้าของรถยนต์รายหนึ่งได้นำผลการทดสอบมาแสดงในเวบบอร์ดของลูกค้าเทสล่า โดยระบุว่า แบตเตอรี่ในรถรุ่นใหม่นั้น สามารถรักษาระยะเวลาในการชาร์จไฟที่ความเร็วสูงสุด 172 กิโลวัตต์ได้นานกว่าแบตเตอรี่ของซีเอทีแอล โดยสมาชิกท่านนั้นได้เริ่มชาร์จรถที่แบตเตอรี่ 20% และพบว่าบีวายดีนั้นรักษาระยะของการชาร์จความไวสูงสุดได้ถึงแบตเตอรี่ 50% ขณะที่ซีทีแอลเอจะดรอปลงไปก่อนหน้านั้น และรองรับการชาร์จที่ 110 กิโลวัตต์เท่านั้น เมื่อถึงระดับแบตเตอรี่ 50%

อ่านเพิ่มเติม: บุก BYD - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Tesla เริ่มผลิต Model Y ด้วยแบตเตอรี่ BYD แถมลูกค้าบอกดีกว่า CATL ด้วยนะ 03

แต่ก็แอบมีเรื่องน่าเป็นห่วงสำหรับบีวายดี

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่าน 50% ไปแล้ว ก็พบว่ากำลังไฟที่ชาร์จได้ในแบตเตอรี่บีวายดีนั้นดรอปลงไปเร็วกว่าของซีทีแอลเอ ก่อนที่จะไปบรรจบกันที่ระดับแบตเตอรี่ 90% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่ใหม่นั้นให้การชาร์จในระยะต้นที่ดีกว่าอย่างชัดเจน ซึ่งมีการสรุปว่านี่เป็นการทดสอบเบื้องต้นเท่านั้น และน่าจะต้องเก็บข้อมูลอีกสักระยะ อย่างไรก็ตาม มีคำถามถึงความคงทนของแบตเตอรี่ใหม่นี้เหมือนกัน เพราะหากรองรับการชาร์จความเร็วสูงมาก ๆ ก็เป็นไปได้ที่แบตเตอรี่จะเสื่อมไวกว่า

ของแบบนี้ต้องดูกันนาน ๆ ว่าใช้งานแล้วใครจะโอเคกว่ากัน...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand