window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ

Salin · Mar 2, 2023 02:21 PM

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 01

  • เป็นตัวย่อที่เป็นรหัสเพียง 2 ตัวเท่านั้น
  • เป็นคำที่ง่ายกว่าที่เราคิด
  • Lexus ไม่ได้ทำแค่รถนะ

Lexus (เล็กซัส) เป็นค่ายรถระดับพรีเมียมที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน เกิดเป็นรถหลากรุ่นหลายขนาด อย่างที่เรารู้กันว่าชื่อรุ่นของเล็กซัสนั้นมาในรูปแบบของรหัสที่เป็นตัวอักษร ซึ่งตัวอักษรเหล่านั้นคือตัวย่อที่มีความหมายซ่อนอยู่ 

บทความนี้จะมาอธิบายว่าชื่อรุ่นเหล่านี้หมายความว่าอย่างไรบ้าง หากเรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษจะได้ดังนี้

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Lexus CT

พรีเมียมแฮทช์แบ็ครุ่นเล็กสุดของค่าย CT นั้นย่อมาจาก Creative Touring โดยคำว่า Creative แปลว่า สร้างสรรค์ เกิดขึ้นด้วยเหตุผลที่รถรุ่นนี้เปิดตัวด้วยขุมพลังไฮบริดท่ามกลางรถเซกเมนต์เดียวกันที่ยังเป็นเครื่องดีเซลและเบนซินอยู่ 

ขณะที่คำว่า Touring สามารถตีความได้ว่า เป็นการลบความเชื่อเดิม ๆ ที่แบตเตอรี่รถไฮบริดจะกินพื้นที่ห้องโดยสารไปจนหมด

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 01

Lexus ES

พรีเมียมซีดานขนาดกลาง ES นั้นย่อมาจาก Executive Sedan เปิดตัวพร้อมกับ LS ซีดานขนาดที่ใหญ่กว่าในปี 1989 โดย ES ถือเป็นซีดานยอดนิยมที่สุดรุ่นหนึ่งของเล็กซัส ทำตลาดอย่างต่อเนื่องจนวันนี้ โดยปัจจุบันคือเจเนอเรชั่นที่ 7 เปิดตัวในปี 2019

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 02

Lexus GS

GS เป็นซีดานขนาดกลางเช่นเดียวกันกับ ES แต่มีความแตกต่างกันที่ GS จะขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วน ES จะขับเคลื่อนล้อหน้า โดย GS เกิดขึ้นเพื่อเจริญรอยตามรุ่นพี่ใหญ่อย่าง LS โดยชื่อรุ่นนี้ย่อมาจาก Grand Sedan ซึ่งคำว่า Grand หมายความว่ารถคันนี้อยู่กึ่งกลางระหว่างไลน์อัพซีดานทั้งหมดที่มีจำหน่ายในขณะนั้นนั่นเอง

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 03

Lexus GX

GX ย่อมาจาก Grand Crossover แม้จะมีชื่อว่าเป็นครอสโอเวอร์ แต่ GX นั้นมีโครงสร้างแบบบอดี้ออนเฟรม ซึ่งเหมาะสมอย่างมากกับการนำไปลุยแบบออฟโรด โดย GX นั้นคือ Toyota Land Cruiser Prado พรีเมียมออฟโรดของค่ายสามห่วงที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ ในรูปแบบที่พรีเมียมกว่านั่นเอง

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 04

Lexus IS

Lexus IS เปิดตัวครั้งแรกในปี 1999 โดยรุ่นนี้ถือเป็นซีดานที่มีขนาดเล็กที่สุดของค่ายในขณะนี้ เป็นความต้องการนำความพรีเมียมของเล็กซัสเข้ามาในตัวถังที่เล็กกว่า พร้อมชุดแต่งที่ดูสปอร์ต เจาะกลุ่มตลาดคนอายุน้อย จึงทำให้ IS นั้นย่อมาจาก Intelligent Sports

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Lexus IS 500 F Sport Performance ในญี่ปุ่น

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 05

Lexus LC/LC C

LC ย่อมาจาก Luxury Coupe รถคูเป้ 2+2 ที่ถูกสร้างเพื่อผสมผสานระหว่างความหรูหราของซีดานเรือธงกับความสปอร์ตของคูเป้แบบแกรนด์ทัวริ่ง โดยได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้รถคันนี้มีความพิเศษทุกครั้งที่ได้ขับขี่ ซึ่ง LC จะเป็นรุ่นคูเป้ ส่วนรุ่นที่มี C เพิ่มเข้ามาอีกตัวจะเป็นรุ่นเปิดประทุน

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 06

Lexus LFA

LFA ซุปเปอร์คาร์ซึ่งหนึ่งในรุ่นที่เป็นที่ชื่นชอบตลอดกาลของใครหลายคน ในขณะที่ยังเป็นรถต้นแบบ LFA นั้นย่อมาจาก Lexus Future Advance แต่ถูกเปลี่ยนมาเป็น Lexus F-Sports Apex เมื่อออกสู่สายการผลิตเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์สมรรถนะสูงอย่าง F

อ่านเพิ่มเติม : Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 07

Lexus LS

LS ย่อมาจาก Luxury Sedan หรือแปลตรงตัวว่า ซีดานหรู รถรุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1989 ในรุ่น LS 400 ซึ่งเป็นผลงานจากนักออกแบบกว่า 60 คน วิศวกรกว่า 1,400 คน ช่างเทคนิคกว่า 2,300 คน และพนักงานผู้สนับสนุนกว่า 200 คน ออกมาเป็นรถที่ขึ้นชื่อว่าหรูหราที่สุดโดย Toyota และสื่อรถยนต์ในขณะนั้น

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Lexus LS430 คือรถหรูที่ดีสุด ถ้ามีเงินซ่อมไหว

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 08

Lexus LX

สำหรับชื่อ Lexus LX เอสยูวีเรือธงของค่าย นั้นย่อมาจากคำง่าย ๆ อย่าง Luxury Crossover แต่ก็เช่นเดียวกันกับ GX ที่รถคันนี้มีความห่างไกลจากความเป็นครอสโอเวอร์ เพราะ LX นั้นมีพื้นฐานจาก Land Cruiser 300 พร้อมทั้งเพิ่มความหรูหราและคุณสมบัติต่าง ๆ ให้สมกับความเป็นเอสยูวีที่หรูที่สุดของค่าย

อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 09

Lexus NX

NX เอสยูวีขนาดกลาง นั้นย่อมาจาก Nimble Crossover ซึ่งคำว่า Nimble นั้นหมายถึงความคล่องแคล่ว แต่ NX นั้นต่างจาก GX และ LX ตรงที่ถูกสร้างมาให้เหมือนกับเป็นซีดานขนาดกลางที่สามารถลุยได้เล็กน้อย ซึ่งด้วยชื่อและขนาดของรถทำให้รถคันนี้เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองพร้อมทั้งสามารถลุยได้ด้วย

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 10

Lexus RC/RC F

สำหรับชื่อรุ่น RC นั้นย่อมาจาก Radical Coupe ซึ่ง Radical แปลตรง ๆ เลยคือ รุนแรง สุดขีด นั่นอาจแสดงถึงความ “ไปสุด” ของรถรุ่นนี้ เพราะถูกดีไซน์มาเพื่อท้าทายว่ารถไฮบริดก็มีรูปร่างหน้าแบบนี้ได้

โดยรถคันนี้เป็นไฮบริดคันแรกของเล็กซัสที่มีตัวถังเป็นรถคูเป้ 2 ประตู โดยนอกจากจะมีรูปร่างที่โฉบเฉี่ยวแล้ว เล็กซัสยังให้งานประกอบที่ปราณีตและประสบการณ์การขับขี่ที่น่าดึงดูดใจอีกด้วย

สำหรับ F ที่ต่อท้ายนั้นหมายถึงซีรี่ส์สมรรถนะสูงของเล็กซัส รวมทั้งเป็นการอ้างอิงถึงสนาม Fuji Speedway ในญี่ปุ่น ซึ่งใช้ในการทดสอบ RC F เป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยนักขับมืออาชีพก่อนวางจำหน่าย

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 11

Lexus RX/RX L

สำหรับ RX นั้นย่อมาจาก Radiant Crossover คำว่า Radiant หมายถึงความสดใสที่หมายถึงอนาคตที่สดใสที่เล็กซัสได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ เนื่องจากรถรุ่นนี้เปิดตัวในช่วงเริ่มยุคมิลเลนเนียม

ตัวถังของ RX นั้นเป็นการผสมผสานกันระหว่างซีดานหรูกับรถที่มีความสามารถในการลุย ส่วนในรุ่นที่มี L ต่อท้ายนั่นหมายถึงรุ่นที่ขยายฐานล้อพร้อมเพิ่มเบาะแถวสามเป็น 7 ที่นั่งนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Lexus RX เปลี่ยนโฉมใหม่หมด ออกแบบล้ำสมัย ใช้ปลั๊กอินไฮบริด

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 12

Lexus RZ

RZ คือรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกจากแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าโดยเฉพาะที่เล็กซัสผลิตขึ้นมา ด้วยขุมพลังใหม่ทั้งหมดนี้ ทำให้ตัวย่อจะแตกต่างออกไปเล็กน้อยเพราะลงท้ายด้วย Z ทำให้ RZ นั้นย่อมาจาก Radiant Zero ซึ่งนำคำว่า Radiant มาจาก RX ส่วน Zero หมายความว่ารถคันนี้ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของเล็กซัส

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 13

Lexus SC

SC นั้นย่อมาจากคำง่าย ๆ เลยคือ Sports Coupe ซึ่งถูกสร้างมาเพื่อเป็นตีตลาดรถคูเป้ขนาดกลาง นอกจากนี้ยังมีตัวย่อที่ต่างไปจากรุ่นอื่นเพราะไม่ได้มี S หรือ X ต่อท้าย

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 14

Lexus UX

สำหรับ UX นั้นถือเป็นครั้งแรกที่เล็กซัสสร้างคอมแพ็คลักชัวรี่ครอสโอเวอร์ออกมา โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างรถสำหรับผู้รักอิสระที่เดินทางในเมืองและต้องการมีวิถีชีวิตที่หรูหราและมีชีวิตชีวา ทำให้ UX นั้นมาจากคำว่า Urban Crossover

อ่านเพิ่มเติม : Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e

อธิบายชื่อของ Lexus แต่ละรุ่น มีความหมายอย่างไร เป็นคำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ 15

Lexus LY

นอกจากที่ Lexus จะผลิตรถแล้ว ยังผลิตเรือยอร์ชอีกด้วย โดยใช้รหัสเพื่อบอกชื่อรุ่นและตัวเลขด้านหลังเพื่อบอกขนาดของขุมพลังเหมือนกับรถยนต์ ตัวอย่างเช่น LY 650 นั้นคือ Luxury Yacht (เรือยอร์ชหรู) ขนาด 65 ฟุตนั่นเอง


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand