รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมเป็นพิเศษในปีที่แล้ว โดยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็นสองเท่าจาก 3.1% เป็น 6.2%
- ผู้ใช้ปรับตัวได้
- ชิพมีจำกัด ต้องแบ่งไป EV ก่อน
- ยุโรปและอเมริกามาแรง
- Tesla ครองตลาด 21%
- ญี่ปุ่นยังไม่มี เพราะต้องกดราคา
ข้อมูลที่ออกโดย JATO เปิดเผยว่าในปี 2021 รถยนต์ไฟฟ้าล้วนขายได้ 4.2 ล้านคัน และจีนยังคงเป็นผู้นำอยู่ โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขายทั่วโลก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ผู้ใช้ปรับตัวได้
ตัวแปรหนึ่งของการเติบโตจาก EV มาจากผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มคุ้นเคยกับประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และเริ่มเข้าใจว่าพวกเขาสามารถเป็นทางเลือกแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลแบบเดิม ๆ สร้างความเคยชินเป้น New Normal ของการใช้รถยนต์ได้แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท
ชิพมีจำกัด ต้องแบ่งไป EV ก่อน
การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกอย่างต่อเนื่องยังช่วยให้การนำ EV มาใช้ เนื่องจาก OEM จำนวนมากถูกบังคับให้จัดลำดับความสำคัญในการผลิตโมเดลที่ทำกำไรได้มากที่สุด ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าล้วนทำกำไรได้ดีกว่า จึงถูกจัดส่งชิพไปให้ก่อนรถแบบอื่น ส่งผลให้จำนวนการผลิตรถยนต์เบนซินและดีเซลลดลง
ยุโรปและอเมริกามาแรง
การรุกคืบที่สำคัญ มาจากยุโรปและอเมริกาเหนือ มีการเติบโตของกลุ่ม Volkswagen และ Stellantis ช่วยผลักดันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า รองลงมาเป็น Tesla ที่ยังจับกลุ่มบนได้ดี อีกทั้งมีแรงจูงใจของรัฐบาลจำนวนมากได้ช่วยเพิ่มความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า
JATO เสริมว่าในขณะที่อเมริกาเหนือมีความก้าวหน้าในการยอมรับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็มีปัจจัยที่ทำให้การยอมรับช้าลง เช่น ความต้องการของผู้บริโภคในวงการ SUV และรถกระบะ รวมถึงรถบรรทุก
อ่านเพิ่มเติม : Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1?
Tesla ครองตลาด 21%
ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Tesla ยังคงเป็นผู้นำในการขายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่-ไฟฟ้า โดยคิดเป็น 21% ของตลาด JATO ระบุว่าการเติบโตของเทสลาได้เปิดตลาดสำหรับ OEM รายอื่นๆ ในยุโรปและอเมริกาเหนือเพื่อดำเนินกลยุทธ์ด้านการใช้พลังงานอย่างจริงจัง ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนยังสามารถขอบคุณ Tesla ที่ช่วยเพิ่มการรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับ BEV
อ่านเพิ่มเติม : GWM ลั่นขึ้นไลน์ผลิต ORA ในไทยต้นปี 2567 พร้อมลงทุนโรงงานหนุนส่งออกอาเซียน
ญี่ปุ่นยังไม่มี เพราะต้องกดราคา
ขณะที่ทวีปอื่น ๆ ที่ผลิตรถยนต์ได้ ต่างก็มี EV เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาด แต่ในประเทศญี่ปุ่น ที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ใหญ่มากของโลก กลับมีส่วนแบ่งยอดขาย EV ไม่ถึง 1% เนื่องจากผู้ผลิตต้องการลงมาเล่นตลาดไฟฟ้า ตอนที่สามารถกดราคาเทคโนโลยีลงมาต่ำจนคนทั่วไปเอื้อมถึงได้ โดยยังคงคุณภาพดีในระยะยาว ล่าสุดกำลังมีข่าวว่า Toyota bZ4X จะพร้อมผลิตจริงแล้วในปี 2021 นี้
ความสามารถทำ EV ออกมาวิ่งได้ แต่ละค่ายก็ทำได้ทัดเทียมกัน ความสามารถในการกดราคาลงต่ำ และใช้ได้ในระยะยาว นี่คือสิ่งที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์กันอีกนาน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ที่มีอายุ 3-5 ปี เสียแล้วโยนทิ้งซื้อใหม่ได้ง่ายๆ
อ่านเพิ่มเติม : ขายจริงแล้ว 2022 Mitsubishi Airtrek ไฟฟ้าล้วน คู่แข่ง MG ZS EV ในจีน ราคาเริ่มต้น 1.1 ล้านบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });