window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน

Salin · Sep 8, 2022 09:21 AM

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน 01

  • ซอฟท์แวร์ที่ทำให้เหมือนว่าเราสับเกียร์อยู่
  • EV ที่มีเกียร์มีมาสักพักแล้ว แต่ Lexus จะต่างไปเล็กน้อย
  • ระยะทางขับขี่ราว 700 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ 0-96 ต่ำกว่า 2 วินาที

Koji Sato ประธานบริหารของ Lexus International ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายวิศวกร, ประธานของ GAZOO Racing, เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการสร้างแบรนด์ของ Toyota

ในการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ กับ Top Gear ของอังกฤษ เขาได้กล่าวว่า เขากำลังทำการทดลองใส่เกียร์ธรรมดาในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาเป็นผู้สืบทอดของ LFA โดยเขาต้องการที่จะให้ซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าของค่ายนั้นสามารถสับเกียร์ได้

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซอฟท์แวร์ที่ทำให้เหมือนว่าเราสับเกียร์อยู่

ในตอนนี้ เขากำลังจดจ่อเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ที่จะจำลองความรู้สึกของเกียร์ธรรมดาเพื่อที่จะให้สามารถมีส่วนร่วมในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าเทียบเท่ากับรถเครื่องยนต์สันดาป

Sato กล่าวกับ Top Gear ว่า “มันเป็นงานอดิเรกของผม ซึ่งเป็นสิ่งที่บ้าจริง ๆ” 

“ผมกำลังมองหาการมีส่วนร่วมที่ดีขึ้นแม้ในรถยนต์ไฟฟ้า ผมต้องการการเชื่อมโยงที่เพิ่มขึ้นระหว่างรถและผู้ขับขี่ มันไม่ได้มีแค่ประสิทธิภาพเท่านั้น ผมรักรถและต้องการอะไรที่แตกต่าง”

การคิดค้นซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะทำให้อีวีแตกต่างจากเดิม เนื่องจากว่ารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในตลาดนั้นไม่มีระบบส่งกำลังหลายจังหวะ เนื่องจากสามารถรีดประสิทธิภาพได้ในจำนวนรอบที่กว้าง โดยสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ตั้งแต่ที่ 0 รอบต่อนาที ซึ่งต่างจากเครื่องยนต์สันดาป

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน 01

Lexus LFA

มอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้ายังมีรอบเครื่องที่สูง หากลองเทียบกันระหว่างมอเตอร์ของ Tesla Model S Plaid สามารถหมุนได้สูงสุดที่ 20,000 รอบ/นาที และ Lexus LFA ที่มีรอบเครื่องสูงสุดที่ 9,000 รอบ/นาทีเท่านั้น

ซึ่งหมายความว่าสำหรับอีวีแล้ว เกียร์ที่มีอัตราทดเดียวก็สามารถทำความเร็วได้ตั้งแต่ 0 จนถึงความเร็วสูงสุด 

Sato ยังชั้ให้เห็นแง่มุมของซุปเปอร์คาร์อีวีที่ยังไม่มีชื่อของ Lexus ว่าจะมีความได้เปรียบที่เหนือกว่า LFA โดยกล่าวว่า “การตอบสนองของรถยนต์เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของมอเตอร์ไฟฟ้า แรงบิดที่มาทันทีนั้นเป็นลักษณะเฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV โดยผู้ขับขี่สามารถคาดหวังการตอบสนองที่เร็วกว่าเดิมจากการสั่งการของพวกเขา”

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน 02

EV ที่มีเกียร์มีมาสักพักแล้ว แต่ Lexus จะต่างไปเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม พลังและประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าก็ลดลงเมื่ออยู่ในแรงบิดที่สูง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม Porsche Taycan และ Audi e-tron GT ถึงมีระบบส่งกำลัง 2 สปีดที่บริเวณมอเตอร์ล้อหลัง และ Tesla Roadster รุ่นแรกก็เคยมีความคิดว่าจะมีเกียร์ธรรมดา 2 สปีดซึ่งไม่เคยมาถึง

รถสูตรหนึ่งไฟฟ้า Formula E หลายคันเคยใช้เกียร์แบบหลายสปีด โดย Lucas di Grassi คว้าชัยการแข่งขัน Formula E World Drivers' Championship ประจำปี 2016-2017 ในรถ Abt Schaeffler Audi Sport ที่ติดตั้งระบบเกียร์ 3 สปีด

จากทั้งหมดที่กล่าวมานั้น Sato อาจจะไม่ได้ทำอะไรที่แตกต่างจากที่เคยมีเท่าไหร่ แม้ซอฟท์แวร์จำลองการสับเกียร์ของเขาจะไม่ได้เหมือนกับการใช้เกียร์หลายสปีดและยังไม่มีใครรู้ว่ามันจะเหมือนจริงหรือไม่ แต่ก็เป็นนวัตกรรมตอนนี้ที่มีเฉพาะซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าเท่านั้น

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน 03

ระยะทางขับขี่ราว 700 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ 0-96 ต่ำกว่า 2 วินาที

ซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่ยังไม่มีชื่อคันนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่ได้เผยรายละเอียดคร่าว ๆ ว่าจะมีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน “ช่วงต่ำกว่า 2 วินาที” (LFA ทำได้ใน 3.7 วินาที) และมีระยะทางขับขี่ได้ราว 700 กม. ต่อหนึ่งชาร์จด้วยความสามารถจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตท 

รถคันนี้ยังมีระบบ torque vectoring ซึ่งช่วยเรื่องการบังคับเลี้ยวและ “ตระหนักถึงการเคลื่อนไหวของรถ” ตามที่ Sato กล่าว รวมถึงระบบบังคับเลี้ยว steer-by-wire

อ่านเพิ่มเติม : ทายาทของ Lexus LFA จะใช้หัวใจไฮบริด V8 ก่อน แล้วไฟฟ้ามาทีหลัง

ประธาน Lexus เผยรายละเอียดซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า ทายาท LFA - สับเกียร์ได้แบบรถน้ำมัน 04

ยังไม่เผยรายละเอียดมากนัก

หัวใจสำคัญของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าคันดังกล่าวจะอยู่ที่น้ำหนักที่เบาและมีแอโร่ไดนามิกส์ที่ดี โดยบรรพบุรุษของรถคันนี้อย่าง LFA นั้นมีตัวถังที่ส่วนใหญ่ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์

แต่ Sato ยังไม่เปิดเผยว่าผู้สืบทอดของมันจะเป็นอย่างไร โดยกล่าวว่า “เรามองถึงมรดกของ LFA และจะใช้คาร์บอนไฟเบอร์เท่าที่จำเป็น ”

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยครั้งนี้เขาได้กล่าวเกี่ยวกับเป้าหมายของรถว่า “ผมต้องการให้รถคันนี้มีแสงส่องในตัวเอง เป็นการแสดงถึงอนาคตของการขับขี่ของเล็กซัส และแสดงถึงเอกลักษณ์การขับขี่ของเล็กซัสในภาพรวม”

อ่านเพิ่มเติม : Lexus วาดฝันอนาคตของแบรนด์ด้วยสปอร์ตไฟฟ้าคันนี้ ที่จะเหนือกว่าแบรนด์เยอรมัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Lexus LS 3.5 500

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand