รายการรถยนต์ชื่อดังแห่งหนึ่ง จัดการทดสอบความแข็งแรงของแบต 3 ยี่ห้อดังในประเทศจีนคือ Tesla, GM, Xiaopeng กับ 3 ด่านทดสอบความทนทาน ทั้งตกจากที่สูง การชนข้าง และลากถูกับพื้นแหลมคม พบว่าเทสล่าทนทานน้อยกว่าใคร
ตกจากที่สูง
รายการรถยนต์ชื่อดังแห่งหนึ่ง จัดการทดสอบความแข็งแรงของแบต 3 ยี่ห้อดังในประเทศจีนคือ Tesla, GM, Xiaopeng กับ 3 ด่านทดสอบความทนทาน ทั้งตกจากที่สูง การชนข้าง และลากถูกับพื้นแหลมคม พบว่าเทสล่าทนทานน้อยกว่าใคร
ด่านทดสอบแรกคือ หย่อนแบตมาจากความสูง 5 เมตร ลงสู่พื้นที่มีก้อนเหล็กทรงครึ่งวงกลม ซึ่งผู้ทดลองคาดหวังว่าจะสร้างความเสียหายตรงจุดกึ่งกลางแบตอย่างมากที่สุด โดยปัจจัยที่สำคัญคือ น้ำหนักของแบตแต่ละยี่ห้อ ที่จะมีผลต่อการตกกระแทกนี้ โดยแบตของ Tesla มีน้ำหนัก 440 กก. ส่วนของแบต Xiaopeng รุ่นท็อปสุดมีน้ำหนัก 500 กก. ทางด้านแบต GM มีน้ำหนัก 520 กก. นับว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญ
เมื่อถูกปล่อยลงมาแล้ว พบว่าแบตของ GM นั้นมีความแข็งแรงที่สุด ไม่แตกหัก ไม่มีการลัดวงจร ไม่มีควันและความร้อน รองลงมาเป็นแบตของ Xiaopeng ที่หักกลางลำ และมีประกายไฟแล่บออกเล็กน้อย ส่วนที่หนักสุดคือแบตของ Tesla แม้ว่าจะไม่หักกลาง แต่ว่ามันมีประกายไฟ มีควันออกมา และเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นด้วย
การทดสอบความทนทานในด่านต่อไป คือการจำลองการชนข้าง โดยใช้โครงเหล็กติดล้อ ที่มีตัวปะทะเป็นเสาเหล็กขนาดใหญ่ ถูกลากด้วยความเร็ว 37 กม./ชม. สูงกว่าความเร็วมาตรฐานการชนของ C-NCAP โดยจัดการลากให้พุ่งชนกับสันขอบด้านข้างของแบตเตอรี่แต่ละลูก
ผลปรากฎว่า แบตของ GM นั้นสามารถรับแรงชนได้ดี โครงสร้างแทบไม่เสียหาย และมีรูไหม้กับควันออกมาเพียงนิดเดียว ส่วนทางด้านแบตของ Xiaopeng กับ Tesla มีความเสียหายเยอะกว่ามาก โดยทั้งคู่มีการลัดวงจรแล้วเกิดลุกไหม้ เห็นเปลวไฟออกมาตามรอยแตกชัดเจน
การทดสอบสุดท้าย คือการลากแบตเตอรี่ไปตามพื้นขรุขระที่มีเหล็กแหลมคมขนาดใหญ่อยู่เต็มไปหมด โดยเป็นพื้นเหล็กทำขึ้นพิเศษ ติดตั้งหนามแหลมทรงครีบปลาปลายแหลมอยู่ทั่วพื้นที่วงกลม แล้ววางแบตเตอรี่บนพื้นที่นั้น โยงด้วยสายสลิงแล้วลากด้วยรถยนต์ พาแบตเตอรี่ถูกับขอบเหล็กแหลมไปในทางเดียวกันทั้ง 3 ยี่ห้อ บนพื้นที่เดียวกัน ด้วยความเร็วใกล้เคียงกัน
ผลปรากฎว่า แบตเตอรี่ของ Tesla ถูไถจนเกิดประกายไฟก่อนใครเพื่อน จึงต้องออกจากการทดสอบไปก่อน จากนั้นเหลือเพียงแบตของ GM และ Xiaopeng ที่ถูกลากไปกับพื้นเหล็กแหลมนี้อย่างยาวนาน จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุก้อนแบตเตอรี่ของ GM ไปสะดุดกับตะขอเหล็ก แล้วรั้งสายสลิงขาดออกไป จึงต้องยุติการทดสอบ แล้วตัดสินให้แบตเตอรี่ของ GM และ Xiaopeng มีความทนทานเสมอกัน
การทดสอบครั้งนี้เป็นการนำก้อนแบตเตอรี่เปลือยมาชนกระแทกแบบไม่มีอะไรกั้น เพื่อแสดงถึงขีดจำกัดของการปกป้องเซลล์แบต ซึ่งในสภาพแวดล้อมจริงอาจจะไม่ได้มีการทำร้ายแบต EV อย่างหนักขนาดนี้ เพราะว่ามันถูกฝังอยู่ใต้ท้องรถ ที่มีโครงสร้างรถยนต์ปกป้องอยู่อีกชั้นหนึ่ง เว้นแต่ว่าต้องเกิดอุบัติเหตุหนักสุด ๆ หรือเกิดบังเอิญกระแทกตรงจุดบอบบางอย่างพอดี ซึ่งมีโอกาสน้อยมาก ดังนั้นจึงมั่นใจว่า ในสภาพการใช้งานส่วนใหญ่นั้น EV มีความปลอดภัยสูง แม้จะเป็น Tesla ที่มีผลทดสอบออกมาแย่กว่าใครก็ตาม
อ่านเพิ่มเติม : รื้อรถทดสอบ BYD Atto 3 พบวัสดุดี โครงสร้างเป๊ะ เป็นโฆษณาแฝงจากจีน ใช้วิจารณญาณก่อนชม
(ขอบคุณภาพจาก A deer has a car)
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ