window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น

Pisan · Sep 4, 2023 10:00 AM

Chery OMODA JAECOO เฌอรี่ โอมาด้า เจโก้

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น 01

  • ยืนยันเปิดตัวรถรุ่นแรกในไทยต้นปี 2567
  • โรงงานพร้อมผลิตรถพลังงานใหม่ช่วงปลายปี
  • ชูสินค้าดี บริการเยี่ยม มัดใจลูกค้าชาวไทย

แม้จะตกเป็นข่าวเตรียมที่จะบุกตลาดประเทศไทยมาอย่างยาวนาน แต่ดูเหมือนว่าความพร้อมของ Chery (เฌอรี่) กลับมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่ไม่มากนัก และล่าสุด พวกเขาก็ได้แถลงอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ถึงแผนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในประเทศไทย โดยมีความน่าสนใจที่จะไม่นำด้วยแบรนด์หลัก แต่เลือกใช้ซับแบรนด์อย่าง OMODA (โอโมด้า) และ JAECOO (เจโก้) แทน

ชี่ เจี๋ย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ OMODA และ JAECOO ประเทศไทย เปิดเผยว่า การทำตลาดในประเทศไทยนั้นจะเริ่มในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 โดยจะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า OMODA 5 EV (โอโอด้า 5 อีวี) จากประเทศจีนเข้ามาเป็นรุ่นแรก พร้อม ๆ กับแผนการเดินหน้าประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเอสยูวีแบรนด์เจโก้ ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจแน่ชัดว่าจะเป็นรุ่นและเครื่องยนต์ใด

"ตอนนี้เรายังไม่ได้จดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะใช้ชื่อเฌอรี่ ประเทศไทย ซึ่งการเลือกไม่ใช้แบรนด์เฌอรี่้ในการบุกตลาด ไม่ได้เกี่ยวกับการที่แบรนด์เคยเข้ามาและไม่ประสบความสำเร็จ เพราะที่ผ่านมาเฌอรี่ก็ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ แต่เป็นเรื่องของความเหมาะสมของสินค้าที่เข้ามาทำตลาดมากกว่า หากในอนาคตเราจะขายรถเฌอรี่ ก็จะใช้แบรนด์นั้น"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มาดูแผนงานของพวกเขากันว่าจะเดินหน้าตลาดในไทยอย่างไรบ้าง...

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น 01

สินค้าที่หลากหลายทั้งรูปแบบและเครื่องยนต์

ยืนยันมาแล้วว่ารถยนต์ที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตามมาด้วยการประกอบรถพลังงานใหม่ อันประกอบไปด้วยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในประเทศไทย ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าจะเป็น JAECOO 7 หรือ JAECOO 8 นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาที่จะประกอบรถเอสยูวีแบรนด์โอมาด้า ซึ่งเป็นเอสยูวีเครื่องยนต์ไฮบริดอีกด้วยในอนาคต รวมไปถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการทำตลาดรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน และการศึกษาการนำแบรนด์อื่น ๆ เช่น เฌอรี่หรือ EXCEED (เอ็กซีด) ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับหรูหราเข้ามาทำตลาดเพิ่มในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง Chery Omoda 5 สเปคพวงมาลัยขวา

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น 02

ขยายเครือข่ายการให้บริการ เตรียมอะไหล่พร้อมรบ

เจี๋ยกล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมา ทางทีมงานได้เดินทางเข้ามาที่ประเทศไทย และได้มีโอกาสได้พบกับพาร์ทเนอร์ทั้งในส่วนของโรงงานผลิตรถยนต์และในส่วนของตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีการเจรจากันเบื้องต้น และคาดว่าจะเริ่มจัดตั้งดีลเลอร์ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 นี้ และคาดว่าเมื่อเปิดวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นแรกในช่วงต้นปีหน้า จะต้องมีดีลเลอร์ 15-20 ราย และมีโชว์รูมให้บริการลูกค้า 30-40 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการให้บริการ การเทรนนิ่งและอะไหล่ที่ครบครัน เนื่องจากที่ผ่านมาได้เห็นปัญหากับหลายค่ายที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าลูกค้าชาวไทยจะให้การยอมรับ

อ่านเพิ่มเติม: BOI ยืนยัน Changan-Chery เตรียมลุยรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแน่นอน

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น 03

จับมือพาร์ทเนอร์ลุยโรงงานเฟสแรก ตั้งเป้าไทยฐานส่งออก

สำหรับแผนการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 เฟส โดยเฟสแรกจะเป็นช่วง 2 ปีแรก ที่จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ผลิตรถพลังงานใหม่ 2 หมื่นคันต่อปี และมีเป้าขายในประเทศ 1.8 หมื่นคันในปี 2567-68 ซึ่งสายการผลิตจะเปิดในช่วงปลายปี 2567 ขณะที่การลงทุนหลังจากนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่จะใช้ไทยเป็นฐานส่งออกในอาเซียน ด้วยกำลังผลิต 5 หมื่นคันต่อปีในปี 2569-70 แบ่งเป็นขายในประเทศ 4.5 หมื่นคันและส่งออก 5,000 คัน จากนั้นในเฟสสาม จะผลิตรถเพิ่มเติม รวมถึงพวงมาลัยซ้าย ด้วยกำลังผลิต 1 แสนคัน ขายในประเทศ 6 หมื่นคันและส่งออกทั่วโลก 2.5 หมื่นคัน

อ่านเพิ่มเติม: Chery คิดการใหญ่ เตรียมเปิดไลน์ผลิตรถยนต์ใน 3 ประเทศหลักในอาเซียน

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น 04

ความมั่นใจในตัวสินค้าและการเลือกหาพาร์ทเนอร์ที่ดี

ผู้บริหารของแบรนด์น้องใหม่ระบุถึงการตั้งเป้าหมายการเติบโตที่ดุเดือดในประเทศไทย ว่าเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นในตัวสินค้าที่เหนือกว่าแบรนด์คู่แข่งหลายราย ประกอบกับการที่พวกเขาได้เปิดตลาดมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก ทำให้มั่นใจว่ามีคุณภาพของสินค้าที่ไม่แพ้ผู้ประกอบการจากประเทศจีนด้วยกันอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เจี๋ยยังมีความเชื่อว่าจะสามารถหาพันธมิตรที่ดีในประเทศไทย เพื่อที่จะร่วมกันผลักดันให้แบรนด์ต่าง ๆ เติบโตในตลาดประเทศไทย ซึ่งเขาให้คำสัญญาว่า เฌอรี่จะทำให้ดีที่สุดในตลาดประเทศไทย ทั้งเรื่องของตัวสินค้าและการให้บริการ

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก 5 ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แดนมังกร

Chery ส่งซับแบรนด์ OMODA และ JAECOO ลุยไทยเริ่มปีหน้า ทั้งไฟฟ้า-ไฮบริดหลายรุ่น 05

รู้จักกันอีกนิดกับเฌอรี่ ในวันที่เลือกแบรนด์อื่นบุกไทย

อย่างที่หลาย ๆ คนอาจจะจำเจ้ารถเล็กอย่าง Chery QQ (เฌอรี่ คิวคิว) ที่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยภายใต้อาณาจักรยนตรกิจ และกลับออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ในปัจจุบันนั้น แบรนด์เฌอรี่คือผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดรถยนต์ในประเทศจีน โดยพวกเขาขยายปีกออกไปถึง 7 ธุรกิจหลัก มีการเปิดศูนย์อาร์แอนด์ดีทั่วโลก 5 แห่ง และมียอดขายรถยนต์ทั่วโลกมากกว่า 1.2 ล้านคัน พร้อมการส่งออกมากกว่า 4.5 แสนคัน โดยเป็นเจ้าของเทคโนโลยีด้านรถพลังงานใหม่มากมายหลายอย่าง และมีการทำตลาดในอาเซียน อย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย รวมถึงมีแผนบุกตลาดยุโรปในอนาคตอันใกล้

ดูจากแผนงานแรกถือว่าไม่ธรรมดา ก็ต้องดูว่ามาแล้วจะทำได้ตามที่พูดไว้ทั้งหมดหรือเปล่านี่ล่ะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Chery Omoda 5 Upcoming Version 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand