รถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงแต่ประหยัดน้ำมันเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ปัญหาคือ ค่าใช้จ่ายแอบแฝงอยู่ที่การชาร์จรถยนต์และทำให้แบตเตอรี่ของคุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และไม่เสียระยะทางใช้งาน
รถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงแต่ประหยัดน้ำมันเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ปัญหาคือ ค่าใช้จ่ายแอบแฝงอยู่ที่การชาร์จรถยนต์และทำให้แบตเตอรี่ของคุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และไม่เสียระยะทางใช้งาน
รถยนต์ไฟฟ้าใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แบบเดียวกับที่คุณพบในโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของคุณ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป แบต EV เหล่านี้มีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า และมีแนวโน้มที่จะเก็บประจุได้นานกว่า มันประกอบด้วยเซลล์เดี่ยวจำนวนมาก มีหน่วยความจุแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า คือ kWh หรือ กิโลวัตต์-ชั่วโมง ยิ่งรถของคุณมี kWh มากเท่าไร คุณก็ยิ่งสามารถขับได้ไกลขึ้น แม้ว่าอัตรา kWh จะช่วยให้ทราบว่ารถของคุณวิ่งไกลแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแบตเตอรี่ของคุณจะอยู่ได้นานแค่ไหน
แบตเตอรี่ของ Tesla เสื่อมลงอย่างไร มีสถิติจากข้อมูลที่ NimbleFins รวบรวมจากเจ้าของรถแสดงให้เห็นว่าทุกรุ่นสูญเสียระยะทางขับขี่ประมาณ 1% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าคุณจะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มความจุแค่ 90% หลังจากผ่านไป 10 ปี แต่ไม่ใช่รถทั้งหมดที่จะพบกับชะตากรรมนี้ หากมีการจัดการอุณหภูมิที่เหมาะสม และมีมาตรการป้องกันอื่นๆ
ปัจจัยบางอย่างอาจทำให้อายุการใช้งานลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพอากาศที่ร้อน จากการชาร์จแบตเตอรี่อย่างรวดเร็ว จะทำให้แบตเตอรี่ร้อนเกินไป ในทางกลับกันความเย็นก็มีผลต่อการทำงาน หากเย็นเกินไปก็ทำให้ประสิทธิภาพลดลงด้วย
ข้อมูลจาก J.D. Power ระบุว่าอุณหภูมิที่ EV ทุกคันทำงานได้ดีที่สุด อยู่ที่ 21 องศาเซลเซียสโดยประมาณ และด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตจึงติดตั้งระบบการจัดการระบายความร้อน ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ แต่โดยปกติ จะมีการระบายความร้อนด้วยของเหลว
คุณไม่สามารถยืดอายุแบตด้วยการชาร์จได้ เมื่อใดก็ตามที่คุณเติมการชาร์จ แบตเตอรี่ของคุณจะค่อย ๆ เสื่อมลงในแต่ละรอบ และคุณไม่สามารถใช้พลังงานจนหมด แม้พลังงานบางส่วนจะยังคงอยู่ รวมถึงไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ใน EV ได้เมื่อเหลือ 0% เพราะระบบต้องการปกป้องรอบการชาร์จไม่ให้แบตเสื่อมอย่างรวดเร็ว
ในปี 2019 Elon Musk อ้างว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่จะทำให้เจ้าของเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000-7,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณรวมค่าแรง และอัตราเงินเฟ้อปัจจุบัน ค่าแบตเตอรี่เหล่านี้ ขึ้นอยู่กับค่าแรงแต่ละท้องที่ และรุ่นย่อยแต่ละความจุด้วย พบว่าตัวเลขในวันนี้เพิ่มขึ้นมาดังนี้
แบตเตอรี่ทุกก้อนที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามาพร้อมกับการรับประกันโดยมีระยะเวลาอย่างน้อย 8 ปีหรือสูงสุด 160,000 กม. ขณะที่บางยี่ห้อให้การรับประกันนานกว่านั้น เช่น KIA ให้การรับประกันชุดแบตเตอรี่เป็นเวลา 10 ปี ในขณะที่ Hyundai ให้ความคุ้มครองตลอดอายุการใช้งาน
อ่านเพิ่มเติม : เผยต้นทุนการผลิต Tesla ลดลงกว่าครึ่ง
ไม่ว่าจะเป็นรุ่นหรือผู้ผลิต แบตเตอรี่ EV ทั้งหมดมีอายุการใช้งาน 10-20 ปี แบตเตอรี่จะค่อยๆ สูญเสียความจุ โดยมีปัจจัยบางอย่างที่เร่งให้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม หากคุณถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ จะต้องใช้เงินจำนวนมากโดยไม่มีประกันภัยช่วยจ่าย
เพื่อชะลอการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ ให้หลีกเลี่ยงการชาร์จเร็ว และไม่ชาร์จกลางแดดเป็นเวลานาน คุณไม่สามารถป้องกันได้อย่างเต็มที่ ทำได้แค่ยึดเวลาเสื่อมออกไปเท่านั้น หรือขายออกก่อนถึงระยะเวลาแบตเสื่อม
อ่านเพิ่มเติม : เผยค่าเปลี่ยนแบต Tesla Model S และ Model 3 ราคาเท่ากับ Almera ป้ายแดง 1 คันในสหรัฐอเมริกา
ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น
2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ