Chery Omada 5 EV Tiggo 8 Pro เฌอรี่ โอมาดะ 5 อีวี ทิกโก้ 8 โปร
- เปิดสายการผลิตครบ 3 ประเทศอาเซียน
- ลือเริ่มลุยตลาดไทยเป็นทางการต้นปีหน้า
- พร้อมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทันที
มีข่าวลือมาตลอดว่าเตรียมบุกประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ สำหรับแบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนอย่าง Chery (เฌอรี่) ที่ไม่ใช่แบรนด์ใหม่เอี่ยม เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าชาวไทยคุ้นเคยกันดี จากที่ก่อนหน้านี้เคยนำรถยนต์ขนาดจิ๋วอย่าง Chery QQ (เฌอรี่ คิวคิว) เวอร์ชั่นแรกสุดเข้ามาตลาด เรียกเสียงฮือฮาไปบ้างไม่มากก็น้อย
อย่างไรก็ตาม เฌอรี่นั้นได้เติบโตไปอย่างมากในตลาดรถยนต์จีนและตลาดรถยนต์โลก หลังการถอนตัวออกไปจากประเทศไทยนับสิบปีที่ผ่านมา พวกเขากลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนที่มีความแข็งแกร่ง พร้อมด้วยไลน์อัพสินค้ามากมายที่เปิดตัว ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เครื่องยนต์ไฮบริดและไฟฟ้าก็ล้วนแต่มีให้เลือก
ในอาเซียนนั้น เฌอรี่ได้ตัดสินใจเดินหน้าบุกตลาดเพื่อนบ้านของเราอย่างอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ พร้อมการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในแดนอิเหนาเป็นที่เรียบร้อย ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ได้ลุยสร้างโรงงานที่ประเทศมาเลเซียอีกแห่งเพื่อรองรับตลาดที่ให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีสำหรับรถยนต์ซีเคดี จนมีคำถามว่าหากเปิดตลาดไทยจะใช้การนำเข้าหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ผู้บริหารของเฌอรี่ อินโดนีเซีย ให้ข้อมูลเอาไว้อย่างน่าสนใจไม่น้อย...
อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ประเทศไทย ฐานการผลิตของแบรนด์
แฮร์รี่ กาโมร่า รองประธาน พีที เฌอรี่ เซลส์ อินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า แม้จะเป็นตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาเหมือนกัน แต่ฐานการผลิตรถยนต์ของเฌอรี่ในอาเซียนจะประกอบไปด้วย 3 ประเทศ อันได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซียและประเทศไทย ซึ่งเขาได้ระบุว่ารถยนต์ที่ผลิตในมาเลเซียนั้น จะใช้สำหรับการจำหน่ายในประเทศมาเลเซียโดยเฉพาะ แต่อย่างไรก็ตาม หากมีความต้องการส่งออก ก็สามารถทำได้เช่นกัน
ระบบภาษีที่เข้มแข็งทำให้ต้องเพิ่มฐานการผลิต
ฌอห์น ซู ประธานพีที เฌอรี่ เซลส์ อินโดนีเซีย ระบุถึงสาเหตุที่เปิดสายการผลิตในมาเลเซียว่า เป็นเพราะการกำหนดภาษีที่ชัดเจนว่า หากทำตลาดรถยนต์ที่ขายในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ก็จำเป็นที่จะต้องผลิตในมาเลเซียเท่านั้น เพื่อให้เข้ากับฐานภาษีดังกล่าว นอกจากนี้ 95% ของรถที่ทำตลาดอยู่ในมาเลเซียก็เป็นรถที่ประกอบในประเทศทั้งสิ้น ซึ่งรถรุ่นแรกที่ทำตลาดมาเลเซียได้แก่ Chery Tiggo 8 (เฌอรี่ ทิกโก้ 8) นั่นเอง
ในไทยเริ่มปี 2567 ลุ้นรถไฟฟ้า Omada ทำตลาดรุ่นแรก
สำหรับตลาดประเทศไทยนั้น มีการยืนยันว่าผู้บริหารของแบรนด์ได้มีการเดินทางมาคุยกับรัฐบาลไทยถึงความเป็นไปได้ในการทำตลาดและการลงทุนเปิดสายการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าเฌอรี่จะบุกตลาดประเทศไทยอย่างจริงจังในช่วงต้นปี 2567 โดยอาจจะได้เห็นการเริ่มต้นการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง Chery Omada 5 EV (เฌอรี่ โอมาดะ 5 อีวี) ในประเทศไทยเป็นรุ่นแรก แต่อาจจะยังไม่ได้เปิดโรงงานในช่วงเวลาดังกล่าว
แถมลุ้นรถเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบอื่น ๆ มาทำตลาดเพิ่มเติม งานนี้น่าสนุกแน่นอน!!!
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });