รถยนต์ไฟฟ้า Tesla (เทสล่า) ทุกรุ่นมีคอนโซลแบบไร้ปุ่มกด ใช้แต่หน้าจอสัมผัสล้วน แต่หลายคนไม่ถนัดใช้งาน ในที่สุดก็มีปุ่มกดทางกายภาพแล้ว ด้วยอุปกรณ์เสริมอัจฉริยะตัวใหม่
- ข้อจำกัดคือสัมผัสล้วน
- หลายคนร้องเรียน
- มีแถบปุ่มกดเพิ่ม
- หลักการทำงาน
- เพิ่มคุณสมบัติอื่น
- ยังระดมทุนอยู่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ข้อจำกัดคือสัมผัสล้วน
ข้อร้องเรียนหลักเกี่ยวกับอินเทอร์เฟซผู้ใช้ในรถยนต์ของ Tesla ก็คือการขาดการป้อนข้อมูลทางกายภาพ หรือการใช้ปุ่มกดนั่นเอง เนื่องการใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ทุกอย่างต้องผ่านหน้าจอสัมผัสหรือคำสั่งเสียง ยกเว้นปุ่ม 2-3 ปุ่มและการเลื่อนบนพวงมาลัย
หลายคนร้องเรียน
แม้ว่าเจ้าของหลายคนอาจจะแย้งว่าชนกิบหน้าจอสัมผัสแล้ว เขาไม่สนใจเรื่องปุ่มกด แต่ก็ยังมีการร้องเรียนซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากบรรดาผู้ที่ชอบปุ่มและลูกบิดแบบจับต้องได้ เอาไว้ควบคุมฟังก์ชั่นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบควบคุมระดับเสียง และระบบปรับอากาศ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่า การควบคุมด้วยปุ่มทางกายภาพบางอย่าง ทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่า
มีแถบปุ่มกดเพิ่ม
ในที่สุด คุณสามารถเพิ่มปุ่มกดที่จับต้องได้ให้กับหน้าจอ Tesla ได้แล้ว ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการระดมทุนของนิติบุคคลทำกันเอง ไม่ใช่อุปกรณ์เสริมของเทสล่าโดยตรง มันเป็นอุปกรณ์เสริมเล็กๆ ที่เรียกว่า Ctrl-Bar และติดอยู่ที่ด้านล่างของจออินโฟเทนเมนท์ของรุ่น Model 3 และ Model Y มีความสามารถใช้ลูกบิดเพื่อเปลี่ยนอุณหภูมิได้ และมีปุ่มตรงกลาง 4 ปุ่มสามารถตั้งเป็นทางลัดเข้าโปรแกรมให้ทำสิ่งต่างๆ ได้มากมาย
หลักการทำงาน
ข้อดีของผลิตภัณฑ์เสริมนี้คือ ติดตั้งง่ายและไม่ต้องเดินสายไฟใด ๆ กับระบบของ Tesla สิ่งที่คุณต้องทำคือเสียบเข้ากับพอร์ต USB เพื่อจ่ายไฟ และแป้นปุ่มกดนี้จะเชื่อมต่อไวไฟกับมือถือและรถคุณ มีหลักการทำงานคือ แรงกดและแรงหมุนจะถูกอ่านค่า แล้วส่งข้อมูลผ่านไวไฟด้วย Tesla API ไปบังคับเมนูหน้าจอ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถสั่งให้ปุ่มทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ผ่านแอป Tesla และการกระทำทางกายภาพทั้งหมดที่เกิดขึ้นบน Ctrl-Bar จะถูกแสดงบนหน้าจอตรงกลาง เหมือนการใช้นิ้วสัมผัส
เพิ่มคุณสมบัติอื่น
บริษัทยังพยายามใส่คุณสมบัติขั้นสูงเพิ่มเติม เช่น คำเตือนด่านจำกัดความเร็ว ใช้งานโดยการสมัครสมาชิก Ctrl-Bar แล้วจะตรวจสอบด่านจำกัดความเร็ว ในบริเวณใกล้เคียงตำแหน่งคุณ และแจ้งเตือนเมื่อคุณใกล้เข้ามา หากคุณใช้ขับรถด้วยความเร็วเกินเกณฑ์ที่อ่านค่าได้แล้ว Ctrl- Bar จะให้เสียงเตือนเตือนให้คุณช้าลง Ctrl-Bar กำลังวางแผนที่จะให้การอัพเดทแบบ over-the-air สำหรับการเปิดตัวคุณสมบัติเพิ่มเติมในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : 10 อันดับรถมีค่าบำรุงรักษาต่ำสุดภายใน 10 ปีที่อเมริกา พบว่า Tesla Model 3 ชนะ Toyota Yaris
ยังระดมทุนอยู่
ปุ่มกด Ctrl-Bar ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการระดุมทุนเท่านั้น ซึ่งยังไม่ได้ทุนมากพอที่จะผลิตขายจริงในตอนนี้ แต่นี่เป็นความตั้งใจแรกของการเปลี่ยนแปลงหน้าจอ Tesla ที่หลายคนบ่นมานาน ให้เกิดความน่าใช้งานเหมาะสำหรับทุกคนสักที
อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจชี้ Tesla คือแบรนด์ที่สามารถดึงคนให้มาใช้แล้วไม่เปลี่ยนใจมากที่สุด ชนะ Ford - Toyota
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });