window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา

Mr.Argus · Apr 2, 2023 10:24 AM

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 01

Hyundai ตั้งใจใช้ปุ่มกดแทนระบบสัมผัส เพราะการใช้นิ้วแตะหน้าจอเป็นอันตราย จากการที่ละสายตาจากท้องถนน และมันให้การควบคุมนี้กลายเป็นนิสัย

วิธีการแบบเก่าก็ดีที่สุด

จอสัมผัสและระบบควบคุมแบบสัมผัสเข้ามาครอบครองโลกของการออกแบบภายในยานยนต์ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์มุ่งสร้างยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีและเทรนด์ล้ำสมัย กลับพบว่าบางครั้งวิธีการแบบเก่าก็ดีที่สุด และมีผู้ผลิตรถยนต์ที่คิดเช่นนั้น คือ Hyundai ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้ปุ่มกดจริงในรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะตามมา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 01

กังวลด้านความปลอดภัย

Sang Yup Lee หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Hyundai ย้ำถึงความตั้งใจของบริษัทที่มีต่อปุ่มทางกายภาพแบบต่างๆ ในการเปิดตัวรถ Hyundai Kona ใหม่ การตัดสินใจดังกล่าวมีสาเหตุมาจากความกังวลด้านความปลอดภัย ยืนยันด้วยคำกล่าวว่า “เราใช้ปุ่มทางกายภาพค่อนข้างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับผมแล้ว ปุ่มที่ให้ความปลอดภัยต้องเป็นฮาร์ดคีย์” นาย Lee กล่าวไว้

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 02

จอสัมผัสทำให้ละสายตา

เป็นการออกแบบที่เข้าท่ามาก ในรถยนต์สมัยใหม่บางรุ่น การปรับค่าสิ่งต่างๆ เช่น การตั้งค่าระดับเสียงหรือระบบควบคุมสภาพอากาศ อาจต้องใช้การเขี่ยสู่เมนูซับซ้อนบนหน้าจอสัมผัส หรือใช้สายตาของคุณเพื่อค้นหาระบบควบคุมแบบสัมผัสบนแผงหน้าปัด เมื่อเปรียบเทียบกับการตอบสนองแบบแป้นหมุน และสวิตช์ทางกายภาพของจริง ช่วยให้ผู้ขับขี่ละสายตาจากถนนน้อยลง

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 03

การปรับง่ายๆ ยังจำเป็น

“เมื่อคุณขับรถ มันยากที่จะแตะจอโดยไม่มอง นี่คือเหตุผลว่าทำไมเมื่อมันเป็นปุ่มแบบแข็ง มันจึงสามารถเล็งได้ง่าย” นายลีกล่าว การควบคุมทางกายภาพเป็นสิ่งจำเป็นในเมนูที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย เช่น ระบบปรับอากาศ HVAC และการควบคุมระดับเสียง เพราะปุ่มกดเหล่านี้จะคงที่อยู่ในตำแหน่งนั้นตลอดเวลา ไม่เปลี่ยนฟังก์ชั่น หรือแปรผันไปตามเมนูหน้าจอ ทำให้เจ้าของรถเกิดการจดจำตำแหน่งและคุ้นชิน เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 04

ข้อดีจอสัมผัส

หน้าจอสัมผัส และระบบควบคุมแบบสัมผัส ยังมีข้อดีอยู่บ้าง ตรงที่มันเปิดโอกาสให้เปลี่ยนแปลงเมนูควบคุมฟังก์ชั่นมากมายด้วยการใช้บนพื้นที่กะทัดรัด ระบบควบคุมแบบสัมผัสและหน้าจอสัมผัสจำนวนหนึ่งอาจมีราคาถูกและติดตั้งได้ง่ายกว่าการกดปุ่มในห้องโดยสาร นอกจากนี้ แผงสัมผัสยังเป็นสัญญาณว่าผู้ผลิตรถยนต์กำลังพัฒนาตัวเองไปตามเทคโนโลยีที่แปลกใหม่

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 05

เมนูยุ่งยาก

แต่หลังจากทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายกับสิ่งแปลกใหม่ดังกล่าว โดยทั่วไปแล้ว การควบคุมแบบสัมผัสจะตอบสนองน้อยกว่าและใช้งานได้จริงน้อยกว่าปุ่มทั่วไปในสมัยก่อน ก่อนที่เราจะนึกถึงความยุ่งยากที่ต้องลงลึกไปในระบบเมนูเพื่อเปิดเบาะนั่งอุ่น 

อ่านเพิ่มเติมผู้บริหาร Hyundai ชี้ห้องโดยสารควรมีปุ่มและสวิทช์สั่งการแบบดั้งเดิม

Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา 06

อนาคตยังมีซอร์ฟคีย์

แม้ฮุนไดระบุอย่างชัดเจนว่าแนวคิดแบบเก่าเหมาะกับภายในของตัวเองมากที่สุด และไม่กลัวที่จะพูดเช่นนั้น แต่นายลีบอกเป็นนัยว่า แม้ว่าวันนี้เป็นสิ่งที่ฮุนไดให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก แต่สิ่งต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบควบคุมแบบสัมผัสมากขึ้นเมื่อการขับขี่อัตโนมัติกลายเป็นกระแสหลัก “เมื่อพูดถึงการขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 เราจะมีซอฟต์คีย์ทุกอย่าง” ลีกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : ราคา 2023 Hyundai Stargazer เริ่มต้น 769,000 - 909,000 บาท มี 4 รุ่นย่อย ขายโดยบริษัทแม่มาเอง

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Hyundai Creta SE 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ