window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า

Mr.Argus · Nov 14, 2022 12:02 PM

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 01

ทดสอบระบบช่วงล่างระหว่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX ที่มีพื้นฐานเดียวกัน แต่ปรากฎว่าอีกรุ่นลุยได้เยอะกว่า เป็นเพราะการตั้งค่าอุปกรณ์ กับการออกแบบตัวถัง ที่ให้คุณสมบัติพิเศษ 

  • เป็นแฝดกัน
  • จุดต่างที่ช่วงล่าง
  • ทดสอบกับทางลาด
  • Land Cruiser ไม่ติดกันชน
  • แก้มยางดิ้นได้
  • สรุปผล
  • เข้าใจความต่าง

ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 02

เป็นแฝดกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota Land Cruiser (โตโยต้า แลนด์ ครูสเซอร์) เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จเร็วที่สุดของ Toyota (โตโยต้า) ในขณะเดียวกันนั้นก็เปิดตัวฝาแฝดรุ่น Lexus LX ในปี 1996 โดยเพิ่มความหรูหราพร้อมราคาที่สูงขึ้น ได้ทำตลาดอย่างต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมาจนถึงจุดที่ LX 570 รุ่นใหม่ล่าสุด ดูเหมือนเป็นรถที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 01

จุดต่างที่ช่วงล่าง

ความจริงแล้ว Lexus LX 570 รุ่นปี 2020 และ Toyota Land Cruiser รุ่นปี 2020 ต่างก็เป็น Land Cruiser รุ่น 200-series ร่วมกัน พวกเขาใช้เครื่องยนต์ V8 ขนาด 5.7 ลิตรที่กระหายน้ำมันเหมือนกัน และมีระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ที่ด้านหน้า ระบบกันสะเทือนแบบคอยล์สปริงแบบ 5 ลิงก์ที่ด้านหลัง และฐานล้อขนาด 2,850 มม. แต่แน่นอนว่าสไตล์แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด กับรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ของระบบช่วงล่าง ที่มีความพิเศษต่างกัน

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 02

Land Cruiser ใช้ชุดคอยล์สปริงและโช้คอัพแบบเรียบง่าย แต่มีเหล็กกันโคลงที่ตัดการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติที่เรียกว่า KDSS (Kinetic Dynamic Suspension System) ในทางกลับกัน LX 570 มีเหล็กกันโคลงและคอยล์สปริงแบบตายตัว แต่โช๊คของมันคือกระบอกสูบไฮดรอลิกจริงๆ ที่ทำการปรับความสูงและส่งแรงสะเทือนผ่านกระบอก ดันน้ำมันผ่านวาล์วแดมเปอร์ ที่ปรับขนาดรูวาล์วโดยอิเล็กทรอนิกส์ น้ำมันโช๊คอัพสามารถแปรผันความหนืดได้ จึงเกิดคำถามว่าช่วงล่างแบบใดดีกว่าในสถานการณ์ออฟโรด

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 03

ทดสอบกับทางลาด

การทดสอบขึ้นทางลาดที่ทำมุม 20 องศากับพื้นพบว่า LX 570 คันนี้ติดตั้ง Sport Package เป็นอุปกรณ์เสริม ทำให้สปอยเลอร์หน้าสัมผัสกับทางลาดก่อนที่ยางจะสัมผัสถึงทางลาดเดียวกัน ซึ่งนั่นคือระยะโอเวอร์แองค์หน้าไม่ดี และมันจะยิ่งแย่ลงถ้าขับเดินหน้าขึ้น หากรถ LX 570 นี้ไม่มีแพ็คเกจชุดแต่งสปอร์ต $2,510 นี้ก็คงจะทำให้ปีนง่ายขึ้นเยอะ

แต่ LX 570 ของเรายังมีระบบควบคุมความสูงด้วยไฟฟ้า ที่ยกล้อหน้าขึ้น 2 นิ้วและด้านหลัง 2.4 นิ้ว นั่นก็มากเกินพอที่จะให้ระยะห่างที่จำเป็นในการขับขึ้นทางลาด แต่เมื่อกดสวิตช์เพื่อให้ยกสูง มันกลับยกเพลาล้อหลังขึ้นก่อน ส่วนด้านหน้าจะไม่ยกขึ้นจนกว่าด้านหลังจะยกขึ้นจนสุด ทั้งที่คุณเข้าใกล้สิ่งกีดขวางที่ด้านหน้า ดังนั้นด้านหน้าควรยกขึ้นก่อน

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 04

Land Cruiser ไม่ติดกันชน

ในขณะเดียวกัน Land Cruiser ซึ่งมีความสูงคงที่จุดเดียว และไม่ใส่ชุดแต่งสปอยเลอร์ใด ๆ กลับไม่มีปัญหาในการขับขี่บนทางลาด ข้อได้เปรียบของ Land Cruiser นั้นชัดเจน มันสามารถขับขึ้นทางลาดได้ไกลกว่า LX ประมาณ 8 นิ้ว ก่อนจะถึงขีดจำกัด ตรงจุดที่ยางหลังซ้ายของรถทั้ง 2 คันจะยกลอยจากพื้นและเริ่มหมุนฟรี

แก้มยางดิ้นได้

เมื่อกลับไปดูล้อมุมตรงข้าม ตรงด้านผู้โดยสารด้านหลัง ที่ถูกตัวถังรถเอียงส่งแรงกดเต็มที่ โดยระบบกันสะเทือนทั้ง 2 คันดูเหมือนจะไม่ค่อยมีความแตกต่างในการดิ้นที่นี่ แต่ต้องทราบไว้ด้วยว่า Land Cruiser ใส้ล้อฟอร์จ BBS ขนาด 18 นิ้วที่เบากว่าล้อแม็กซ์มาตรฐาน ส่วนรถ LX 570 มาพร้อมกับล้อและยางขนาด 20 นิ้วมาตรฐาน ทำให้แลนด์ครูเซอร์มีแก้มยางสูงกว่าเลกซัส 1.5 นิ้ว ดังนั้นแรงกดจะทำร้ายแก้มยางที่ด้านล่างมากกว่า ดังนั้นจุดกึ่งกลางของล้อก็อาจบิดเบี้ยวขึ้นไปที่ด้านบนเล็กน้อยได้เช่นกัน 

การที่แก้มยาง LX570 มีการยุบน้อยกว่าทำให้ ได้ความมั่นคงในการยึดเกาะ และยังเหลือระยะยุบภายในซุ้มล้อมากกว่า มีประโยชน์ในกรณีที่คุณไต่ขึ้นในทางแคบ โอกาสที่รถแก้มยางเตี้ย จะดิ้นตกไหล่ทางมีน้อยกว่า เพราะยางปลิ้นน้อย และเหลือช่องว่างให้ยุบต่อได้อีกนิด

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 05

สรุปผล

รุ่น ระยะทางขึ้น (นิ้ว)
LX 570 โหมดปกติ 0
LX 570 โหมดสูง 66
Land Cruiser 74.2

โดยสรุปแล้ว Land Cruiser มีความยืดหยุ่นของระบบกันสะเทือนด้านหน้าดีที่สุด โดยที่ขึ้นทางลาดได้ไกลกว่ามาก ต้องยกความดีความชอบให้กับ เหล็กกันโคลงที่ตัดการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ (KDSS) แต่ LX 570 ยังสามารถชดเชยด้วยระบบปรับความสูงไฟฟ้า ถ้าหากตัดชุดแต่งสปอยเลอร์ออกไปคาดว่าจะมีความสามารถในการไปไม่แพ้กัน อีกทั้งยังได้ล้อขนาด 20 นิ้วทำให้มีความมั่นคงและเหลือระยะยุบเยอะมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : อาจถึงเวลาเลิกขาย Toyota FJ Cruiser จริง ด้วย Final Edition สุดท้ายขายซาอุแค่ 1,000 คันเท่านั้น

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 06

เข้าใจความต่าง

ความแตกต่างที่ชัดเจนนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ต้องสับสน Toyota Land Cruiser คือยอดรถตัวลุยทุกสภาพพื้นของจริง แม้แก้มยางดิ้นได้บ้างก็ไม่ใช้ปัญหาใหญ่ ส่วนรถ Lexus LX 570 ควบรวมทั้งความสวยงาม สะดวกสบาย และยังควบรวมความสามารถด้านการลุยมาอย่างละนิดอย่างละหน่อย หากยิ่งใส่ชุดแต่งสปอร์ตด้วยแล้ว อาจไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่พารถไปทางลำบากอย่างสุดโต่ง

อ่านเพิ่มเติม : คนซื้อ 2022 Toyota Land Cruiser ถูกบังคับห้ามขายต่อใน 1 ปีด้วยเหตุผลชวนอึ้ง!

ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า 07

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Lexus RX 300 Luxury

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ