เจาะสเปค BYD D1 ว่าทำไม EV รุ่นนี้ ถึงมีดี หลายบริษัทสั่งเอาไปทำแท็กซี่ แล้วเมืองไทยที่เคยมีแท็กซี่รุ่นนี้ จะมีแผนเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ไหม ?
BYD D1 ขนาดเล็ก แต่ภายในกว้าง
BYD D1 รถยนต์พลังไฟฟ้าจากจีน ไม่ใช่รุ่นใหม่เพิ่งเปิดตัว แต่เป็นรถที่ขายตั้งแต่ปี 2020 เป็นรถประเภท MPV ขนาดเล็ก แต่ชูจุดเด่นความกว้างขวางเอาใจคนนั่งหลัง ด้วยขนาดมิติตัวถังยาว 4,390 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,650 มม. ที่สำคัญคือระยะฐานล้อยาว 2,800 มม. เทียบเท่ารถเก๋งขนาดใหญ่ ส่งผลให้ห้องโดยสารเหลือพื้นที่เยอะขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ออพชั่นประตูสไลด์
มีออพชั่นพิเศษ สามารถสั่งประตูสไลด์ติดตั้งที่ด้านขวาของรถได้ด้วย ทำให้รถคันนี้มีประตูหลัง 2 แบบคือ ฝั่งซ้ายเป็นบานเปิดสวิงออกตามประตูรถทั่วไป ส่วนประตูหลังฝั่งขวาเป็นบานสไลด์ออกไป ช่วยให้สะดวกในการจอดที่แคบ และก้าวเข้าออกได้ง่ายกว่าแบบสวิงมาก
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง?
สเปคไฟฟ้า BYD D1
สเปคไฟฟ้าไม่ได้แรงมาก แค่เพียงพอต่อการใช้งาน เน้นระยะทางมากในราคาถูก โดยมีมอเตอร์กำลัง 136 แรงม้า กับแรงบิด 180 นิวตันเมตร ที่มีแบตเตอรี่ LFP เรียงตัวแนวตั้งคล้ายใบมืด ให้ระยะทางการขับขี่ 418 กม. สามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม.
BYD D1 ถูกพัฒนามาห้เป็นรถรับจ้างโดยตรง เพราะมีความร่วมมือจาก Didi Chuxing บริษัทขนส่งสาธารณะ ทำการเพิ่มฟังก์ชั่นช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ การเตือนก่อนชนต่าง ๆ พร้อมควบคุมเบรคและพวงมาลัยให้เอง นอกจากนี้ยังใส่ระบบตรวจจับใบหน้าคนขับรถ พร้อมใส่กล้องวงจรปิดภายในห้องโดยสารอีกด้วย
ราคา BYD D1
ราคา BYD D1 ตั้งขายในประเทศจีนอยู๋ที่ 151,800 หยวน หรือประมาณ 788,000 บาท นับว่ามีราคาไม่แพง ทำให้ขายดีจนนับว่าประสบความสำเร็จก็ได้ โดยในปี 2020 ที่ทำยอดขาย 4,964 คัน และในปีต่อมาทำยอดขายได้ 2,796 คัน/ปี นี่คือรถรุ่นที่ขายดีเป็นอันดับ 2 ของค่าย BYD รองจากรุ่น Han เท่านั้น ทำให้ถูกจับตามองว่า รถรุ่นนี้มีความสามารถจนเป็นที่ยอมรับจริง
นอกจากผู้ให้บริการรถรับจ้างในจีนแล้ว ก็ได้มีบริษัทผู้ให้บริการรถรับจ้างในประเทศเม็กซิโก VEMO สั่งรถไปทดลองวิ่ง 200 คัน แล้วเกิดชอบใจ ดังนั้นในปี 2022 นี้ได้สั่งเพิ่มอีก 1,000 คัน นับว่าเป็นกลุ่มรถแท็กซี่ EV ที่ใหญ่สุดนอกเหนือจากในประเทศจีน
อ่านเพิ่มเติม : คนไทยมีหวังไหม? BYD Dolphin คันจริงครั้งแรกในไทย จะราคาเท่าไหร่ มีใครนำเข้าหรือไม่?
BYD ผู้ผลิตรถมาไม่ถึง 20 ปี
BYD ก่อตั้งที่เมืองเสินเจิ้นในปี 1995 ด้วยการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อย่างเดียว ส่งให้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดทั้งเล็กใหญ่ ต่อมาในปี 2003 ได้ซื้อกิจการจากผู้ผลิตรถขนาดเล็ก แม้มีประสบการณ์ไม่ถึง 20 ปีในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ แต่ก็มียอดขายที่เติบโตอย่างมากโดยเฉพาะในตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทำให้ BYD มีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021
อ่านเพิ่มเติม : Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน
BYD Taxi ในไทย
ในประเทศไทยเคยมีแท็กซี่ VIP ใช้รถ BYD e6 รุ่นเก่า และวางขายเป็นรถส่วนบุคคลในปี 2018 แต่ด้วยปัญหาความไม่ชัดเจนในการทำตลาดของบริษัทแม่ ทำให้ตัวแทนจำหน่ายยกเลิกการทำตลาดรถยนต์ BYD e6 โฉมเก่าไปทั้งหมด ล่าสุดในปี 2021 ที่ผ่านมา ก็ได้มีตัวแทนจำหน่ายรายใหม่นำรุ่น e6 โมเดลเชนจ์เข้ามาขายในราคา 1.3 ล้านบาท แต่ยังไม่มีโครงการทำเป็นรถรับจ้างแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : 2021 BYD e6 เปิดตัวโฉมโมเดลเชนจ์ สเปคแบตดีกว่าเดิม ขายไทยถูกลง ราคา 1.39 ล้านบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });