window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว

Mr.Argus · Apr 2, 2023 06:07 PM

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว 01

รถไฟฟ้ามือสองกำลังจะเกิดขึ้นจากการที่ Tesla แพร่หลายมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่มีระบบแบตเตอรี่ที่เป็นความแปลกใหม่ของเทคโนโลยียานยนต์ ถูกติดตั้งอย่างแน่นหนาและซับซ้อน ทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมส่วนสึกหรอเล็กน้อย หรือซ่อมได้อย่างยากมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายสูง นั่นทำให้บริษัทประกันภัยหลายแห่งเลือกทิ้งแบตเตอรี่ EV ที่มีข้อบกพร่องแม้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเป็นปัญหากับเจ้าของและสิ่งแวดล้อมด้วย

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว 02

อุบัติเหตุเล็กน้อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เมื่อเกิดเหตุ EV ประสบอุบัติเหตเล็กน้อย แล้วแบตเตอรี่มีความเสียหายเพียงไม่หนัก แต่บริษัทประกัน และช่างยนต์บ่นว่าไม่มีวิธีง่ายๆ ในการตรวจสอบสถานะของแบตเตอรี่ ว่าเกิดความผิดพลาดหรือไม่ ผลที่ตามมาคือบริษัทประกันเลือกที่จะรวมรถทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทำให้ราคาประกัน EV สูงขึ้น ซึ่งอาจแพงกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปถึง 27 เปอร์เซ็นต์ ตามแหล่งข่าวรอยเตอร์รายงาน

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว 01

ยี่ห้อที่เปลี่ยนโมดูลได้

ปัจจุบัน บริษัทประกันเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์ปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลและการซ่อมแซมชุดแบตเตอรี่ให้ง่ายขึ้น บางรายตอบรับ โดย GM, Ford และ Nissan ต่างก็อ้างว่ารถไฟฟ้ามือสองพวกเขาได้พัฒนาวิธีการซ่อมแซมที่เป็นไปได้ โดยเฉพาะ GM สังเกตว่าแบตเตอรี่ Ultium รุ่นล่าสุดของพวกเขา ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ได้รับการซ่อมแซมในระดับโมดูล ทำให้ "ราคาถูกกว่าการเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ทั้งก้อนอย่างเห็นได้ชัด" และยังช่วยให้บุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลแบตเตอรี่ได้

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว 02

Tesla โยนทิ้งทั้งก้อน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายที่มีความตั้งใจเหมือนกัน ตัวอย่าง Tesla ผู้ผลิต EV รายใหญ่ที่สุดของอเมริกากำลังลงทุนในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ที่มีเซลล์ขนาดใหญ่ขึ้นติดอยู่ในแพ็ค ตามที่ Sandy Munro ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์และที่ปรึกษาด้านการซ่อมระบุว่าแพ็คใหม่ ไม่มีความสามารถในการซ่อมแซม ส่งเข้าโรงหลอมรีไซเคิลอย่างเดียว

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว 03

กระทบสิ่งแวดล้อม

การทิ้งแบตเตอรี่ทั้งชิ้น ไม่เพียงสร้างปัญหาให้กับเจ้าของรถและบริษัทประกันภัยเท่านั้นแต่ยังสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยนอกจากจะเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถยนต์แล้วแบตเตอรี่ยังเป็นส่วนที่มีปริมาณคาร์บอนมากที่สุดอีกด้วย

คริสตอฟ เลาเทอร์วาสเซอร์ กรรมการผู้จัดการของ Allianz Center for Technology กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “จำนวน EV จะเพิ่มขึ้น ดังนั้น การจัดการแบตเตอรี่จึงเป็นจุดสำคัญ หากคุณทิ้งแบตตั้งแต่เนิ่นๆ คุณจะ สูญเสียข้อดีของการลดก๊าซ CO2 ที่แบตเตอรีสามารถทำได้” เขากล่าว

บริษัทประกันทิ้งแบตเตอรี่ EV แม้เสียหายเล็กน้อย เพราะไม่สามารถซ่อมได้ ผลคือเบี้ยประกันสูงลิ่ว 04

แบตทำงานไม่เต็มที่

เพื่อให้ EVs เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์สันดาป รถยนต์ไฟฟ้าพวกนี้ต้องถูกใช้งานเป็นระยะทางหลายไมล์เพื่อให้การปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ ชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นต์ในการผลิตที่มากขึ้น ข้อดีของ EV เหล่านั้นไม่ได้รับการรับรู้มากนัก กลายเป็นว่าแบตเสียก็รีบทิ้งก่อนที่จะได้ช่วยโลกจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม : ผลการศึกษาเจ้าของ Tesla ในอเมริกา มีความสุขตอนชาร์จมากกว่ายี่ห้ออื่น แต่กูรูชี้ จะเศร้าตอนซ่อม

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand