window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BOI ยืนยัน Changan-Chery เตรียมลุยรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอนในอีกไม่นาน

Pisan · Jul 12, 2023 05:55 AM

Changan Chery EV รถไฟฟ้า ฉางอัน เฌอรี่

BOI ยืนยัน Changan-Chery เตรียมลุยรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอนในอีกไม่นาน 01

  • บีโอไอมั่นใจ 2 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทย
  • ฉางอันรอรัฐบาลจีนอนุมัติก่อนลงทุน
  • เฌอรี่ขอชิมลางตลาดด้วยการขายก่อน

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยหลังเดินสายโรดโชว์ที่ประเทศจีนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเข้าหารือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับที่ 5-6 ของประเทศจีนอย่าง Changan (ฉางอัน) และ Chery (เฌอรี่) โดยระบุว่าทั้ง 2 แบรนด์นั้นสนใจที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมถึงเตรียมที่จะลงทุนเปิดสายการผลิตในประเทศไทยเช่นเดียวกัน

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ ระบุว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้มีการเข้าพบกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศจีน โดยได้มีการหารือกันถึงความคืบหน้าของแผนการลงทุนในประเทศไทย สำหรับผู้ผลิตรถแต่ละราย พร้อมด้วยการชี้แจงนโยบายส่งเสริมการลงทุนและมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์อีวีในประเทศไทย

“จากการหารือกับผู้ผลิตทั้ง 2 ราย มองว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวา เพราะมีความพร้อมด้านระบบนิเวศของอุตสาหกรรมยานยนต์ และมีตลาดที่เติบโตสูงที่สุดในภูมิภาค ซึ่งบีโอไอได้ตอกย้ำมาตรการสนับสนุนแบบครบวงจรของภาครัฐ รวมทั้งความต่อเนื่องของนโยบายเพื่อสร้างความมั่นใจในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทั้งสองรายมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไปอย่างน่าสนใจไม่แพ้กัน...

BOI ยืนยัน Changan-Chery เตรียมลุยรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอนในอีกไม่นาน 01

ฉางอันพร้อมลงทุน แต่รอรัฐบาลจีนอนุมัติ

บีโอไอเปิดเผยว่าได้เข้าพบกับประธานของฉางอัน ออโตโมบิล โดยระบุว่าจะมีแผนการจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยแน่นอนด้วยงบประมาณเฟสแรก 9 พันล้านบาท โดนยมองว่าประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และมองเห็นโอกาสในการเปิดตลาดไทยและอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการเตรียมความพร้อมในประเทศไทยเอาไว้ทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม แผนการลงทุนดังกล่าวจะต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลจีนเป็นขั้นตอนสุดท้ายอีกครั้งหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม: Changan รถจีนหน้าใหม่ อาจมีแผนขายไทย รวมรุ่นรถน่าสนใจ พร้อมราคาเริ่มต้น 700,000 บาท

BOI ยืนยัน Changan-Chery เตรียมลุยรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอนในอีกไม่นาน 02

ลุ้นตั้งอาร์แอนด์ดีในไทย พร้อมเปิดตัวรถใหม่สิ้นปีนี้

ฉางอันยังระบึอีกวา พวกเขามีแผนที่จะเปิดตัวแผนกวิจัยและพัฒนารถยนต์ในประเทศไทยในอนาคต เนื่องจากมองว่าศักยภาพของประเทศไทยนั้นเหนือกว่าการเป็นญานการผลิตเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ฉางอันจะเริ่มต้นจาการเปิดตัวสินค้ารุ่นแรกสำหรับตลาดประเทศไทยในช่วงสิ้นปี 2566 นี้ ซึ่งบีโอไอได้อธิบายถึงความพร้อมในการสนับสนุนโครงการการลงทุนในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนในการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: Chery คิดการใหญ่ เตรียมเปิดไลน์ผลิตรถยนต์ใน 3 ประเทศหลักในอาเซียน

BOI ยืนยัน Changan-Chery เตรียมลุยรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอนในอีกไม่นาน 03

เฌอรี่เล็งไทยฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา

ด้าน เฌอรี่ ออโตโมบิล นั้น จากการพูดคุยก็พบว่าประเทศไทยนั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมสำหรับการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และย้ำว่าทางแบรนด์ให้ความสนใจประเทศไทยมาก โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในรูปแบบของการลงทุนที่เหมาะสม แต่ก่อนหน้า พวกเขาจะนำ Chery OMODA 5 (เฌอรี่ โอโมดา 5) เข้ามาเปิดตัวกับลูกค้าชาวไทยอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2567 ที่จะถึงนี้

ลองเชิงตลาดกันก่อน ถ้าเวิร์คก็ลุยกันยาวแน่นอน!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Chery Omoda 5 Upcoming Version 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand