window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน?

Patiphanw · Feb 14, 2023 02:26 PM

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน? 01

ในช่วงหลายปีมานี้ ความชอบในตัวถังรถยนต์เริ่มเปลี่ยนไป กลายเป็นว่า SUV เริ่มมีความนิยมกันมากขึ้น แทนที่รถซีดานแบบในสมัยก่อน

แต่ยังมีอีก 1 ตัวถัง ที่ถึงแม้จะไม่ได้โด่งดัง หรือเป็นที่นิยมกันมากเป็นวงกว้าง แต่ก็ยังคงอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ และยังมีหลายคนต้องการ นั่นคือรถยนต์ Estate

แล้วรถยนต์ Estate คืออะไร ต่างจาก Wagon หรือไม่ เรามาไขความกระจ่างกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน? 01

รถ estate คืออะไร?

estate คือรถเวอร์ชั่นยาวของรถซีดานหรือแฮทช์แบ็ค ที่จะมีพื้นที่ด้านหลังเพิ่มมากขึ้นเพื่อเก็บของ และมีประตูขนาดใหญ่ขึ้น สามารถเก็บของชิ้นที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วยหลังคาหลังที่เพิ่มเข้ามาทำให้สูงขึ้น

ฉะนั้น สิ่งที่ทำให้รถมีความเป็น estate คือ

  • ตัวถังที่ยืดยาวออกมาจากล้อหลัง เพื่อเพิ่มพื้นที่
  • หลังคาไปบรรจบกับที่ฝาท้ายรถ เพื่อเพิ่มความจุของ
  • ฝาท้ายหลังสามารถเปิดขึ้นได้แบบ SUV หรือแฮทช์แบ็ค ช่วยให้เก็บของได้ง่าย
  • เบาะท้ายพับเรียบได้

อีกสิ่งหนึ่งคือ พื้นที่เก็บของด้านหลังจะไม่ได้แยกจากจากพื้นที่ของผู้โดยสารตอนหลัง เพราะจะเปิดโล่งให้สามารถเก็บของได้ง่าย ตัวรถส่วนใหญ่จะมีความยาวมากกว่าด้วย และกระจกหลังอาจตั้งตรงเลยก็ได้

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน? 02

ทำไมเรียกว่ารถ estate

ว่ากันว่า รถยนต์ประเภทนี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้คนที่มีความร่ำรวยใช้งาน ในการขับจากบ้านในเมือง ไปยังบ้านพักตากอากาศที่ต่างจังหวัด เพราะในภาษาอังกฤษ estate สามารถแปลว่าคฤหาสน์ในต่างจังหวัดได้ด้วย และเอากระเป๋าขนของเขาไป

ซึ่งคำว่า estate มีพ้นฐานคำศัพท์มาจากประเทศอังกฤษ และแต่เดิมก็มีการใช้ชื่อว่า shooting brake เพราะมีพื้นที่ด้านหลังไว้ใส่ปืนเพื่อไปล่าสัตว์ในวันหยุด

แต่ในปัจจุบัน shooting brake มักจะไปใช้กับรถ 2 ประตูที่เน้นความแรงมากกว่า และยังมีจุดประสงค์เดิมคือพื้นที่หลังกว้างกว่าปกติ 

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน? 03

แล้ว estate กับ station wagon ต่างกันตรงไหน?

Estate กับ station wagon จริง ๆ มันก็คือรถยนต์อย่างเดียวกัน เพียงแต่ว่า Estate เป็นศัพท์อังกฤษ ส่วน station wagon เป็นคำอเมริกัน

ในสมัยก่อน ขณะที่คนอังกฤษจะใช้รถ estate ไปบ้านต่างจังหวัด คนอเมริกันก็จะใช้รถประเภทนี้ในการขนสัมภาระไปยังสถานีรถไฟ (train station) เพื่อไปเที่ยว จึงเกิดป็นคำว่า station wagon

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน? 04

วากอนเหมาะกับใคร?

รถประเภทวากอนหรือเอสเตทนั้น จะเหมาะกับคนที่ชอบการเข้าถึงพื้นที่ด้านหลังได้ง่าย และเพื่อใช้ขนของที่มีความยาวและขนาดใหญ่กว่าปกติ

และยังเป็นที่ชื่นชอบของเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะกับสุนัข เพราะอุ้มขึ้นง่าย และมีพื้นที่มากพอแบบไม่ต้องมากวนเจ้าของที่น่ารถ

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของตัวรถก็เริ่มหายไป จากการที่ SUV หรือแฮทช์แบ็คที่มีพื้นที่กว้างกว่า แถมยังเป็นตัวถังที่มีราคาค่อนข้างแพงด้วย จึงค่อย ๆ หายไปจากสายการผลิตของหลาย ๆ แบรนด์ 

รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว Estate กับ Station Wagon แตกต่างกันตรงไหน? 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Volvo V60 Recharge Plus Dark 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ