window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ?

Mr.Argus · Mar 21, 2023 06:08 AM

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 01

แม้ว่าตลาดครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัดในอินโดนีเซียนั้นค่อนข้างใหม่ แต่ก็ถูกครองโดย Toyota Raize (โตโยต้า ไรซ์) ที่ดูเหมือนจะไม่มีใครสามารถเอาชนะได้ แต่เมื่อ 2023 Honda WR-V (ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี) เข้าสู่สมรภูมินี้ ยอดขายทั้งหมดจะเปลี่ยนไปหรือไม่?

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 02

เทียบในอินโดฯ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในเดือนแรกของการขาย WR-V ได้แซงหน้า Raize ในฐานะ SUV ขนาดกะทัดรัดที่ขายดีที่สุดของอินโดนีเซียและดูเหมือนว่าจะยังขายดีต่ออีกแค่ 2 เดือน แต่ตามข้อมูลเดือนล่าสุด Raize ได้กลับมาทวงแชมป์อีกแล้ว เพื่อหาคำตอบว่าทำไมยอดขายถึงกลับลำ เพื่อนร่วมงาน Autofun สาขาอินโดนีเซียของเราได้จับคู่ SUV สองตัวล่าสุดมาเปรียบเทียบ โดยบทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของทีมงานแดนอินโดฯ เท่านั้น

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 01

Honda WR-V เปิดตัวครั้งแรกของโลกในอินโดนีเซีย เป็นผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาคที่พัฒนาโดยทีม Honda R&D Asia Pacific ในประเทศไทย ดังนั้นจึงมีความรู้สึกเข้ากับรสนิยมท้องถิ่นมากขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับ Toyota Raize ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นหลักในญี่ปุ่น 

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 02

ดีไซน์ WR-V ดูทะมัดทะแมง

WR-V ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกับ 7 ที่นั่ง BR-V แต่ฮอนด้าใช้ความพยายามที่จะให้ SUV ขนาดเล็กกว่านั้นมีการออกแบบที่แตกต่าง แต่ดูเป็นมิตร มันมีหน้าตัดตั้งตรง และสันนูนที่คมชัดข้างหน้า ประดับด้วยเส้นโครเมียมที่ขอบกระจังหน้า กับลายเส้นประโครเมียม นี่จึงเป็นการผสมผสานของความบึกบึน กับความเรียบหรู

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 03

แรงบันดาลใจเล็กน้อยจาก HR-V เห็นได้ชัดเจนที่มือจับประตูด้านหลังแบบซ่อน พร้อมทั้งฝาท้ายที่ลาดเอียงอันเป็นการออกแบบที่เรียบง่าย แต่มันดูมีความเคลื่อนไหว ไม่แข็งทื่อ ชายล่างสีดำด้านทั้งหมด ทำให้รถดูทะมัดทะแมง แสดงความพร้อมขับอย่างไม่กลัวขูดขีดใต้ท้องรถ

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 04

ดีไซน์ Raize แนวสปอร์ต

โตโยต้าเปิดตัวรุ่น Raize ตั้งแต่ปี 2019 ตั้งใจทำให้ดูปราดเปรียวด้วยการซ่อนเสาหลังคา A-pillar และเพิ่มกระจกโอเปร่าในเสาหลังคาตอนท้าย ทำให่รถดูยาวขึ้น อีกทั้งยังทำช่องดักลมล่างขนาดใหญ่ มาแทนที่กระจังหน้าที่หดเล็กลงเป็นเส้นแถบสีดำเล็ก ๆ ทำให้หน้ารถดูลาดลงต่ำแบบรถสปอร์ตมากกว่า

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 05

ได้ชุดแต่ง GR Sport

Toyota Raize ยังมีการเล่นหลังคาสีดำ ล้อสีดำ ใส่ชุดแต่งสเกิร์ตรอบคัน มีให้ในรุ่นท็อป Raize GT Sport ช่วยเพิ่มความสปอร์ตสมกับตัวรถได้ดี ทำให้เราไม่รู้สึกเลยว่ามันเป็นรถที่ออกแบบไว้นาน 3 ปีแล้ว

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 06

Honda แพงกว่า ให้ออพชั่นน้อยกว่า

2023 Honda WR-V มีราคาในรุ่นท็อป RS มีราคาแปลงเป็นเงินไทยได้ 690,000 บาทโดยประมาณ ในขณะเดียวกัน Toyota Raize GR Sport ตัวท็อปฝ่ายนี้มีราคาแปลงเป็นเงินไทยได้ 675,000 บาทโดยประมาณ นับว่ามีความสูสีมาก และยิ่งดูออพชั่นจะพบว่าใกล้เคียงกันเข้าไปอีก ออพชั่นเด่นของทั้งคู่ที่มีเหมือนกัน ประกอบด้วย มีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กุญแจ keyless เครื่องปรับอากาศแบบดิจิตอล รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 07

ออพชั่นที่ต่างกัน

ออพชั่นที่แตกต่างเล็กน้อยระหว่าง SUV ตัวท็อปนี้คือ WR-V ได้เบาะหนัง ในขณะที่ Raize มีเบาะผ้าสลับหนัง ทางด้านหน้าจอสัมผัสของ WR-V เป็นขนาด 7 นิ้ว ส่วน Raize ได้ขนาด 9 นิ้ว

ในแง่ของความปลอดภัย SUV ตัวท็อปทั้งคู้ได้ถุงลมนิรภัย 6 ใบ มีระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (ACC) มีระบบช่วยเปลี่ยนเลน และการเบรกฉุกเฉินด้านหน้า (AEB)

ความแตกต่างของระบบความปลอดภัยคือ Honda WR-V เป็นรุ่นเดียวที่มีระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) และยังมาพร้อมกับกล้อง Honda Lanewatch มองภาพด้านข้าง ในขณะที่ Toyota Raize มีไฟเตือนจุดบอด (BSM) เท่านั้น 

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 08

ความแตกต่างที่เล็กน้อยนี้ทำให้ดูเหมือนว่า Raize มีข้อได้เปรียบเหนือ WR-V ในแง่ของออพชั่นที่มีอยู่ในรุ่นท็อป แถมยังมีราคาไม่ถึงคู่แข่ง ดูเหมือนสเปคและออพชั่นจะเอนเอียงไปทางโตโยต้ามากกว่า เว้นแต่ว่าเมื่อมาถึงการเปรียบเทียบเครื่งยนต์ ผลลัพธ์กลับด้านสิ้นเชิง

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2023 Honda WR-V ในไทย พร้อมหัวใจไร้ไฮบริด เคาะราคา 7.99-8.69 แสนบาท

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 09

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 10

เครื่อง Honda แรงกว่าเยอะ

Toyota Raize ในอินโดนีเซียมีเครื่องยนต์เบนซินสองตัวที่แตกต่างกัน เริ่มต้นกับเครื่องยนต์ WA-VE เบนซิน 3 สูบขนาด 1.2 ลิตร กำลัง 88 แรงม้า กับแรงบิด 113 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ 1KR-VET เบนซิน 3 สูบขนาด 1.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ให้กำลัง 98 แรงม้า กับแรงบิด 140 นิวตันเมตร มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ D-CVT 

ในขณะเดียวกัน Honda WR-V มีเครื่องให้เลือกเดียวกับบล็อกเบนซิน I-VTEC DOHC ขนาด 1.5 ลิตรที่มีขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้กำลัง 121 แรงม้า กับแรงบิด 145 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติประเภท CVT

อ่านเพิ่มเติม : เจาะ 2 รุ่นย่อย 2023 Honda WR-V เลือกตัวท็อปเลยดีไหม?

Honda WR-V เทียบสเปค Toyota Raize ทำไมชาวอินโดนีเซียถึงชอบโตโยต้ามากกว่า ? 11

คนอินโดฯ นิยมโตโยต้า

Honda WR-V กวาดยอดจองอย่างมากในอินโดนีเซีย เพราะความสดใหม่ของหน้าตา และมีสมรรถนะมากกว่าใคร แต่กระแสยอดขายนำอยู่แค่ 2 เดือนแรกที่เปิดตัว ก็ถูก Toyota Raize ทวงตำแหน่งแชมป์เก่าในกลุ่มนี้กลับคืนมา ด้วยจุดเด่นราคาถูกกว่าเล็กน้อย และมีออพชั่นมากกว่าเล็กน้อย เสริมหล่อด้วยชุดแต่ง GR Sport เพิ่มเข้ามา ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความคุ้มค่า จ่ายน้อย แต่ได้มาก จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ฮอนด้าไทยต้องแก้ไข ถ้าไม่อยากซ้ำรอยอินโดนีเซีย

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ 2023 Honda WR-V ประหยัดเยี่ยม ช่วงล่างดี ขับขี่ในเมืองเจ๋งแน่นอน!!!

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda WR-V 1.5 SV CVT 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ